Thứ sáu, 27/03/2015 - 16:08

Germanwings có thể bị kiện vì để cơ phó một mình trong buồng lái

Dân trí

Hãng hàng không Germanwings có thể sẽ phải trả hơn 22 triệu USD bồi thường cho gia đình hành khách chuyến bay 4U9525. Thậm chí, hãng này có thể bị kiện, dù với khả năng không cao, về quy trình kiểm tra phi công và chính sách phải có ít nhất 2 người trong buồng lái.

Germanwings có thể bị kiện vì để cơ phó một mình trong buồng lái

Hãng hàng không Germanwings có thể sẽ phải trả hơn 22 triệu USD bồi thường cho gia đình hành khách. (Ảnh: Express.co)

Theo Công ước Montreal 1999, một hãng hàng không sẽ không thể trốn tránh được nghĩa vụ bồi thường khi các hành khách thiệt mạng trong các tai nạn. Công ước này quy định các hãng hàng không sẽ chỉ phải bồi thường tối đa 157.400 USD cho một hành khách thiệt mạng trong tai nạn máy bay, nếu thân nhân của họ không khởi kiện. Tuy nhiên, nếu muốn đòi bồi thường nhiều hơn, người thân các nạn nhân có thể đưa vụ việc ra trước tòa án.

Theo Guardian, hãng hàng không Germanwings có thể sẽ phải đối mặt với khoản bồi thường cao hơn nhiều so với mức trần 157.000 USD/người (tổng cộng hơn 22,7 triệu USD cho 144 hành khách) sau khi chuyến bay 4U9525 của hãng lao xuống núi An-pơ và vỡ tan thành nhiều mảnh vào trưa ngày 24/3.

Khoản bảo hiểm này ít hay nhiều sẽ còn phụ thuộc vào việc hãng có thể tự bào chữa về lỗi bất cẩn trong tai nạn máy bay mang số hiệu 4U9525 hay không.

Giới chức tiến hành khám xét nhà của cơ phó Andreas Lubitz. (Ảnh

Giới chức tiến hành khám xét nhà của cơ phó Andreas Lubitz. (Ảnh: Daily Mail)

Theo Telegraph, các công tố viên Pháp hôm qua cho biết cơ phó người Đức Andreas Lubitz đã khóa cửa, buộc cơ trưởng ở ngoài buồng lái trước khi tự tay hạ độ cao máy bay, lao thẳng xuống núi An-pơ với tốc độ khoảng 900-1.200 m/phút, làm 150 người trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Dựa trên các dữ liệu hộp đen, phía công tố khẳng định viên cơ phó Lubitz có một mục đích duy nhất là phá hủy chiếc máy bay chở 150 người. Theo Daily Mail, viên cơ phó này được cho là từng bị trầm cảm và mới chia tay vị hôn thê trước đó không lâu.

Các luật sư từng đại diện cho gia đình nạn nhân trong nhiều tai nạn hàng không cho biết hồ sơ kiện (nếu có) sẽ tập trung vào việc hãng Germanwings đã kiểm tra đúng mức viên cơ phó trước khi nhận anh ta và khi anh ta làm việc trong hãng hay chưa.

Ngoài ra, phía thân nhân hành khách cũng sẽ tập trung vào việc lẽ ra hãng Germanwings nên có chính sách yêu cầu luôn phải có ít nhất 2 thành viên phi hành đoàn trong buồng lái trong suốt chuyến bay.

Justin Green, một luật sư thuộc hãng luật Kreindler & Kreindler ở New York, Mỹ cho biết gia đình các hành khách sẽ cảm thấy không thỏa đáng khi cơ phó Andreas Lubitz lại được ở trong buồng lái một mình.

Luật sư Green cho biết luật pháp Đức cho phép các phi công có thể rời buồng lái trong một vài thời điểm và một vài hoàn cảnh nhất định khi phi cơ chở khách đang bay trên bầu trời.

Tuy nhiên, ngay cả khi điều này được cho phép, thì luôn “có một mối nguy hiểm mà ai cũng biết”, ông Green nói. Luật sư cho biết tiền lệ phi công tự sát, chủ định cho máy bay rơi đã xảy ra khá nhiều lần và nhắc đến vụ việc máy bay 9525 của SilkAir năm 1997 rơi xuống sông Palembang tại Indonesia hay chuyến bay 990 của Egyptair lao xuống Đại Tây Dương.

“Việc một phi công có thể hại chết tất cả mọi người trên khoang và tự sát là một điều trước đây đã từng xảy ra và ai cũng biết”, ông Green nói.

Tuy nhiên, các luật sư cho hay trong hầu hết các vụ tai nạn máy bay, các hãng hàng không đều chọn phương án giải quyết các yêu cầu pháp lý, do vậy các vụ việc rất ít khi được đưa ra tòa.

Hãng hàng không Lufthansa, chủ quản của Germanwings, cho biết họ sẽ tuân thủ các hiệp định quốc tế về vấn đề bồi thường. “Thật lòng mà nói, đây là một trong những điều tôi ít lo ngại nhất”, Giám đốc điều hành Lufhansa, ông Carsten Spohr, cho biết.

“Chúng tôi hoàn toàn có thể đáp ứng được các bồi thường về tài chính. Ưu tiên của chúng tôi là giúp đỡ các thân nhân hành khách tối đa có thể”, ông Spohr khẳng định.­­­

Thoa Phạm
Theo Guardian, Telegraph, Daily Mail