Bình Định: Những hình ảnh “tố cáo” tàu vỏ thép đóng thép Trung Quốc?
(Dân trí) - Hợp đồng ngư dân ký với doanh nghiệp là vỏ tàu bằng thép nhập từ Nhật Bản, Hàn Quốc đã bị cơ sở đóng tàu đánh tráo thành thép Trung Quốc, dẫn đến tình trạng tàu vỏ thép vừa hạ thủy bị rỉ sét, xuống cấp nghiêm trọng…phải nằm bờ sửa chữa.
Trước đó, như Dân trí đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng hàng loạt tàu cá vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ của ngư dân Bình Định, vừa bàn giao, đưa vào sử dụng không lâu thì bị hư hỏng liên tục. Hiện nay, nhiều tàu bị rỉ sét, xuống cấp trầm trọng… phải nằm bờ sửa chữa, không thể vươn khơi được khiến ngư dân lo ôm cục nợ.
Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Định, qua kiểm tra 4 tàu đóng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, thân, vỏ tàu bị rỉ sét, máy chính Mitsubishi đều bị sự cố và hư hỏng, máy phát điện bị hư hỏng, hầm bảo quản không giữ được lạnh, 1 tàu làm nghề lưới chụp có hệ thống gọn bị han rỉ, đứt gãy...
Đối với 3 tàu vỏ thép do công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng thì tất cả đều có tình trạng thân vỏ tàu, trang thiết bị đều bị rỉ sét, hư hỏng và xuống cấp trầm trọng, máy tàu hiệu Mitsubishi bị hư hỏng...
Theo ghi nhận của PV Dân trí tại cảng cá Đề Gi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), nhiều tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định bị hư hỏng đang neo đậu tại cảng để yêu cầu 2 cơ sở đóng tàu là Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) và Công ty TNHH Nam Triệu (Hải Phòng) sửa chữa. Qua tìm hiểu, nhiều ngư dân cho rằng, thân tàu bị rỉ sét là do đơn vị đóng tàu tráo thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc, Nhật Bản như hợp đồng. Có tàu vừa hoạt động đã hỏng máy chính, trục bô... phải nằm bờ sửa chữa.
Dưới đây một số hình ảnh cận cảnh “tố cáo” tàu cá vỏ thép của ngư dân đã bị cơ sở đóng tàu đánh tráo bằng thép Trung Quốc:
Doãn Công