1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Bình Định: Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Bất ổn từ hợp đồng?

(Dân trí) - Việc hàng loạt tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định có lỗi của cơ quan đăng kiểm. Hiện nay, 2 công ty đã có phương án sửa chữa, khắc phục song ngư dân vẫn lo lắng việc thực hiện giám sát của đăng kiểm viên.

Bình Định: Vụ tàu vỏ thép hư hỏng: Bất ổn từ hợp đồng?

Ngư dân mất lòng tin vào Trung tâm đăng kiểm

Theo các ngư dân, hợp đồng tỷ số chuyền hộp số 5.1, nhưng công ty lắp hộp số 3.1. Ngư dân cho rằng máy và hộp số không đồng bộ mới dẫn đến những hư hỏng. Trong khi đó, Công ty TNHH MTV Nam Triệu lại cho rằng trong hợp đồng và quyết toán là 3.1, còn 5.1 là trong thẩm định giá của cơ quan thẩm định ghi.

Ngư dân Trần Văn Hạo (trú ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99029 TS cho rằng, trong hợp đồng tàu của ông lắp hộp số 5.1, nhưng công ty lại lắp hộp số 3.1. Tuy nhiên, trong phương án khắc phục công ty cũng không ghi rõ thay hộp số mới bao nhiêu chấm nên không biết máy và hộp số có đồng bộ. Trong khi đó, máy phát điện cũng chẳng biết nguồn gốc, xuất xứ ở đâu?

Vợ chồng ngư dân Trần Văn Hạo (trú ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99029 TS không đồng tình với phương án sửa sữa của công ty đóng tàu đã đem hồ sơ thẩm định giá lên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định đối chiếu, xem xét.
Vợ chồng ngư dân Trần Văn Hạo (trú ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99029 TS không đồng tình với phương án sửa sữa của công ty đóng tàu đã đem hồ sơ thẩm định giá lên Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định đối chiếu, xem xét.

Chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99279 TS, anh Trương Hoài Khánh (trú phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, Bình Định) cũng bị tình trạng tương tự như tàu của ông Hạo. Hai máy phát điện Mitsubishi thì chưa chứng minh được nguồn gốc xuất xứ, không biết là hàng trôi nổi ở đâu. Trục chân vịt theo hợp đồng bằng inox, nhưng công ty dùng thép kém chất lượng nên bị rỉ sét. Anh Khánh đề nghị công ty thay mới thêm 2 máy phát điện, trục chân vịt và cả máy dò cá.

Về vấn đề trên, ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định xác nhận rằng theo thẩm định giá ban đầu máy tàu của ông Khánh đúng 5.1, nhưng theo đúng với thiết kế phải là 3.0. Tuy nhiên, việc thay lại máy mới phải tuân theo thiết kế đồng bộ trên tàu chứ không phải muốn thay sao cũng được.

Trong khi đó, đại diện Trung tâm đăng kiểm thuộc Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng trong 10 tàu cá mà Công ty TNHH MTV Nam Triệu đồng ý thay máy mới hãng Misubishi, nếu tàu nào thay hộp số khác tỷ số chuyền khác thiết kế ban đầu thì thiết kế phải tính toán lại. “Hợp đồng 5.1 cũng phải theo thiết kế ban đầu, thiết kế ban đầu người ta đã tính rồi. Họ tính cái máy đó với vòng tua nhiêu đó thì hộp số bao nhiêu? trục chân, chân vịt đường kính bao nhiêu chứ không thêm theo hợp đồng được. Nếu mà công ty hợp đồng như vậy thì tôi không hiểu…”- vị đại diện Trung tâm đăng kiểm giải thích.

Đại diện Trung tâm đăng kiểm Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) giải thích về tỉ số chuyền 5.1 mà ngư dân phản ánh là không đúng với hợp đồng khiến ngư dân không đồng tình.
Đại diện Trung tâm đăng kiểm Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) giải thích về tỉ số chuyền 5.1 mà ngư dân phản ánh là không đúng với hợp đồng khiến ngư dân không đồng tình.
Ngư dân Trương Hoài Khánh, chủ tàu cá vỏ thép thép BĐ 99279 TS lo lắng và mất lòng tin ở đăng kiểm viên trong vụ việc hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng
Ngư dân Trương Hoài Khánh, chủ tàu cá vỏ thép thép BĐ 99279 TS lo lắng và mất lòng tin ở đăng kiểm viên trong vụ việc hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng

Tuy nhiên, ngư dân dường như đã mất lòng tin hoàn toàn vào cơ quan đăng kiểm. “Việc hàng loạt tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng có lỗi do đăng kiểm, ngư dân sợ quá rồi. Tôi mong muốn việc sửa chữa lần này, đăng kiểm cần làm việc nghiêm túc, đúng trách nhiệm để ngư dân tụi tui yên tâm ra khơi. Chứ như vụ việc vừa rồi, chẳng ai dám ra khơi nữa…”- ngư dân Khánh lo lắng.

Ngư dân nóng lòng vươn khơi để trả nợ

Hiện nay, 2 công ty đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đã trình phương án, kế hoạch và tiến độ khắc phục, sửa chữa cho từng tàu vỏ thép bị hư hỏng. Song nhiều chi tiết trong phương án sửa chữa tàu không đúng như đề nghị của UBND tỉnh Bình Định. Hiện Bình Định đã có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Bộ NN&PTNT về việc sửa chữa, khắc phục trên của 2 công ty này.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu

Trong khi đó, vì lo lắng tàu nằm bờ lâu ảnh hưởng đến khai thác thủy sản để trả nợ ngân hàng nên cơ bản các ngư dân đồng ý phương án sửa chữa, khắc phục của 2 công ty. Các ngư dân mong muốn 2 công ty khẩn trương thực hiện sửa chữa, khắc phục tàu để tàu sớm ra khơi.

Ngoài ra, ngư dân cũng yêu Công ty TNHH MTV Nam Triệu nhanh chóng trả lại tiền thiết kế mẫu tàu theo đúng cam kết của công ty này với ngư dân trước đó.

Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu
Ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu

Tuy nhiên, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu cho rằng, công ty không hứa trả lại tiền thiết kế mẫu tàu. Đại diện Nam Triệu cho rằng, ngư dân không chọn mẫu thiết kế kỹ thuật tàu cá vỏ thép khai thác hải sản, tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ trong 21 mẫu được Bộ NN&PTNT phê duyệt và công bố mà lựa chọn thiết kế tàu của các đơn vị thiết kế xây dựng, trình duyệt riêng cho từng chủ tàu.

Nhiều ngư dân lập tức phản ứng và đưa ra biên bản thỏa thuận vào ngày 30/6 của Công ty TNHH MTV Nam Triệu ký với ngư dân. Biên bản ghi rõ: “Công ty phải trả lại tiền thiết kế phí cho chủ tàu”, có chữ ký của chính ông Bùi Hữu Hùng cùng con dấu của cơ quan chứng kiến là Chi cục thủy sản (thuộc Sở NN&PTNT Bình Định).

Ngư dân đưa ra cam kết mà Công ty TNHH MTV Nam Triệu ký với ngư dân trả lại tiền thiết kế tàu
Ngư dân đưa ra cam kết mà Công ty TNHH MTV Nam Triệu ký với ngư dân trả lại tiền thiết kế tàu

Về việc này, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải cung cấp các hợp đồng thiết kế riêng theo yêu cầu của ngư dân như đã nói. Nếu thiết kế đúng trong 21 mẫu tàu vỏ thép của Bộ NN&PTNT phê duyệt và công bố thì công ty phải trả lại tiền cho ngư dân.

Doãn Công

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm