Nissan và Toyota ngừng sử dụng túi khí Takata
(Dân trí) - Liên quan đến đợt triệu hồi xe đang gây chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới, theo thông tin mới nhất, Nissan và Toyota đã xác nhận kế hoạch ngừng sử dụng bộ kích nổ túi khí Takata sau khi bị phạt 70 triệu USD do xử lý không tốt các đợt triệu hồi xe gần đây.
Takata - nhà cung cấp túi khí lớn nhất thế giới khẳng định rằng chất nổ đẩy ammonium nitrate tuyệt đối an toàn để dùng cho bộ kích nổ túi khí; nhưng Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) đã yêu cầu công ty chứng minh sự an toàn đó, hoặc phải ngừng sử dụng loại hoá chất gây tranh cãi này.
Các phiến ammonium nitrate dùng trong bộ kích nổ túi khí được cho là dễ bị biến chất theo thời gian, đặc biệt là trong điều kiện độ ẩm cao. Chất nổ đẩy nếu bị biến chất có thể tạo lực nổ mạnh hơn thông thường, đủ để làm vỡ bộ phận kích nổ, dẫn tới nguy cơ làm văng các mảnh kim loại sắc nhọn vào người ngồi trong xe.
Ngay cả các bộ kích nổ túi khí mới sản xuất cũng có dấu hiệu bị lỗi này, nên nhiều hãng xe có lẽ không muốn đợi Takata chứng minh sự an toàn của thiết kế bộ kích nổ túi khí nữa. Mazda và Honda là những nhà sản xuất ô tô đầu tiên xác nhận kế hoạch tìm nhà cung cấp mới.
"Trước công bố gần đây của NHTSA, chúng tôi quyết định ngừng sử dụng bộ kích nổ túi khí có chứa chất ammonium nitrate," Nissan cho biết.
Trước đó, chủ tịch Akio Toyoda của Toyota cũng đã có tuyên bố tương tự. Subaru và Mitshubishi cũng đang cân nhắc tương tự, nhưng nói tránh đi là do những rủi ro về tài chính của Takata.
Trả lời phóng viên, chủ tịch Shigehisa Takada của Takata thừa nhận rằng sự việc đang đe doạ sự sống còn của công ty.
Hôm 3/11, NHTSA đã công bố mức phạt 200 triệu USD đối với Takata vì cung cấp thông tin không đầy đủ và thiếu chính xác về những túi khí ô tô có thể phát nổ gây nguy hiểm.
Đây cũng là mức phạt kỷ lục mà cơ quan này từng áp đặt.
NHTSA cho biết Takata đã không thông báo đầy đủ những thông tin được yêu cầu, bao gồm thông tin về hai vụ tai nạn liên quan đến túi khí mặc dù đã có 8 người thiệt mạng trên toàn cầu do lỗi kỹ thuật này.
Nhật Minh
Theo Bloomberg