1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Nga nối lại sản xuất máy bay "Mắt thần" A-50 sau tổn thất liên tiếp

Quốc Đạt

(Dân trí) - Sergei Chemezov, người đứng đầu tập đoàn quốc phòng Rostec của Nga, cho biết dây chuyền sản xuất A-50 sẽ được tái khởi động, theo TASS.

Nga nối lại sản xuất máy bay Mắt thần A-50 sau tổn thất liên tiếp - 1

Một chiếc "mắt thần" A-50 của Nga (Ảnh: Dmitry Terekhov/Wikimedia Commons).

"Mẫu máy bay này đương nhiên là cần thiết", TASS dẫn lời ông Chemezov. "Tất nhiên là chúng ta sẽ sản xuất nó. Không chỉ quân đội chúng ta cần nó mà mẫu này còn xuất khẩu rất tốt".

Ông Chemezov không đề cập đến 2 chiếc A-50 bị rơi gần đây, nhưng War Zone nhận định rằng câu hỏi mà ông đang trả lời có liên quan đến những tổn thất này.

Phi đội máy bay cảnh báo và kiểm soát sớm trên không (AEW&C) A-50 Mainstay của Nga đã gặp một số tổn thất trong chiến sự Ukraine.

Ngày 15/1, Kiev tuyên bố bắn rơi một chiếc A-50 trên Biển Azov. Tuần trước, một chiếc A-50 khác tiếp tục bị phá hủy khi đang thực hiện nhiệm vụ cũng trên Biển Azov.

Trong vụ bắn rơi thứ 2, các tài khoản mạng xã hội Nga nói rằng đây là vụ "quân ta bắn quân mình", trong khi giới chức Ukraine một lần nữa nhận trách nhiệm. Theo thông tin chưa được xác nhận, Ukraine dùng tổ hợp tên lửa đất đối không S-200 thời Liên Xô nhưng được cải tiến để bắn rơi chiếc A-50 ở khoảng cách khoảng 220km.

Trước khi xung đột Ukraine bùng nổ, Nga ước tính có 9 chiếc A-50 trong biên chế, bao gồm một số chiếc A-50U cải tiến.

Ngoài 2 chiếc bị mất gần đây, một chiếc A-50 cũng bị thiệt hại khi bị UAV tấn công trong lúc đậu tại căn cứ ở Belarus vào năm ngoái. Như vậy, theo kịch bản tốt nhất cho Nga, quân đội nước này hiện còn 7 chiếc A-50.

Theo War Zone, dù được cải tiến với phiên bản A-50U, mẫu máy bay này vẫn sở hữu thiết kế từ cuối thập niên 1960 và "bị mắc kẹt" trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trên thực tế, Nga cũng đang chế tạo phiên bản thế hệ mới của A-50 là A-100, nhưng chương trình này cho đến nay vẫn chưa thể cho ra đời chiếc A-100 nào có thể được đưa vào biên chế. Khó khăn của chương trình A-100 cũng lớn hơn do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Theo War Zone, TASS
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm