Treo thưởng tới 18,2 tỷ đồng, BYD kiện 37 người bôi nhọ hãng trên mạng

Nhật Minh

(Dân trí) - BYD đang có động thái "cứng rắn" để xử lý việc đăng tải, lan truyền các thông tin sai lệch trên mạng xã hội Trung Quốc làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu.

Ngày 4/6, Bộ phận Pháp chế của BYD đã ra thông báo bằng tài khoản WeChat chính thức của công ty, cập nhật nhiều vụ việc pháp lý liên quan tới việc bôi nhọ thương hiệu trên mạng.

Công ty cho biết sẽ kiện 37 người có tầm ảnh hưởng (influencer) và đưa thêm 126 tài khoản vào diện theo dõi nội bộ về việc đưa thông tin sai lệch và các nội dung có tính chất bôi nhọ, phá hoại.

Treo thưởng tới 18,2 tỷ đồng, BYD kiện 37 người bôi nhọ hãng trên mạng - 1

BYD đang có động thái "cứng rắn" để xử lý những thông tin sai lệch trên mạng xã hội làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu (Ảnh: BYD).

Ông Li Yunfei, Giám đốc Bộ phận PR và Thương hiệu của BYD, cho biết tất cả các bài đăng tải có liên quan, các thread bình luận trên mạng xã hội đều đã được lưu lại làm bằng chứng.

“Chúng tôi hoan nghênh những phản hồi, ý kiến đóng góp của truyền thông, nhưng chúng tôi sẽ không khoan nhượng trước những nội dung có tính bôi nhọ hoặc vu khống”, ông Li cho biết. 

BYD cũng nhắc lại chính sách thưởng dài hạn của công ty, treo thưởng từ 50.000 đến 5 triệu nhân dân tệ (từ 182 triệu đến 18,2 tỷ đồng) cho những bằng chứng xác thực liên quan tới thông tin sai lệch nhằm vào công ty.

Trong thông báo, BYD cho biết công ty đã nhiều lần bị tấn công trên mạng trong mấy năm gần đây, liên quan tới những thông tin sai lệch hoặc gây hiểu nhầm mà BYD cho là bôi nhọ hình ảnh thương hiệu, ảnh hưởng doanh số, và tác động tiêu cực tới ngành ô tô nói chung. Dù cho rằng đây là các vụ việc có tổ chức, nhưng BYD lại không công khai bằng chứng.

Theo đó, công ty cho biết một tài khoản Weibo có tên “Zhou Haoran Sean” đã bôi nhọ BYD khi cáo buộc công ty thao túng những người có tầm ảnh hưởng trên mạng để triệt hạ đối thủ cạnh tranh. Tòa án đã yêu cầu người này phải xin lỗi công khai và bồi thường 100.000 nhân dân tệ cho công ty (khoảng 362 triệu đồng).

Một tài khoản WeChat Video có tên “AutoBiBiBi” cũng phải công khai xin lỗi công ty và bồi thường 100.000 nhân dân tệ sau khi đăng các nội dung được cho là xúc phạm BYD và một số lãnh đạo công ty.

Các tài khoản WeChat và Douyin có tên “Taodianchi” và “Yin Ge Jiang Dianche” (giờ đây đổi thành “Yin Ge Pujie Xinnengyuan”) bị phát hiện đăng tải những thông tin sai lệch về độ an toàn và chất lượng sản phẩm. Toà án đã kết luận hành vi này tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng và yêu cầu bồi thường thiệt hại 60.000 nhân dân tệ (tương đương 218 triệu đồng).

Một người dùng có tên “Samo XXX” bị cảnh sát phạt vì lan truyền các thông tin chưa được kiểm chứng về tình hình tài chính bất ổn của BYD và nguy cơ phá sản.

Một người dùng khác, có tên “Grape碎XXX” bị tạm giữ theo thủ tục hành chính về việc đăng tải các nội dung không chính xác về các vụ nổ xe.

Một người dùng có tên “Hoax” hiện bị điều tra hình sự vì nhiều lần đăng tải các nội dung mà BYD khẳng định là bôi nhọ công ty.

BYD cho biết công ty đang tiến hành thêm các vụ kiện liên quan tới các vụ việc tương tự. Một số cáo buộc của BYD đã được toà thông qua và ra quyết định xử phạt, còn một số vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

Hiện tại, chưa tài khoản người có tầm ảnh hưởng nào công khai bình luận về các cáo buộc trên. Thông tin chi tiết về các nội dung dẫn tới phán quyết của toà án hiện vẫn được giữ kín.

BYD nhấn mạnh rằng công ty sẽ tiếp tục dùng pháp luật để đáp trả các nội dung bôi nhọ và thông tin sai lệch. Công ty khuyến khích mọi người cung cấp các bằng chứng về việc này tới Văn phòng Chống Gian lận tin tức.

Theo CarNewsChina