Honda bị kiện vì túi khí trên xe bung quá mạnh
(Dân trí) - Một phụ nữ ở Texas (Mỹ) đã kiện Honda Mỹ và chi nhánh tại Mỹ của nhà sản xuất túi khí Takata, đòi bồi thường ít nhất 1 triệu USD về việc cô đã bị thương nặng khi túi khí nổ trong một vụ tai nạn ở tốc độ thấp.
Cụm bơm túi khí của Takata, sử dụng ammonium nitrate làm chất dẫn nổ, có liên quan đến ít nhất 16 trường hợp tử vong, chủ yếu là tại Mỹ, và hơn 150 trường hợp chấn thương, dẫn tới đợt triệu hồi xe có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô.
Đơn kiện trên được gửi lên toà án Houston hôm 31/10, cho rằng Takata đã biết từ hơn 20 năm nay rằng ammonium nitrate nguy hiểm nhưng vẫn tiếp tục sử dụng làm chất dẫn nổ vì chi phí thấp.
Nguyên đơn - cô Serena Martinez - cho biết ammonium nitrate trong túi khí trên chiếc xe Honda của cô đã làm vỡ cụm bơm túi khí, làm văng các mảnh kim loại vào ngực và cánh tay cô.
Lãnh đạo của cả Honda và Takata đều chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.
Các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới đang tiến hành chiến dịch triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử ngành ô tô do lỗi túi khí Takata.
Tuần trước, Toyota cho biết đang tiến hành triệu hồi khoảng 5,8 triệu xe trên toàn thế giới do lỗi cụm bơm túi khí Takata, trong đó có những xe đã được thay phụ tùng trong đợt triệu hồi năm 2010.
Hồi tháng 9, Honda cho biết đang cho triệu hồi khoảng 668.000 xe tại Nhật để thay cụm bơm túi khí do Takata cung cấp.
Takata đang phải đối mặt với rất nhiều vụ kiện liên quan tới túi khí của hãng. Cơ quan chức năng Mỹ đã yêu cầu Takata đến năm 2019 phải hoàn tất việc triệu hồi toàn bộ túi khí sử dụng ammonium nitrate làm chất dẫn nổ mà không dùng kèm chất hút ẩm.
Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), hiện còn khoảng 300.000 xe Honda tại Mỹ chưa được sửa lỗi túi khí Takata.
Dù hồi tháng 6, NHTSA đã ra cảnh báo khẩn cấp tới các chủ xe về việc xe cần được sửa lỗi, nhưng từ đó đến nay, mới chỉ có 13.000 xe được mang đi sửa.
Vừa tháng trước đã có kết luận rằng người phụ nữ lái chiếc Honda Civic đời 2001 thiệt mạng trong vụ tai nạn ngày 30/9 là do túi khí bị lỗi. Chiếc xe đã không được mang đi sửa lỗi trước khi xảy ra tai nạn.
Để giúp đảm bảo rằng tất cả các xe đều được sửa, NHTSA cho biết đã thuê các nhân viên điều tra tư nhân theo dõi thông tin chủ xe và có thể trực tiếp cử nhân viên kỹ thuật tới giúp họ sửa xe.
Nhật Minh
Theo Automotive News, The Detroit News