Mạng lưới đại lý BYD lớn nhất Trung Quốc dừng hoạt động, khách hàng bơ vơ

Nhật Minh

(Dân trí) - Nhiều khách hàng cho biết đã mua trước nhiều dịch vụ do tin tưởng uy tín thương hiệu BYD, nhưng đại lý đột ngột dừng hoạt động khiến họ thấy bị bỏ rơi.

Công ty TNHH Tập đoàn Qiancheng Sơn Đông (Shandong Qiancheng Holdings Co., Ltd), đối tác đại lý nòng cốt của BYD tại tỉnh Sơn Đông, đã rơi vào khủng hoảng hoạt động nghiêm trọng kể từ tháng 4. Hơn 20 đại lý 4S mang thương hiệu “Qian” trên toàn tỉnh đã bất ngờ đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động, để lại các phòng trưng bày trống rỗng và khách hàng bơ vơ.

Mạng lưới đại lý BYD lớn nhất Trung Quốc dừng hoạt động, khách hàng bơ vơ - 1

Một đại lý trong mạng lưới đã bất ngờ đóng cửa (Ảnh: QQ).

Từng được ca ngợi là “Cửa hàng flagship số 1 của BYD ở Đại Trung Hoa”, đại lý Qiansheng tại Tế Nam cũng bị ảnh hưởng. Hiện tại, nơi đây gần như bị bỏ trống, chỉ còn hai nhân viên làm việc tại chỗ. 

Việc này đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến hơn 1.000 khách hàng đã trả trước cho nhiều dịch vụ khác nhau, bao gồm các gói bảo hiểm liên kết ba năm, gói bảo dưỡng, dán kính xe, phủ gầm và dịch vụ bảo dưỡng trọn đời. Nhiều khách hàng đã thành lập các nhóm bảo vệ quyền lợi để cùng nhau tìm giải pháp.

Nhiều chủ xe cho biết nhân viên bán hàng đã tích cực quảng bá dịch vụ bảo hiểm liên kết ba năm trong quá trình bán xe. Dịch vụ này thường yêu cầu khách hàng thanh toán trước từ 10.000 đến 15.000 nhân dân tệ (khoảng 36-54 triệu đồng) chi phí bảo hiểm trong 3 năm. Các đại lý hứa sẽ hoàn lại phí bảo hiểm năm thứ hai và thứ ba sau khi khách hàng đóng phí năm đầu tiên.

Tuy nhiên, kể từ tháng 4, nhiều khách hàng đã đóng tiền trước cho năm thứ hai hoặc thứ ba không được hoàn tiền như cam kết, và phát hiện ra rằng đại lý đã dừng hoạt động.

Mạng lưới đại lý BYD lớn nhất Trung Quốc dừng hoạt động, khách hàng bơ vơ - 2

Nơi từng là đại lý flagship số 1 của BYD tại Trung Quốc (Ảnh: QQ).

Theo hồ sơ công khai, Qiancheng được thành lập vào năm 2014 và nhanh chóng trở thành đối tác chiến lược then chốt của BYD tại Sơn Đông. Tập đoàn này từng vận hành hơn 20 đại lý và phòng trưng bày xe BYD trong khu vực, công bố đạt doanh số hàng năm 3 tỷ nhân dân tệ (hơn 3.600 tỷ đồng) và có hơn 1.200 nhân viên.

Vào tháng 4/2024, Chủ tịch Wang Chuanfu của BYD đã đến thăm Tập đoàn Qiancheng tại Tế Nam, được giới truyền thông xem như là sự công nhận cao nhất đối với vị thế đại lý cốt lõi của Qiancheng. Tuy nhiên, các vấn đề tài chính đã âm thầm tích tụ từ trước đó.

Các nhân viên cũ tố cáo rằng công ty đã bắt đầu chậm trả lương từ năm 2024, một số nhân viên không nhận lương suốt 6 tháng.

Mạng lưới đại lý BYD lớn nhất Trung Quốc dừng hoạt động, khách hàng bơ vơ - 3

Phòng trưng bày xe giờ đây bị bỏ hoang (Ảnh: QQ).

BYD và Qiancheng đưa ra những giải thích trái ngược về tình trạng hiện tại của mạng lưới đại lý. Ngày 28/5, Bộ phận Truyền thông và Quan hệ công chúng của BYD đã lên tiếng phủ nhận tin đồn rằng “chuỗi vốn bị đứt gãy” của Qiancheng bắt nguồn từ sự thay đổi chính sách của hãng.

“Chính sách của chúng tôi với đại lý vẫn nhất quán và ổn định trong mấy năm qua”, đại diện BYD khẳng định.

Theo BYD, tình trạng hiện tại là do vấn đề quản lý của Qiancheng. Công ty cho biết mạng lưới đại lý này có vấn đề về tài chính do mở rộng "mù quáng" và hoạt động dựa vào đòn bẩy tài chính.

Ở chiều ngược lại, trong một tài liệu nội bộ đề ngày 17/4, Qiancheng đổ lỗi cho sự thay đổi chính sách của BYD: “Trong hai năm qua, những điều chỉnh chính sách đại lý của BYD đã gây áp lực lớn lên dòng tiền của chúng tôi”.

Tài liệu này cũng nhắc đến các điều kiện ngoại cảnh xấu đi, bao gồm hàng loạt đại lý ô tô phá sản ở Sơn Đông và chính sách cho vay thận trọng từ các ngân hàng.

Tình hình khủng hoảng hiện tại đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của BYD trong việc giám sát mạng lưới đại lý ủy quyền. Nhiều khách hàng đã quyết định mua xe chủ yếu dựa vào niềm tin đối với thương hiệu BYD, và giờ đây cảm thấy bị bỏ rơi khi các đại lý ủy quyền bỗng nhiên biến mất.

BYD cho biết kể từ cuối năm ngoái, các đại lý địa phương khác đã tiếp quản một số cửa hàng 4S bị ảnh hưởng, và công ty đang hỗ trợ để giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng và nhân viên. Tuy nhiên, hầu hết các thành viên trong nhóm bảo vệ quyền lợi với gần 500 người cho rằng lời giải thích của BYD chưa thỏa đáng và hãng chưa đưa ra giải pháp thực chất.

Khi thời hạn cuối tháng 5 mà Qiancheng hứa hẹn đã trôi qua mà chưa có hồi đáp cụ thể, hàng nghìn khách hàng vẫn đang băn khoăn việc ai sẽ chịu trách nhiệm cho các dịch vụ họ đã trả tiền trước và vụ việc này sẽ được giải quyết ra sao.

Theo CarNewsChina/QQ