Hãng Takata của Nhật Bản nhận án phạt kỷ lục 200 triệu USD

Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 3/11 tuyên bố mức phạt 200 triệu USD đối với hãng sản xuất phụ tùng ôtô Nhật Bản Takata vì cung cấp thông tin không đầy đủ và thiếu chính xác về những túi khí xe ôtô có thể phát nổ gây nguy hiểm. Đây cũng là mức phạt kỷ lục mà cơ quan này từng áp đặt.


Ảnh minh họa. (Nguồn: mugsysrepair.com)

Ảnh minh họa. (Nguồn: mugsysrepair.com)

NHTSA cho biết Takata đã không thông báo đầy đủ những thông tin được yêu cầu, bao gồm thông tin về hai vụ tai nạn liên quan đến túi khí mặc dù đã có 8 người thiệt mạng trên toàn cầu do lỗi kỹ thuật này.

Theo NHTSA, Takata đã bắt đầu thực hiện hành động bưng bít thông tin này từ năm 2009 với cả giới chức Mỹ cũng như các nhà sản xuất ôtô sử dụng túi khí của hãng này.

NHTSA nhấn mạnh việc chậm trễ thông báo, đánh lạc hướng điều tra và từ chối công khai sự thật đã biến một vấn đề nghiêm trọng trở thành một cuộc khủng hoảng rộng.

Tuy nhiên, đánh giá cao thái độ hợp tác trong những tháng gần đây của Takata, NHTSA quyết định cho phép hãng phụ tùng Nhật Bản này chỉ phải đóng phạt 70 triệu USD chia thành 6 lần trả từ nay cho đến tháng 10/2020.

Khoản phạt 130 triệu còn lại chỉ bị thu nếu hãng này tiếp tục vi phạm các lệnh của NHTSA cũng như Đạo luật An toàn phương tiện gắn máy của Mỹ.

NHTSA cũng cho biết đã yêu cầu 12 hãng ôtô sử dụng túi khí của Takata nhanh chóng tăng lượng xe triệu hồi về để thay thiết bị với ưu tiên là những dòng xe có nguy cơ cao trước. Theo đó, việc thay thế phụ tùng bắt đầu từ tháng 3/2016 và phải hoàn thành trong năm 2019.

NHTSA cũng hối thúc chủ những phương tiện thuộc diện thay thế túi khí nhanh chóng đưa xe đến các cơ sở thay thế để tránh các mối nguy không đáng có.

Khoảng 19 triệu ôtô của Mỹ và hàng triệu ôtô trên toàn cầu được lắp đặt loại túi khí nguy hiểm này của Takata, những túi khí có nguy cơ phát nổ khi được bơm phồng, làm bắn các mảnh kim loại vào những người trên xe.

Tính đến nay chỉ riêng tại Mỹ, đã có 7 người thiệt mạng và gần 100 người bị thương liên quan đến lỗi kỹ thuật này. Tuy nhiên, nguyên nhân túi khí phát nổ vẫn chưa có kết luận.

Nghi ngờ lớn nhất hiện nay được đặt lên chất ammonium nitrate - chất hóa học được sử dụng để sản xuất túi khí. Takata cũng đã được lệnh không sử dụng chất này để sản xuất các túi khí thay thế.

Ngoài NHTSA, Bộ Tư pháp Mỹ hiện cũng đang có cuộc điều tra tương tự đối với Takata.

Theo Vietnam+

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm