1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bình Định ra “tối hậu thư” truy cứu trách nhiệm cơ sở đóng tàu gian dối

(Dân trí) - Ngày 8/7, UBND tỉnh Bình Định đã có kết luận chính thức yêu cầu 2 Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương trong phải sớm khắc phục hư hỏng để ngư dân giảm thiểu thiệt hại, sớm ra khơi sản xuất.

Sau nhiều cuộc họp “nóng” giữa ngư dân có tàu với thép bị hư hỏng với đại diện 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, UBND tỉnh Bình Định đã có kết luận và biện pháp khắc phục tàu vỏ thép rỉ sét, hư hỏng phải nằm bờ.

Nhiều tàu vỏ thép tại Bình Định vừa đưa vào khai thác chưa đầy 1 năm đã rỉ sét, hư hỏng phải nằm bờ
Nhiều tàu vỏ thép tại Bình Định vừa đưa vào khai thác chưa đầy 1 năm đã rỉ sét, hư hỏng phải nằm bờ

Theo đó, yêu cầu 2 Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương khẩn trương bàn bạc với các chủ tàu vỏ thép bị hư hỏng do đơn vị đóng, căn cứ vào hợp đồng đã ký để xác định rõ nguyên nhân hư hỏng về máy móc, trang thiết bị, vỏ thép theo kết luận của tổ thẩm định.

Đồng thời, 2 công ty này phải lập biên bản cam kết với các chủ tàu có sự cam kết của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNN) tỉnh, phải khắc phục những hư hỏng trong thời gian sớm nhất để giảm thiểu thiệt hại về kinh tế, sớm ra khơi sản xuất.

UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT cử Tổ chuyên viên kỹ thuật phối hợp cùng, hướng dẫn và giám sát thực hiện. Yêu cầu 2 công ty đóng tàu phối hợp chặt chẽ với Tổ chuyên viên kỹ thuật của Sở Nông nghiệp.

Trong đó, phải đảm bảo những yêu cầu: Về máy tàu, yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu thay 10 máy chính không đồng bộ (kể cả máy của tàu ông Lê Hoài Thanh chưa được thẩm định). Thay máy chính Doosan cho ngư dân Trần Đình Sơn; khắc phục và sửa chữa các máy phụ hư hỏng…

Về phần vỏ tàu: Đối với Công ty TNHH MTV Nam Triệu, các tàu bị rỉ sét phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép; nếu các tàu kiểm tra phần tôn vỏ không đạt thép cấp A thì phải kiểm tra đánh giá lại toàn bộ tàu, thay thế các bộ phận tôn vỏ không đạt thép cấp A.

Đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, các tàu bị rỉ sét (với loại thép đúng cấp A) phải làm sạch bề mặt và sơn lại một phần hoặc toàn bộ theo đúng quy trình bảo dưỡng tàu vỏ thép.

Các tàu vỏ đã thay thế thép Hàn Quốc bằng thép Trung Quốc phải thay lại bằng thép Hàn Quốc đảm bảo thép cấp A và các chỉ số cơ lý, hoa đạt tiêu chuẩn đóng tàu vỏ thép.

Đối với phần trang thiết bị hàng hải, khai thác yêu cầu cơ sở đóng tàu phải sơn sửa hoặc làm mới hầm bảo quản do không thoát nước và bị rỉ sét; thay mới hệ thống điện khai thác cho 3 tàu theo đúng hợp đồng ký kết.

Yêu cầu 2 Công ty Nam Triệu và Đại Nguyên Dương cung cấp đầy đủ các tài liệu vận hành, sử dụng: vỏ tàu, máy tàu, trang thiết bị hàng hải; yêu cầu 2 công ty phải trả lại tiền thiết kế mẫu tàu cho ngư dân…

Giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát và TP Quy Nhơn thành lập Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ kiểm tra chất lượng, chủng loại máy móc, trang thiết bị trước khi 2 công ty này thay thế, sửa chữa những hư hỏng trên. Phối hợp với Sở LĐTBXH tỉnh và UBND các huyện, thành phố nêu trên kiểm tra, thống kê những thiệt hại của ngư dân có tàu hư hỏng, đề xuất UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho ngư dân này.

Nhiều ngư dân vì lo khoản nợ ngân hàng nên liều ra khơi với con tàu đang hư hỏng
Nhiều ngư dân vì lo khoản nợ ngân hàng nên "liều" ra khơi với con tàu đang hư hỏng

UBND tỉnh cũng đề nghị Trung tâm đăng kiểm tàu cá - Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN&PTNT kiểm định chất lượng các tàu khi đã được 2 công ty này sửa chữa, khắc phục đủ điều kiện tham gia khai thác trên biển.

UBND tỉnh Bình Định cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Định báo cáo rõ tình hình hư hỏng 18 tàu vỏ thép được đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Bình Định và kiến nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét kéo dài thời gian ân hạn trả nợ gốc và lãi vay, giãn khoản nợ vay đến hạn phải trả, giúp ngư dân bớt khó khăn do tàu nằm bờ sửa chữa.

Văn bản cũng giao Công an tỉnh báo cáo Bộ công an về tình hình 18 tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ tại Bình Định bị hư hỏng và đề nghị lập hồ sơ truy tố trước pháp luật các cơ sở đóng tàu gian dối, đặc biệt là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đã không hợp tác với các cơ quan của tỉnh và ngư dân để khắc phục sự cố…

Doãn Công