8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam: Lo vắng nhà đầu tư, chuyên gia bày cách hút vốnSau một loạt lùm xùm liên quan tới các dự án BOT năm vừa qua, việc thu hút nhà đầu tư vào 8 dự án BOT cao tốc Bắc – Nam vừa được Bộ Giao thông vận tải công bố được nhận định là khó khăn. Vậy làm thế nào để có thể thu hút nguồn vốn tư nhân vào các dự án này một cách hiệu quả, minh bạch. Liên quan tới vấn đề này, chuyên gia Nguyễn Xuân Thành đã có cuộc chia sẻ với Dân trí.
Nhà đầu tư “ngại” rủi ro tài chính, thu phí BOT cao tốc Bắc - NamDù muốn tham gia “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam, nhưng các nhà đầu tư trong nước và quốc tế đều đặt vấn đề không được Chính phủ cam kết sẽ rủi ro tài chính, chậm mặt bằng... Dẫn chứng về những dự án BOT “lụt” doanh thu hiện nay, họ lo ngại bỏ tiền ra đầu tư nhưng khó thu hồi được vốn.
Đường sắt tốc độ cao chỉ cần 5,3 giờ cho hành trình Bắc - NamTrong điều kiện bình thường, tàu tốc độ cao dừng đan xen ở 23 ga thì thời gian hành trình Bắc - Nam mất khoảng 6,6 giờ. Nếu chỉ dừng ở 5 ga chính, thời gian hành trình chỉ khoảng 5,3 giờ.
Bộ Giao thông vận tải đề xuất giải pháp gỡ khó cho dự án BOT thua lỗBộ GTVT mới có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy định trong Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sửa đổi nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án BOT.
TPHCM đơn phương chấm dứt hợp đồng đường nối cao tốc TPHCM - Trung LươngQuá thời hạn khắc phục các nội dung vi phạm hợp đồng, nhà đầu tư dự án vẫn chưa cung cấp các hồ sơ khối lượng, giá trị hợp pháp theo yêu cầu.
Chủ đầu tư BOT "tuyệt vọng" kêu cứu vì xe né trạm thu phíVay hơn 800 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 qua Quảng Nam theo hình thức BOT, nhưng do xe né trạm nên doanh nghiệp khốn đốn, tiến thoái lưỡng nan.
Tỷ phú Trần Đình Long trước cơ hội lớn; chứng khoán tăng trong nghi ngờCổ phiếu của Hòa Phát sáng nay tăng điểm với thanh khoản cao nhất thị trường. VN-Index đòi lại mốc 1.230 điểm nhưng tiền vào thị trường nhỏ giọt.
Chính phủ đang xem xét việc mua lại dự án BOT qua thị xã Điện BànCục Đường bộ Việt Nam cho hay, việc đề nghị di dời trạm thu phí là chưa phù hợp với quy định hợp đồng BOT, còn việc nhà đầu tư đề nghị mua lại dự án thì đang chờ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần thẳng nhất có thể, nhất là ga Nam ĐịnhTheo Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, có ý kiến cho rằng cần làm rõ hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam theo nguyên tắc thẳng nhất có thể, nhất là đoạn đi qua tỉnh Nam Định.
Bộ trưởng khẳng định khả thi xây tuyến cao tốc gần 130km trong 2 nămCao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 128,8km nối hai tỉnh Bình Phước và Đắk Nông, dự kiến xong trong năm 2026. ĐBQH lo ngại tính khả thi của dự án nhưng Bộ trưởng GTVT chỉ ra nhiều yếu tố thuận lợi.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông toàn tuyến vào 30/619km thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt nối TP Vinh với Hà Tĩnh được khai thác vào cuối tháng 6 đánh dấu việc Bộ GTVT đã hoàn thành toàn bộ 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.
Khẩn trương di dời "núi" rác hơn 50 năm tuổi chắn cao tốc Cần Thơ - Cà MauCác đơn vị đang khẩn trương di dời bãi rác cũ số 8 chồng lấn 7km cao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Dự kiến trước ngày 31/12 sẽ bàn giao mặt bằng.