1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

1.100 người chết trong đợt nắng nóng "như ngày tận thế" ở châu Âu

Đức Hoàng

(Dân trí) - Khu vực Tây Nam châu Âu đang chìm trong đợt nắng nóng dữ dội, bị nhiều chuyên gia ví như "địa ngục", "ngày tận thế", khi ít nhất 1.100 người đã thiệt mạng vì thời tiết khắc nghiệt này.

1.100 người chết trong đợt nắng nóng như ngày tận thế ở châu Âu - 1

Một lính cứu hỏa dập tắt đám cháy rừng ở Pháp (Ảnh: Reuters).

AP đưa tin, khu vực Tây Nam châu Âu như đang "sôi sục" vì hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài hơn một tuần qua. Các đám cháy lớn đang lan rộng ra hàng nghìn hecta rừng ở Pháp và Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp, trong khi Anh đang chuẩn bị ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử nước này.

Khu vực phía tây nam Pháp đang chứng kiến những đợt cháy rừng tồi tệ nhất, khiến hàng chục nghìn người phải bỏ nhà cửa đi di tản. Các chuyên gia khí tượng cảnh báo với hãng tin AFP rằng, một số khu vực, trong đó có miền Tây nước Pháp, đang đối mặt với "nắng nóng như ngày tận thế".

Thời tiết nóng và có nhiều gió khiến các vụ cháy rừng tiếp tục lan rộng không thể kiểm soát.

Theo thống kê từ chính quyền các nước, khoảng 1.100 người đã thiệt mạng vì đợt nắng nóng khắc nghiệt ở Nam Âu.

Các chuyên gia và chính trị gia nhận định, biến đổi khí hậu đang gây ra tác động lớn tới con người và đợt nắng nóng này không phải là ngoại lệ.

Thủ tướng Tây Ban Nha nhận định khi tới thăm một số khu vực đang hứng chịu nắng nóng kỷ lục: "Rõ ràng là biến đổi khí hậu gây chết người, phá hủy hệ sinh thái, sự đa dạng sinh học của chúng ta".

Các chuyên gia nhận định, các đợt nắng nóng đang có xu hướng trở nên thường xuyên hơn, dữ dội và kéo dài hơn. Thế giới đã ấm lên khoảng 1,1 độ C kể từ khi kỷ nguyên công nghiệp bắt đầu và nhiệt độ sẽ còn tiếp tục tăng trừ khi các chính phủ trên thế giới cắt giảm mạnh lượng khí thải.

1.100 người chết trong đợt nắng nóng như ngày tận thế ở châu Âu - 2

Cánh đồng lúa mì ở Zamora, Tây Ban Nha cháy ngùn ngụt trong "biển lửa" (Ảnh: Reuters).

1.100 người chết trong đợt nắng nóng như ngày tận thế ở châu Âu - 3

Đường ray xe lửa ở Anh biến dạng vì nắng nóng (Ảnh: Bloomberg).

1.100 người chết trong đợt nắng nóng như ngày tận thế ở châu Âu - 4

Chuyên gia cảnh báo những hình thái thời tiết nắng nóng cực đoan có thể sẽ diễn ra thường xuyên hơn trong tương lai (Ảnh: AP).

Theo Reuters, AFP