1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Các công ty châu Á cạn hy vọng thu hồi máy bay mắc kẹt tại Nga

Tùng Nguyễn

(Dân trí) - Các công ty cho thuê máy bay tại châu Á đã tuyên bố từ bỏ hy vọng lấy lại các máy bay của họ bị mắc kẹt tại Nga.

Các công ty châu Á cạn hy vọng thu hồi máy bay mắc kẹt tại Nga - 1
Lệnh tình trạng khẩn cấp tại Nga đã cho phép Aeroflot và các hãng hàng không khác giữ lại máy bay thuê của các hãng nước ngoài (Ảnh: Reuters).

Nikkei đưa tin, vào thứ 6 tuần trước, Avolon Holding, một công ty con thuộc "người khổng lồ" cho thuê máy bay Trung Quốc Bohai Leasing vừa công bố khoản thiệt hại trị giá 298 triệu USD liên quan đến 10 máy bay hiện vẫn đang mắc kẹt lại Nga.

Trước đó, vào tháng 3, Avolon đã thành công trong việc lấy lại 4 máy bay được các hãng hàng không của Nga thuê. Tuy vậy, người phát ngôn của Bohai nói khả năng thu hồi những chiếc máy bay còn lại là "rất không chắc chắn" và công ty đã quyết định ghi nhận chúng như một khoản thiệt hại.

Việc chấp nhận xóa bỏ các máy bay còn đang kẹt lại tại Nga khỏi danh sách tài sản của mình đã khiến công ty mẹ Bohai Leasing phải ghi nhận khoản lỗ trị giá hơn 111 triệu USD trong quý một vừa qua.

Đối với công ty cho thuê máy bay BOC Aviation trực thuộc ngân hàng Bank of China, 17 trong tổng số 18 máy bay được công ty này cho các hãng hàng không S7 Airlines, Ural và Pobeda của Nga thuê lại hiện vẫn chưa được thu hồi. Tổng giá trị của 17 phi cơ này lên tới 589 triệu USD, chiếm khoảng 2,5% tổng tài sản của BOC Aviation.

"Đây là một tình huống phức tạp và chúng tôi vẫn đang tiếp tục theo dõi. Tuy vậy, chúng tôi cam kết sẽ thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp trừng phạt và quy định của pháp luật quốc tế", BOC Aviation viết trong báo cáo gửi đến Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng Tương lai Hong Kong.

Cuối cùng, Aircastle, công ty con của 2 "đại gia tài chính" Nhật Bản là Marubeni và Mizuho cũng vừa tuyên bố từ bỏ quyền sở hữu với 10 máy bay trị giá 251,9 triệu USD vì vẫn đang mắc kẹt tại Nga. Được biết, Aircastle cho các hãng hàng không Nga thuê 12 máy bay nhưng chỉ kịp thu hồi 2 chiếc trước khi lệnh tình trạng khẩn cấp về an toàn hàng không dân dụng được ban hành tại Nga.

"Nhiều thập niên chung sống hòa bình về kinh tế đã cho phép ngành hàng không toàn cầu, đặc biệt là dịch vụ cho thuê máy bay, phát triển và thịnh vượng. Tuy vậy, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cùng các lệnh trừng phạt quốc tế sau đó đã làm tương lai của ngành này trở nên vô cùng bất định", Mike Inglese, giám đốc điều hành của Aircastle, phát biểu trong một cuộc họp báo vào thứ 5 tuần trước.

Lệnh tình trạng khẩn cấp mới được ban hành tại Nga đã cho phép các hãng hàng không của quốc gia này đăng ký quyền sở hữu đối với cả những máy bay thuê từ nước ngoài nhằm "đảm bảo các hoạt động hàng không dân dụng không bị gián đoạn". Dự luật này đã khiến ngành công nghiệp cho thuê máy bay của phương Tây gặp thiệt hại lớn. Trong một báo cáo gửi Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ hôm 22/4, công ty cho thuê máy bay Air Lease Corporation của Mỹ xác nhận việc họ sẽ không lấy lại được 27 máy bay với tổng giá trị hơn 800 triệu USD đang bị mắc kẹt tại Nga.

Theo Nikkei
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine