Thứ tư, 14/12/2016 - 14:25

Triệu hồi hàng loạt xe sang và siêu xe vì lỗi túi khí

Dân trí

Thông báo triệu hồi hơn 20 mẫu xe tính năng vận hành cao mà cơ quan an toàn Mỹ vừa đưa ra có khá nhiều xe đời mới, cho thấy dù túi khí Takata đã được phát hiện lỗi từ lâu, nhưng nhiều nhà sản xuất vẫn đang sử dụng.

Triệu hồi hàng loạt xe sang và siêu xe vì lỗi túi khí - 1

Cụ thể, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết vừa bổ sung hơn 20 mẫu xe tính năng vận hành cao vào danh sách các xe cần được triệu hồi để sửa lỗi túi khí Takata - chiến dịch triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.

Trong danh sách này, Ferrari có số xe bị triệu hồi nhiều nhất, với toàn bộ xe phiên bản 2016-2017, gồm: các mẫu 488 GTB, 488 Spider, F12tdf, F60 và GTC4Lusso.

Tesla lần đầu tiên cũng phải triệu hồi xe do lỗi túi khí Takata, với tất cả xe Model S phiên bản 2012-2016.

Các mẫu xe khác có tên trong danh sách gồm: Audi R8 2017, Audi TT 2016-2016, McLaren 570S phiên bản 2016-2017, Fisker Karma 2012, Lexus LFA 2012 và McLaren P1 phiên bản 2011-2015 .

Danh sách này có khá nhiều xe mới, cho thấy các nhà sản xuất vẫn đang lắp cho xe loại túi khí Takata có cụm bơm túi khí dùng chất dẫn nổ là ammonium nitrate mà NHTSA đã xác định là không an toàn.

Tính đến nay, trên thế giới đã có 15 trường hợp tử vong do các mảnh kim loại sắc nhọn văng ra khi túi khí Takata bung quá mạnh; trong đó có 10 trường hợp tại Mỹ. Bên cạnh đó là hơn 100 trường hợp bị chấn thương.

Nhiều ý kiến cho rằng chất này bị biến chất qua thời gian nếu tiếp xúc với hơi ẩm, dẫn tới nguy cơ tạo lực nổ quá mạnh và có thể làm nứt vỡ vỏ cụm bơm túi khí, làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trên xe.

Trong bản thoả thuận ký với NHTSA hồi cuối năm ngoái, Takata đã đồng ý không sử dụng cụm bơm túi khí dùng ammonium nitrate làm chất dẫn nổ.

Honda, Toyota, Ford, Nissan và Mazda đều đã tuyên bố ngừng sử dụng cụm bơm túi khí gây tranh cãi của Takata. Nhà cung cấp túi khí lớn nhất thế giới này cho biết việc các khách hàng lần lượt bỏ đi đang đe doạ sự sống còn của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, nhiều hãng xe cũng đã thông báo triệu hồi xe để sửa lỗi túi khí; trong đó có Toyota với chiến dịch triệu hồi gần 4.000 chiếc Vios lắp ráp trong nước và Corolla nhập khẩu chính hãng; nhà phân phối chính thức Nissan triệu hồi xe bán tải Navara XE và LE nhập khẩu từ Thái Lan; Mitsubishi triệu hồi xe Zinger GLSTriton; Honda triệu hồi xe Accord, City, Civic và CR-V ...

Nhật Minh

Tổng hợp

Triệu hồi hàng loạt xe sang và siêu xe vì lỗi túi khí - 2
Triệu hồi hàng loạt xe sang và siêu xe vì lỗi túi khí - 3
Triệu hồi hàng loạt xe sang và siêu xe vì lỗi túi khí - 4