8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam: Lo vắng nhà đầu tư, chuyên gia bày cách hút vốn

Dân trí Sau một loạt lùm xùm liên quan tới các dự án BOT năm vừa qua, việc thu hút nhà đầu tư vào 8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố được nhận định là khó khăn. Vậy làm thế nào để có thể thu hút nguồn vốn tư nhân vào các dự án này một cách hiệu quả, minh bạch. Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành đã có cuộc chia sẻ với Dân trí.
>>70.000 tỷ đồng làm cao tốc Bắc Nam: Tiền để sẵn rồi, lo không thể giải ngân!
>>TS Lê Xuân Nghĩa: Có thể chấp nhận vay vốn Trung Quốc làm đường cao tốc Bắc Nam
>>Đường sắt cao tốc Bắc Nam: “Áp lực” 55 tỷ USD


Trạm thu phí Sông Phan của dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai. Ảnh: Báo Đầu tư

Trạm thu phí Sông Phan của dự án BOT Quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai. Ảnh: Báo Đầu tư

Bộ Giao thông vận tải mới đây đã ký ban hành quyết định về việc công bố danh mục dự án xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.

Theo đó, có 8 dự án được đầu tư theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 104.078 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước là 40.362 tỷ đồng, cụ thể đó là các dự án:

Dự án đường bộ cao tốc Mai Sơn – QL45 (tổng mức đầu tư 14.703 tỷ đồng); QL45 – Nghi Sơn (7.769 tỷ), Nghi Sơn – Diễn Châu (8.648), Diễn Châu – Bãi Vọt (13.596 tỷ); Nha Trang – Cam Lâm (5.131 tỷ), Cam Lâm – Vĩnh Hảo (15.013 tỷ), Vĩnh Hảo – Phan Thiết (19.648 tỷ) và Phan Thiết – Dầu Giây, Đồng Nai (19.571 tỷ).

Hiện 8 dự án trên đang hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi và dự kiến hoàn thành cơ bản công tác đầu tư, xây dựng vào năm 2021.

Trao đổi với Dân trí, TS. Nguyễn Xuân Thành - Giám đốc Phát triển, Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng nếu việc thu hút nhà đầu tư vẫn làm theo như cách cũ sẽ khó khả thi. Bởi trong bối cảnh hiện nay, nếu hoàn vốn với mức phí cao thì người dân sẽ lựa chọn đi Quốc lộ 1 vì đường này đã được mở rộng.

Khó khăn thứ hai theo ông Thành, đó là chúng ta tiến hành làm từng đoạn một. Tức là cứ một đoạn cao tốc, một đoạn lại không có khiến xe buộc phải rẽ vào Quốc lộ 1 để đi.

“Ví dụ như Hà Nội đi Thanh Hoá thì đến Ninh Bình là hết đường cao tốc rồi lại phải rẽ vào quốc lộ 1. Tốc độ cải thiện không nhiều trong khi đó nếu mức phí cao thì sẽ không hấp dẫn lái xe”, ông Thành nhận định.

Trong khi đó theo chuyên gia này, lượng xe không đủ trong khi khó thu được mức phí cao là nguyên nhân khiến BOT cao tốc Bắc – Nam khó hấp dẫn tư nhân. Trong khi đó cách đổi đất lấy hạ tầng lại không minh bạch, cuối cùng người dân và nhà nước đều chịu thiệt.

Vậy làm thế nào để có thể hút vốn tư nhân vào BOT cao tốc Bắc – Nam trong bối cảnh hiện nay? Trả lời câu hỏi này, TS. Nguyễn Xuân Thành cho rằng nên đầu tư công toàn bộ các đoạn cao tốc cấp thiết, đặc biệt là những đoạn Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Nha Trang nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Còn những dự án có thể có sự tham gia được của nhà đầu tư tư nhân ông Thành cho rằng cần phải thay đổi cách làm. Cách làm trước đây của chúng ta là hoặc làm không minh bạch hoặc là minh bạch nhưng với các điều kiện quá khắt khe, không hấp dẫn.

“Một điều được phàn nàn rất nhiều đó là chúng ta là chủ yếu chỉ định thầu. Cơ quan quản lý, nhà đầu tư muốn chỉ định thầu nhưng bên ngoài lại nói chúng tôi muốn đấu thầu cạnh tranh rồi cuối cùng cũng chỉ có một anh tham gia. Điều này rất đúng về mặt quy trình”, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành nêu bất cập.


Chuyên gia Nguyễn Xuân Thành: Việc thu hút nhà đầu tư vẫn làm theo như cách cũ sẽ khó khả thi

Chuyên gia Nguyễn Xuân Thành: "Việc thu hút nhà đầu tư vẫn làm theo như cách cũ sẽ khó khả thi"

Phân tích rõ thêm, ông Thành cho biết cách làm trước đây đó là đưa ra các điều kiện trên giấy rất khắt khe, không hấp dẫn với nhà đầu tư. Sau đó chỉ có một nhà đầu tư có quan hệ tham gia, họ chấp nhận làm cái tưởng như không hấp dẫn trên giấy tờ để sau đó đàm phán lại và được cái hấp dẫn khác ẩn đằng sau. Bên cạnh đó, Nhà nước đứng ra bảo lãnh rủi ro, nếu lượng xe thấp thì nhà nước sẽ điều chỉnh hợp đồng.

“Giờ mình làm ngược lại đưa ra điều kiện đủ hấp dẫn để có đấu thầu cạnh tranh. Cụ thể Nhà nước cần xác định ngay dựa trên kết quả thẩm định tính khả thi kinh tế xã hội và tài chính vủa từng đoạn cao tốc để chứng minh rằng chỉ tư nhân tham gia thì không khả thi, Nhà nước làm hết thì không đủ nguồn lực”, ông Thành nói.

Sau khi xác định được, ông Thành cho rằng Nhà nước nên tham gia một phần. Một phần này có thể dưới hình thức hỗ trợ, có thể góp vốn, dưới hình thứ cho vay ưu đãi. Cách làm cụ thể đó là xác định một cách minh bạch chính xác mức tối đa phần tham gia của nhà nước bằng tiền mặt là bao nhiêu. Nhà nước tuyệt đối không hỗ trợ bằng đất đai, không đứng ra bảo lãnh vay vốn, không chỉ định cho vay. Với phần còn lại khu vực tư nhân tham gia thì tính hấp dẫn dự án cao lên.

“Khi dự án hấp dẫn, lúc đó mới nhiều nhà đầu tư tham gia. Khi có nhiều nhà đầu tư tham gia thì mới tổ chức được đầu thầu cạnh tranh. Khi đấu thầu cạnh tranh mới có được mức tổng đầu tư thấp hơn trước, mức phí đề xuất thấp hơn”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, cách làm ttước đây tưởng chừng như bảo vệ quyền lợi nhà nước khi đưa các điều kiện khắt khe nhưng lại không phải.

“Khác với dự án điện, dự án nước, các dự án giao thông vốn bản chất rất rủi ro. Người dân đi lại thuận lợi, giá cả phù hợp thì họ đi, không thì thôi. Mặc dù có dự báo lưu lượng xe nhưng không thể hoàn chính xác được”, ông Thành nói.

Cách làm hiện nay đó là nếu lưu lượng xe cao hơn dự báo thì rút ngắn thời gian thu phí. Còn thấp hơn dự báo thì nhà nước hỗ trợ, điều chỉnh hợp đồng. Ông Thành chỉ rõ, đây chính là yếu tố khiến nhà đầu tư không cần thực hiện tốt công tác dự báo, thậm chí biết là thấp họ vẫn làm.

“Cách làm mới nên theo cơ chế khác. Rủi ro đấy nhà đầu tư phải chịu, nếu lưu lượng xe lớn hơn thì nhà đầu tư hưởng”, ông Thành cho biết.

Theo vị này, khi đầu tư dự án giao thông nhà đầu tư cần phải xác định không phải lời từ xây dựng, được lời từ kinh doanh bất động sản mà cần chấp nhận rủi ro để tìm kiếm lợi nhuận từ kinh doanh thu phí xe.

Nguyễn Khánh

8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam: Lo vắng nhà đầu tư, chuyên gia bày cách hút vốn - 3

MỚI NHẤT
Săn độc đắc Vielott trên 200 tỷ: Có gần 20 người bỏ xấp xỉ 200 triệu đồng mua vé bao
Săn độc đắc Vielott trên 200 tỷ: Có gần 20 người bỏ xấp xỉ 200 triệu đồng mua vé bao

(Dân trí) - Vé số độc đắc Vietlott 1 đã lên tới trên 223 tỷ đồng mà vẫn chưa có người quay trúng. Mới đây, báo chí đã đưa tin có 1 khách ở Hải Phòng bỏ hơn 185 triệu mua vé số tham dự kỳ quay ngày 6/1 nhưng trượt. Trên thực tế, đã có tới gần 20 người bỏ tiền mua vé bao đầu 18 nhưng...vẫn trượt.

Thứ năm, 11/01/2018 - 02:00

Để doanh nghiệp SME bứt tốc
Để doanh nghiệp SME bứt tốc

Ngay từ đầu năm 2018, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (doanh nghiệp SME) đón nhận nhiều tín hiệu vui, là động lực để khối doanh nghiệp này tạo ra những bước phát triển đột phá tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Đó là việc Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có hiệu lực từ ngày 01/01/2018; đó là Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đặt ra yêu cầu các bộ ngành phải cải thiện căn bản, tạo chuyển biến mạnh mẽ các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hóa 50% các điều kiện kinh doanh hiện hành...

Thứ năm, 11/01/2018 - 01:56

Năng suất: Nhật Bản đổi thay trong 6.000 ngày; Việt Nam, một chính sách thực thi 40 năm
Năng suất: Nhật Bản đổi thay trong 6.000 ngày; Việt Nam, một chính sách thực thi 40 năm

(Dân trí) - Liên hệ với ý chí nâng cao năng suất lao động gắn liền với thay đổi công nghệ, duy trì tăng trưởng 10% trong vòng 6.000 ngày làm thay đổi Nhật Bản trước đây, ông Trần Văn Thọ, Giáo sư Đại học Waseda, (Tokyo - Nhật Bản) lo lắng vì ông không tìm thấy ở Việt Nam có số liệu thống kê về công nghệ nhập khẩu mỗi năm, điều mà đã làm thay đổi nước Nhật Bản từ nước chịu thiệt hại nặng nề hậu Thế chiến II trở thành cường quốc kinh tế sau 20 năm.

Thứ năm, 11/01/2018 - 01:06

Đang “quyết đấu” Uber, Grab, “ông chủ” Mai Linh bất ngờ… chạy xe ôm
Đang “quyết đấu” Uber, Grab, “ông chủ” Mai Linh bất ngờ… chạy xe ôm

(Dân trí) - Giữa lúc cuộc đấu giữa taxi truyền thống với Uber, Grab chưa đến hồi kết và trong thời kỳ căng thẳng thì mạng xã hội bất ngờ xôn xao chuyện “ông chủ” Mai Linh trực tiếp làm… tài xế xe ôm đi đón khách.

Thứ năm, 11/01/2018 - 01:00

Gần 400 sales tham dự sự kiện La Luna – New Racing
Gần 400 sales tham dự sự kiện La Luna – New Racing

La Luna – New Racing, cuộc đua mới của sales dự án Swisstouches La Luna Resort ngày 11/01/2018 tại Hà Nội đã thu hút gần 400 sales tinh nhuệ tham dự. New Racing là sự kiện kickoff nhằm động viên, khích lệ tinh thần, tạo động lực cho các chiến binh tham gia dự án.

Thứ năm, 11/01/2018 - 12:55

Khu dân cư Kiến Á Quận 2 – “Tấc đất tấc vàng” trong mắt nhà đầu tư
Khu dân cư Kiến Á Quận 2 – “Tấc đất tấc vàng” trong mắt nhà đầu tư

Được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề nghị xếp vào nhóm khu vực “đất vàng” từ năm 2015 đến nay, Quận 2 nhanh chóng trở thành “miền đất hứa” đầy hấp dẫn với cả những người mua nhà đất để ở lẫn đầu tư. Tuy nhiên, quỹ đất đang cạn dần, đặc biệt dự án đất nền thuộc các khu đô thị mới như Cát Lái lại càng khan hiếm khiến cho thị trường bất động sản khu vực này luôn trong tình trạng nóng sốt, nguồn cung không đủ cầu và ghi nhận biên độ tăng giá lên đến 40%/năm.

Thứ năm, 11/01/2018 - 12:50

Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Chọn nhiệt điện than không phải là quyết định thông minh
Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: Chọn nhiệt điện than không phải là quyết định thông minh

(Dân trí) - "Việt Nam hiện có tài sản lớn mà thiên nhiên ưu đãi, bức xạ mặt trời lớn, gió và sinh khối. Tuy nhiên, hiện 45% tổng năng lượng của Việt Nam là nhiệt điện than, khí... Nếu Việt Nam gia tăng sử dụng điện than trong nhiều năm và bổ sung thêm nhà máy nhiệt điện than. Tôi cho rằng đây không phải là quyết định thông minh".

Thứ năm, 11/01/2018 - 11:00

Tính thuế kiểu mới, hết thời ô tô giảm giá mạnh
Tính thuế kiểu mới, hết thời ô tô giảm giá mạnh

Không được ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), công nghiệp ô tô Việt Nam chắc chắn chỉ dừng lại ở lắp ráp. Kế hoạch đầu tư của các DN ô tô hiện nay có thể phá sản. Trong khi xe nhập vẫn giữ giá ở mức cao, người tiêu dùng không có cơ hội được mua xe giá rẻ.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:10

Hàng loạt tài xế "đình công", phản đối chính sách mới của hãng Grab
Hàng loạt tài xế "đình công", phản đối chính sách mới của hãng Grab

(Dân trí) - Nhiều tài xế chạy xe ôm công nghệ đã “đình công” và tập trung phản đối hãng Grab vì tăng chiết khấu. Tuy nhiên, hãng Grab cho rằng, đây không phải là tăng chiết khấu mà chỉ là phần thuế thu hộ cho Nhà nước.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:02

Lãnh đạo SABECO chia sẻ nhiều điều đáng mừng với các phân phối
Lãnh đạo SABECO chia sẻ nhiều điều đáng mừng với các phân phối

Hôm qua (10/1), Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – NGK Sài Gòn (SABECO) đã tổ chức gặp mặt các nhà phân phối sản phẩm Bia Sài Gòn trên toàn quốc để thông báo kết quả sản xuất kinh doanh và triển khai kế hoạch năm 2018 tại Trung tâm hội nghị GEM Center, Số 8 – Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:00

Bất động sản Phú Quốc 2018: Năm của biệt thự biển
Bất động sản Phú Quốc 2018: Năm của biệt thự biển

Thị trường bất động sản Phú Quốc năm qua đã chứng kiến bước dịch chuyển chắc chắn và đầy tiềm năng của các dự án nghỉ dưỡng. Theo giới chuyên môn, năm 2018 sẽ là năm thu hoạch của các nhà đầu tư khi mà tới đây, các biệt thự biển sẽ được đưa vào vận hành.

Thứ năm, 11/01/2018 - 10:00

Bất động sản năm mới, hàng mới khó “ra lò”
Bất động sản năm mới, hàng mới khó “ra lò”

Đó là khẳng định của Tổng giám đốc một Công ty bất động sản lớn khi được hỏi về tình trạng ra hàng trong năm 2018.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:50

ĐÁNG QUAN TÂM
Đất Xanh Miền Trung phát triển hàng loạt tiện ích đô thị
Đất Xanh Miền Trung phát triển hàng loạt tiện ích đô thị

Trong quý IV/2017, việc đẩy nhanh tiến độ thi công hạ tầng cũng như các tiện ích đồng loạt tại dự án Lakeside Palace, Đất Xanh Miền Trung đã làm “thay da đổi thịt” hoàn toàn diện mạo dự án cũng như khu vực bất động sản lân cận. Đây cũng là minh chứng rõ ràng nhất cho uy tín, năng lực của công ty đối với niềm tin của khách hàng và đối tác.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:15

Chính sách thuế mới: “Vặt lông vịt” hay khai thác những “mỏ vàng”?
Chính sách thuế mới: “Vặt lông vịt” hay khai thác những “mỏ vàng”?

Thủ tướng Chính phủ đã phát đi thông điệp là Bộ Tài chính, ngành thuế cần mở rộng cơ sở đánh thuế, khai thác những “mỏ vàng” như thương mại điện tử, Uber, Grab, Google, Facebook… thay vì tìm ra những phương án có lợi cho mình, bằng việc “nhăm nhăm” tăng thuế suất.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:00

Bất động sản khu Đông sôi động đón “cư dân vàng”
Bất động sản khu Đông sôi động đón “cư dân vàng”

Nhà đầu tư sành sỏi đang đua nhau “xuống tiền” mua các dự án tốt chuẩn bị mở bán tại khu Đông Sài Gòn nhằm đón đầu nhu cầu nhà ở dành cho chuyên viên, kỹ sư, doanh nhân… những “cư dân vàng” làm việc tại khu công nghệ cao, sân bay Long Thành và trường ĐH Fulbright danh tiếng.

Thứ năm, 11/01/2018 - 09:00

Các "ông lớn" ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay
Các "ông lớn" ngân hàng đua nhau giảm lãi suất cho vay

(Dân trí) - Vietcombank được xem là ngân hàng lớn đầu tiên thực hiện giảm lãi suất đồng loạt cho dư nợ cũ.

Thứ năm, 11/01/2018 - 08:00

Hanwha Life Việt Nam: Thành công đến từ nội lực
Hanwha Life Việt Nam: Thành công đến từ nội lực

Là thành viên của công ty bảo hiểm nhân thọ có lịch sử lâu đời nhất Hàn Quốc, chiến lược phát triển bền vững đã được đặt ra ngay từ khi Hanwha Life đặt chân vào Việt Nam hơn 8 năm qua. Đó là kim chỉ nam trên hành trình gắn bó tại thị trường này và quả ngọt đã đến khi Hanwha Life vượt qua gần 500 doanh nghiệp lọt vào Top 10 Doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam 2017.

Thứ năm, 11/01/2018 - 07:45

Rét đậm, nhiều cửa hàng Hà Nội nhập cả áo phao leo núi, đi tuyết về và...hốt bạc
Rét đậm, nhiều cửa hàng Hà Nội nhập cả áo phao leo núi, đi tuyết về và...hốt bạc

(Dân trí) - Thời tiết tại các tỉnh miền Bắc và Hà Nội mấy ngày gần đây có mưa và rét buốt khiến nhu cầu mua máy sưởi hay quần áo đại hàn tăng mạnh, thậm chí có loại “cháy hàng” trong nhiều ngày. Có một số cửa hàng còn nhập cả áo phao leo núi hay áo đi tuyết từ Hàn Quốc, châu Âu về bán rất đắt hàng.

Thứ năm, 11/01/2018 - 06:42

Chủ tịch Đường sắt: “Thu gọn bộ máy, cắt giảm trước tiên là cán bộ”
Chủ tịch Đường sắt: “Thu gọn bộ máy, cắt giảm trước tiên là cán bộ”

(Dân trí) - Ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) cho biết: “Nếu tái cơ cấu mà giữ nguyên lực lượng lao động thì không thực hiện được, vì thế chắc chắn phải cắt giảm, trước tiên là bộ máy quản lý, không thể để chỗ nào cũng 3 cấp phó, cán bộ phải chấp nhận”.

Thứ năm, 11/01/2018 - 06:00

“Sếp” ngân hàng nhận lương 300 triệu đồng mỗi tháng
“Sếp” ngân hàng nhận lương 300 triệu đồng mỗi tháng

(Dân trí) - Trong quý IV/2017, mức lương cao nhất đang thuộc về một vị trí quản lý cấp cao trong một ngân hàng với mức lương gần 300 triệu đồng/tháng.

Thứ năm, 11/01/2018 - 05:30

Vietnam Airlines sắp niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE
Vietnam Airlines sắp niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE

(Dân trí) - Dự kiến trong quý II/2018, Vietnam Airlines sẽ triển khai niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE với quy mô giao dịch lớn hơn và tiếp tục triển khai phương án phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ, giảm tỷ lệ sở hữu của nhà nước.

Thứ tư, 10/01/2018 - 11:00

“Phó tướng” Viettel làm Phó Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng
“Phó tướng” Viettel làm Phó Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng

(Dân trí) - Ngay khi Bộ Tư lệnh Tác chiến Không gian mạng - trực thuộc Bộ Quốc Phòng được công bố thành lập vào ngày 8/1/2018 theo quyết định của Thủ tướng thì Đại tá Tống Viết Trung - Phó TGĐ Viettel cũng được điều động về làm Phó Tư lệnh đơn vị này.

Thứ tư, 10/01/2018 - 10:56

Vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng: Công ty Đại Nguyên Dương chỉ hỗ trợ bèo bọt?
Vụ tàu vỏ thép 67 hư hỏng: Công ty Đại Nguyên Dương chỉ hỗ trợ bèo bọt?

(Dân trí) - Cuộc họp cuối cùng vụ tàu thép 67 hư hỏng tại Bình Định, nhưng vẫn chưa đến cái kết như mong muốn. Hiện, chỉ 4/5 chủ tàu đồng ý ký vào biển bản thỏa thuận, nhưng vẫn ấm ức. Trong khi đó, có 1 chủ tàu quyết không chịu ký, đòi kiện ra tòa.

Thứ tư, 10/01/2018 - 08:00

LienVietPostBank giảm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu Sacombank
LienVietPostBank giảm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu Sacombank

(Dân trí) - Chiều muộn hôm nay 10/1, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) đã đưa ra thông tin cho biết về việc sẽ bán cổ phiếu của ngân hàng Sacombank (mã CK: STB) để giảm tỷ lệ sở hữu và thu hồi vốn đầu tư.

Thứ tư, 10/01/2018 - 07:25