8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam: Lo vắng nhà đầu tư, chuyên gia bày cách hút vốnSau một loạt lùm xùm liên quan tới các dự án BOT năm vừa qua, việc thu hút nhà đầu tư vào 8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố được nhận định là khó khăn. Vậy làm thế nào để có thể thu hút nguồn vốn tư nhân vào các dự án này một cách hiệu quả, minh bạch. Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành đã có cuộc chia sẻ với Dân trí.
Nhà đầu tư “ngại” rủi ro tài chính, thu phí BOT cao tốc Bắc - NamDù muốn tham gia “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam, nhưng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đều đặt vấn đề không được Chính phủ cam kết sẽ rủi ro tài chính, chậm mặt bằng... Dẫn chứng về những dự án BOT “lụt” doanh thu hiện nay, họ lo ngại bỏ tiền ra đầu tư nhưng khó thu hồi được vốn.
Trình Quốc hội dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ đồng dài 128kmCao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có sơ bộ tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước có 12.770 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư là 12.770 tỷ đồng. Chính phủ phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2026.
Sắp trình Quốc hội dự án cao tốc hơn 25.500 tỷ, thu phí trong 18 nămTheo quy hoạch, cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành có quy mô 6 làn xe với chiều dài hơn 128km. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 25.540 tỷ đồng, gồm 12.770 tỷ đồng vốn Nhà nước, còn lại là vốn của nhà đầu tư.
Chủ đầu tư trạm thu phí ở Quảng Nam đề nghị nhà nước mua lại dự án BOTChủ đầu tư trạm BOT đề nghị nhà nước xem xét mua lại toàn bộ dự án, hoặc hỗ trợ một phần kinh phí để đơn vị trả nợ ngân hàng; hoặc có phương án di dời trạm đến vị trí khác thuận lợi hơn.
Sắp kiểm tra 14 trạm BOT giao thông14 trạm thu phí BOT giao thông nằm trong kế hoạch kiểm tra, giám sát của Cục Đường bộ Việt Nam, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11.
Đề xuất mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh lên 4 làn xeLiên danh Đèo Cả đã trình phương án mở rộng cao tốc Đồng Đăng - Trã Lĩnh lên 4 làn xe sau chỉ đạo của Thủ tướng.
Thông tuyến cao tốc Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang dịp 30/4Hai chặng cao tốc có nhu cầu đi lại lớn nhất trên trục Bắc - Nam sẽ chính thức thông tuyến vào dịp 30/4 tới.
BOT Thái Hà lý giải việc chưa triển khai thu phí không dừngDoanh thu thu phí bị sụt giảm, liên tục báo thua lỗ là những nguyên nhân khiến trạm thu phí (BOT) cầu Thái Hà vẫn triển khai hệ thống thu phí đường bộ tự động không dừng (ETC).
Ông Phan Văn Mãi: Cao tốc TPHCM - Mộc Bài mở cánh cửa kết nối tuyến Xuyên ÁTheo lãnh đạo TPHCM, cao tốc TPHCM - Mộc Bài khi hình thành sẽ đóng vai trò chia sẻ lưu lượng đang quá tải tại quốc lộ 22, cơ hội mở cánh cửa Tây Bắc, tạo ra trục kết nối giữa phía Đông và Tây TPHCM.
Bộ GTVT yêu cầu xử lý nhà thầu cao tốc Bắc - Nam để 2 công nhân tử vongSau vụ 2 công nhân tử vong tại dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Bộ GTVT nghiêm khắc phê bình lãnh đạo ban quản lý dự án và nhà đầu tư BOT.
ĐBQH: Cứ làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏngTrước câu hỏi chất vấn của đại biểu về việc làm 1km cao tốc thì 2-3km đường dân sinh hư hỏng, Bộ trưởng Giao thông vận tải cho biết điều này là không thể tránh khỏi.