GS Hồ Ngọc Đại “đối thoại” về đổi mới trong giáo dục

(Dân trí) - Sáng nay 8/9, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại, “cha đẻ” của giải pháp công nghệ giáo dục đã có buổi đối thoại liên quan đến công nghệ giáo dục trong kỉ nguyên 4.0.

Bắt đầu buổi hội thảo, GS. Đại kể lại một câu chuyện từ ngày ông còn là một giáo viên dạy Toán. Đó là trong một tiết học có người dự giờ, ông đã bỏ giáo án đề dạy bởi ông thấy có những bất cập khi dạy mà dựa quá nhiều vào giáo án.

"Sau đó có 2 luồng dư luận, một bảo tôi vô kỷ luật khi bỏ giáo án, luồng còn lại là lắng nghe ông Đại xem cái lý của ông ấy là gì.” Các bạn dự có một tiết, nhưng tôi chịu trách nhiệm tới cả một đời học sinh", GS Đại nói.

“Năm 1971, sau khi đọc triết học của Các Mác và Heghen, tôi mới tìm ra được giải pháp. Do vậy mọi nghiên cứu của tôi đều dựa trên triết học và tâm lý học. Triết học là định hướng còn tâm lý học là thực thi”, GS Đại cho hay.

GS Hồ Ngọc Đại tại buổi đối thoại về đổi mới giáo dục. (Ảnh: Mỹ Hà)
GS Hồ Ngọc Đại tại buổi "đối thoại" về đổi mới giáo dục. (Ảnh: Mỹ Hà)

Cũng theo GS Đại: “Khi có nền tảng tâm lý học hiện đại và triết học vững chắc để tôi xử lý giáo dục. Tôi là người có ý thức xây dựng về lý thuyết giáo dục. Tôi có cả bộ sách nói về lý thuyết giáo dục nhất quán từ đầu đến cuối”.

Tại hội thảo, GS Đại đã dành thời gian nói về hành trình đổi mới và những khó khăn mà ông vấp phải. Đã có lúc ông thất bại nhưng nhà giáo này tự động viên, thất bại ấy chỉ là tạm thời.

Ông nhớ lại, những ngày đầu khi thành lập Trường tiểu học Thực nghiệm, mình thường hỏi các ông bố bà mẹ là các con đi học về có vui không? Có hạnh phúc không? Ông cũng đặt câu hỏi này với bố mẹ của GS Ngô Bảo Châu - người đã từng là học sinh ở Trường tiểu học Thực nghiệm.

Trong buổi trò chuyện, ông cũng luôn khẳng định một điều: “Tôi làm giáo dục tức tác động vào đời sống xã hội nên phải có trách nhiệm. Trẻ con phải được học những thứ chưa ai học. Nền giáo dục hiện đại là làm sao để trở thành chính nó chứ không noi gương ai.

Nhiều người hiện nay thường dạy con theo kiểu noi gương các bậc thánh hiền, tôi thì không, bởi đó là nền giáo dục đầy ảo tưởng. Nhiều người so sánh “cậu ấy đẹp trai như anh hàng xóm”, tại sao lại so sánh như thế, nó phải là chính nó”.

Một trang trong sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.
Một trang trong sách Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Và điều mấu chốt ông muốn đưa ra là: "Bố mẹ không có quyền áp đặt trẻ con, hãy để các con có quyền. Hãy tạo cho trẻ con được hưởng những cái mới chưa ai có. Không thể bác bỏ những cái cũ nhưng cần phải có một nền giáo dục mới nhất để trẻ con được hưởng những thành tựu đó"!.

Như Dân trí phản ánh trước đó, trên mạng xã hội, nhiều người phản đối phương pháp giáo dục Công nghệ giáo dục. Đỉnh điểm sau khi gần đây, một clip đánh vần bằng ô vuông và hình tròn của giáo viên được đăng tải trên mạng xã hội khiến nhiều người phản đối kịch liệt.

Tuy nhiên, theo TS Đàm Quang Minh (hiện công tác tại Tổ chức giáo dục Hoa Kỳ - IAE), nhiều người đã hiểu nhầm về phương pháp đánh vần của GS Hồ Ngọc Đại. Theo TS Minh, lấy một góc, một trang sách hay một clip để đưa lên chế giễu không phản ánh đầy đủ phương pháp luận giáo dục.

Mỹ Hà