1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Nga ra luật mới để các máy bay thuê của nước ngoài tiếp tục được bay

Nhật Linh

(Dân trí) - Nga vừa ban hành một luật mới khiến các công ty cho thuê máy bay nước ngoài khó lấy lại máy bay của họ trước các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Nga ra luật mới để các máy bay thuê của nước ngoài tiếp tục được bay - 1

Các hãng hàng không của Nga hiện có 515 máy bay thuê từ nước ngoài với tổng trị giá khoảng 10 tỷ USD (Ảnh: Reuters).

Luật mới này sẽ cho phép các máy bay thuê của nước ngoài được đăng ký tại Nga "để đảm bảo các hoạt động hàng không dân dụng không bị gián đoạn".

Động thái này được đưa ra sau khi Bermuda và Ireland, nơi gần như toàn bộ máy bay cho thuê đang hoạt động ở Nga đã được đăng ký, cho biết họ đã đình chỉ chứng nhận đủ điều kiện bay cho những chiếc máy bay đó.

Giải pháp này, đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký thành luật, có thể phá vỡ điều đó bằng cách đưa đăng ký và chứng nhận an toàn trong biên giới Nga và sử dụng máy bay nước ngoài để bay các tuyến nội địa trên khắp đất nước rộng lớn này.

Theo BBC, các hãng hàng không của Nga hiện có 515 máy bay được thuê từ nước ngoài với tổng trị giá khoảng 10 tỷ USD.

Kể từ khi chiến sự nổ ra tại Ukraine ngày 24/2, các công ty phương Tây đã chấm dứt hợp đồng cho thuê và yêu cầu trả lại máy bay.

Các chủ sở hữu nước ngoài có thời hạn đến 28/3 để nhận lại chúng từ các công ty của Nga trước khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Phần lớn đường bay quốc tế ra khỏi Nga đã không được khai thác và nhiều nước bao gồm Anh đã cấm hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot bay trong không phận của họ.

Hàng trăm máy bay thuộc sở hữu nước ngoài vẫn đang ở Nga. Để tuân thủ các biện pháp trừng phạt, các công ty cho thuê máy bay đang cố gắng thu hồi chúng. Tuy nhiên, điều đó có vẻ như rất khó xảy ra.

Nếu Nga "treo" những chiếc máy bay trị giá hàng tỷ USD này, chúng có thể sẽ tiếp tục được bay, ít nhất là ở Nga và một số nước thuộc Liên Xô cũ.

Tuy nhiên, theo BBC, nếu trưng dụng trong một thời gian dài thì câu chuyện lại khác.

Airbus và Boeing không thể cung cấp các phụ tùng thay thế cho những chiếc máy bay này, vì vậy khi cần thay thế cái gì đó sẽ phải lấy từ máy bay khác hoặc phụ tùng do bên thứ 3 sản xuất. Điều đó sẽ khiến những máy bay đó hầu như không thể đảm bảo bay bên ngoài Nga.

Ngoài ra, dịch vụ bảo dưỡng cũng là vấn đề đáng lo ngại, nhiều máy bay đều phải thực hiện bảo dưỡng ở nơi khác. Nếu các máy bay không được bảo dưỡng đúng cách, giá trị của chúng sẽ giảm mạnh. Vì vậy, ngay cả khi người cho thuê lấy lại, họ cũng sẽ đòi bồi thường.

Theo BBC