"Vượt ải" khí thải ô tô: Những mẹo nhỏ chủ xe thường bỏ quên khi đăng kiểm
(Dân trí) - Kiểm tra khí thải hiện là một phần quan trọng trong quá trình đăng kiểm xe hơi tại Việt Nam và là rào cản không dễ vượt qua đối với ô tô cũ, đặc biệt là xe đã hoạt động nhiều năm.
Để ô tô có thể vượt qua bài kiểm tra khí thải, người dùng cần lưu ý một số điểm sau:
Bảo dưỡng xe định kỳ
Ô tô càng sử dụng lâu hoặc tần suất lớn, hệ truyền động càng dễ bị mài mòn, giảm hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Việc nhiên liệu không được đốt cháy hết vừa gây lãng phí vừa sản sinh nhiều khí thải độc hại.

Việc bảo dưỡng định kỳ giúp xe không bị trượt đăng kiểm, đủ điều kiện lưu thông hợp pháp trên đường (Ảnh minh hoạ: Thế Hưng).
Hệ thống nhiên liệu (gồm kim phun, ống dẫn...) có tạp chất, cặn bẩn tích tụ lâu ngày cũng ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu. Bộ lọc gió bị bẩn sẽ hạn chế lượng khí lưu thông, khiến tỷ lệ trộn không khí - nhiên liệu không đạt mức tối ưu, nhiên liệu nhiều hơn không khí sẽ ảnh hưởng tới kim phun và tạo ra nhiều khí thải CO hơn. Bộ lọc nhiên liệu nếu bị tắc do bẩn cũng gây hậu quả tương tự.
Do đó, hãy chú ý lịch kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ cho ô tô, đặc biệt là động cơ, hệ thống nhiên liệu và hệ thống xả, dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất cũng như tình trạng thực tế của xe trong quá trình sử dụng.
Đặc biệt, việc thay dầu nhớt đúng hạn, sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ đảm bảo hiệu quả bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ, giảm nguy cơ bị mài mòn.
Sử dụng nhiên liệu chất lượng cao
Nhiên liệu chất lượng thấp có nhiều cặn bẩn, tạp chất, tích tụ lâu ngày trong động cơ và ống dẫn sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu suất động cơ, tăng lượng khí thải độc hại xả ra môi trường.
Do đó, cần lựa chọn trạm nhiên liệu uy tín, chọn dùng loại nhiên liệu chất lượng cao để tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
Kiểm tra áp suất lốp
Khi đưa xe đi đăng kiểm, ít người chú ý tới áp suất lốp, mà chủ yếu tập trung vào hệ truyền động và hệ thống xả. Tuy nhiên, lốp non hơi sẽ tạo lực cản lăn bánh lớn hơn, khiến ô tô phải đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn, từ đó lượng khí thải cũng lớn hơn.
Không chỉ phục vụ việc kiểm tra khí thải, nếu xe không có cảm biến áp suất lốp, hãy chủ động đặt lịch kiểm tra áp suất lốp ít nhất 2 tuần/lần và bơm bổ sung nếu lốp non, để vừa tiết kiệm nhiên liệu vừa giảm lượng khí thải ra môi trường.