Số xe bị triệu hồi do lỗi túi khí đã lên đến hơn 36 triệu

(Dân trí) - Chiến dịch triệu hồi xe sử dụng túi khí Takata trên phạm vi toàn cầu vẫn tiếp tục mở rộng, với thêm hàng triệu xe chỉ trong vòng vài ngày qua. Tổng số xe bị triệu hồi ước tính lên tới hơn 36 triệu chiếc. <br><a href='http://dantri.com.vn/event-2596/Hang-loat-hang-phai-trieu-hoi-xe-do-loi-tui-khi-cua-mot-nha-cung-cap.htm'><b>&nbsp;>>&nbsp;Hàng loạt hãng phải triệu hồi xe do lỗi túi khí của một nhà cung cấp</b></a>

Số xe bị triệu hồi do lỗi túi khí đã lên đến hơn 36 triệu

Thông báo triệu hồi mới nhất là từ Honda với khoảng 4,89 triệu xe và Daihatsu với khoảng 260.000 xe, đến chỉ vài ngày sau khi Toyota và Nissan thông báo triệu hồi hơn 6,5 triệu xe. Tất cả đều xuất phát từ lỗi túi khí Takata.

Trong đợt triệu hồi mới nhất này của Honda - khách hàng lớn nhất của Takata, mà liên quan đến 1,72 triệu xe sản xuất trong thời gian từ năm 2002 đến 2008 tại Nhật. 17 mẫu xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất tại Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ, nhưng lại không có mẫu xe nào tại thị trường Mỹ hoặc Canada bị triệu hồi.

Trong khi đó, các xe Daihatsu bị triệu hồi chỉ giới hạn ở thị trường Nhật Bản.

Theo ước tính của hãng tin Reuters, tính từ năm 2008 đến nay có khoảng 36 triệu xe đã và đang bị triệu hồi trên toàn thế giới do lỗi túi khí Takata; trong đó, riêng Honda có 19,6 triệu xe.

Honda và Daihatsu cho biết họ chưa nhận được thông báo về trường hợp chấn thương hoặc tử vong liên quan đến lỗi này.

Lượng xe bị triệu hồi tăng mạnh sau khi kết quả các cuộc điều tra cho thấy một số bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng do thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng và trở nên dễ gãy, dẫn tới nguy cơ khi túi khí nổ có thể làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe - đối tượng mà lẽ ra nó phải bảo vệ. Đã có 6 trường hợp tử vong được ghi nhận là có liên quan tới vấn đề này (5 tại Mỹ và 1 tại Malaysia), cùng ít nhất 105 trường hợp chấn thương.

Honda cho biết, hãng ra các thông báo triệu hồi xe dựa trên kết quả điều tra của Takata, chứ các kỹ sư của hãng hiện chưa xác định được nguyên nhân vấn đề.

Honda cho biết hãng xe thay thế bộ phận kích nổ túi khí bên ghế lái của Takata bằng loại do hãng Autoliv và Daicel sản xuất; còn phía bên ghế phụ sẽ được đổi bằng túi khí của Daicel và loại mới của chính Takata. Đại diện Honda cho biết hãng chọn nguồn cung ứng thay thế từ các công ty có thể đáp ứng đơn hàng nhanh và không chọn các đối thủ của Takata.

Daihatsu vẫn dùng bộ kích nổ túi khí Takata nhưng là loại mới. Toyota cũng có tuyên bố tương tự.

Nhật Minh

Theo Automotive News

Số xe bị triệu hồi do lỗi túi khí đã lên đến hơn 36 triệu
 
Số xe bị triệu hồi do lỗi túi khí đã lên đến hơn 36 triệu