Gần 16 triệu USD cho một km đường sắt kết nối với Trung QuốcChủ trương đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đã được Quốc hội thông qua với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (hơn 8,3 tỷ USD). Suất đầu tư của dự án khoảng 15,96 triệu USD/km.
Sắp trình Quốc hội dự án đường sắt hơn 203.000 tỷ đồng nối với Trung QuốcTuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là trục chính đặc biệt quan trọng trong hệ thống đường sắt, có kết nối quốc tế. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án khoảng 203.231 tỷ đồng (8,369 tỷ USD).
"Chỉ có tăng trưởng cao liên tục mới vượt qua được bẫy thu nhập trung bình"Theo Thủ tướng, không còn cách nào khác, chúng ta phải duy trì tăng trưởng cao, bền vững liên tục trong thời gian từ nay tới 2045, chỉ có như vậy mới vượt qua được bẫy thu nhập trung bình và vươn lên.
Hải Phòng sẽ góp gần 11.000 tỷ đồng cho Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải PhòngUBND thành phố Hải Phòng đề xuất đóng góp 10.960 tỷ đồng vào nguồn vốn Dự án Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn; xây tuyến nhánh Nam Hải Phòng-Nam Đồ Sơn.
Chính phủ đề xuất cơ chế "chưa có tiền lệ" xây đường sắt nối với Trung QuốcChính phủ đề xuất loại trừ, miễn, giảm nhẹ trách nhiệm với người đứng đầu đơn vị, cán bộ tham gia dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Cơ quan thẩm tra nói đây là chính sách chưa có tiền lệ.
Thái Lan, Lào, Campuchia hợp tác xóa sổ hang ổ lừa đảo xuyên quốc giaThái Lan thông báo sẽ đẩy mạnh hợp tác với Lào và Campuchia nhằm triệt phá đường dây lừa đảo.
Xây đường sắt 8 tỷ USD, Nhà nước cần hỗ trợ 100 triệu USD trong 5 năm đầuDự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2030. Theo tờ trình của Chính phủ, dự kiến 5 năm đầu tiên khai thác dự án, Nhà nước cần hỗ trợ khoảng 109,36 triệu USD.
Thủ tướng: "Nắn" đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng thẳng nhất có thểThủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ để trong tháng 2/2025 trình Quốc hội chủ trương đầu tư dự án và các cơ chế, chính sách đặc thù tuyến đường sắt này.
Đường sắt Lào Cai - Hải Phòng 11,6 tỷ USD được triển khai thế nào?Từ sau metro Cát Linh - Hà Đông, tuyến đường sắt Lào Cai - Hải Phòng là dự án tiếp theo chứng kiến sự hợp tác về nguồn vốn và kỹ thuật giữa Trung Quốc với Việt Nam.
Thủ tướng: Làm đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc nhanh nhất có thểThủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ rất quyết tâm làm tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất, khởi công trong năm 2025 và làm "chỉ trong 3 năm".
Tiết kiệm 10% chi thường xuyên để đầu tư đường sắt kết nối với Trung QuốcTrong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường xuyên so với dự toán năm 2024 để bổ sung đầu tư cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Thông thương đường sắt với Trung Quốc, mở cửa đưa hàng Việt ra thế giớiVới thông điệp coi trọng thời gian, trí tuệ, Việt Nam kiến nghị thúc đẩy thông thương với Trung Quốc bằng đường sắt, mở ra hành lang thương mại mới để đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường châu Âu.