Hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu "dột" và những chiếc xe "không người lái"

Hoàng Diệu

(Dân trí) - Hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị "dột" và chuyện những chiếc xe "không người lái" cán chết người là những vấn đề nổi cộm trong tuần qua.

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị khởi tố 

Tối 19/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thúc Thùy Tiên (hoa hậu Thùy Tiên, 27 tuổi, ở TPHCM) về tội Lừa dối khách hàng liên quan tới vụ án Sản xuất hàng giả là thực phẩm xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt và Công ty cổ phần Asia Life. 

Tiên bị cáo buộc là cổ đông của Công ty Chị Em Rọt, trực tiếp điều hành việc buôn bán sản phẩm kẹo rau củ Kera. Dù không rõ về nguồn gốc nguyên liệu sản phẩm và biết về việc sản phẩm không đạt chuẩn chất lượng nhưng vẫn lợi dụng danh tiếng của bản thân để quảng cáo, tạo lòng tin khiến nhiều người tiêu dùng mua sản phẩm này. 

Trích dẫn quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015, luật sư Trần Hoàng Linh (Công ty Luật Bizlawyer & Partners, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết người phạm tội Lừa dối khách hàng với số tiền thu lợi bất chính từ 50 triệu đồng trở lên có thể bị truy tố với khung hình phạt 1-5 năm tù. 

Ngoài ra, tùy thuộc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét có áp dụng quy định tại các Điều 51, 52 và 54 Bộ luật Hình sự 2015 để đưa ra mức án dưới khung hình phạt mà người phạm tội có thể bị truy tố hay không. 

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu dột và những chiếc xe không người lái - 1

Công an tống đạt các quyết định tố tụng với hoa hậu Thùy Tiên (Ảnh: Bộ Công an).

Thế nào là "lừa đảo" và "lừa dối"? 

Theo luật sư Linh, để phân biệt giữa Lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 và Lừa dối khách hàng theo Điều 198 Bộ luật Hình sự 2015, cần nhìn nhận "lừa đảo" là hành vi sử dụng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tài sản của các cá nhân, tổ chức nói chung. Việc xử lý hình sự được áp dụng khi giá trị tài sản chiếm đoạt từ 2 triệu đồng trở lên hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một số trường hợp quy định tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015. 

Còn với tội Lừa dối khách hàng, hành vi được thực hiện bởi những người trực tiếp tham gia vào hoạt động mua bán hàng hóa và được thể hiện qua các hành động cụ thể như cân, đong, đo, đếm thiếu; tính gian hàng hóa, dịch vụ; tính tăng khối lượng công việc, dịch vụ, vật liệu, nhiên liệu nhằm lấy số tiền cao hơn thực tế hoặc bán hàng chất lượng thấp với giá sản phẩm chất lượng cao... nhằm lừa dối những người là khách hàng của mình, tạo niềm tin để họ mua hàng nhằm vụ lợi. 

Việc xử lý hình sự đối với tội Lừa dối khách hàng áp dụng khi người vi phạm đã bị xử phạt hành chính, bị kết án về hành vi này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc thu lợi bất chính từ 5 triệu đồng trở lên. 

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu dột và những chiếc xe không người lái - 2

Nguyễn Thúc Thùy Tiên tại cơ quan công an (Ảnh: VTV).

Ai là bị hại của Thùy Tiên? 

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội), bị hại trong vụ án có thể xác định là những người đã bị Thùy Tiên cùng các bị can khác lừa dối, vì tin vào những thông tin gian dối mà trực tiếp bỏ tiền mua sản phẩm thông qua các nền tảng, phương thức giao dịch khác nhau. 

Những người bỏ tiền mua kẹo rau củ cần chủ động khai báo với cơ quan điều tra và cung cấp những tài liệu, chứng cứ liên quan như lịch sử giao dịch, sao kê tài khoản... để chứng minh mình đã bỏ tiền mua các sản phẩm được quảng cáo gian dối để cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. 

Mức bồi thường thiệt hại cuối cùng sẽ do cơ quan tiến hành tố tụng quyết định và thể hiện trên bản án có hiệu lực của tòa án có thẩm quyền. Các bị can có trách nhiệm bồi thường cho bị hại theo con số ghi nhận tại bản án có hiệu lực cuối cùng. 

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu dột và những chiếc xe không người lái - 3

Thùy Tiên và Hằng Du mục trong một phiên livestream bán kẹo Kera (Ảnh cắt từ clip).

Xe "không người lái" cán chết người dừng đèn đỏ

Khoảng 17h ngày 17/5, tài xế Phạm Văn Công (38 tuổi, quê Nam Định) đỗ xe container sát lề đường bên phải Quốc lộ 20, đoạn gần nút giao Lý Tự Trọng - Trần Phú (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) rồi rời cabin để thực hiện giao dịch rút tiền. Tuy nhiên, chiếc xe sau đó bất ngờ di chuyển về phía trước và cán tử vong ông V. (60 tuổi, ở TP Bảo Lộc) đang dừng chờ đèn đỏ. 

Theo luật sư Hoàng Trọng Giáp, đối với trường hợp này, trước tiên cần làm rõ việc tài xế đã tắt máy phương tiện hay chưa. Nếu chưa tắt máy, đây thuộc trường hợp dừng xe. Khi đó, việc người này rời khỏi cabin để đi rút tiền là hành vi vi phạm quy định về dừng xe. 

Trường hợp đã tắt máy, cần làm rõ người này đã tuân thủ các quy tắc về an toàn như kéo phanh tay, tắt máy, về số và chèn bánh (trường hợp đường dốc) hay chưa. Nếu có dấu hiệu của việc chưa tuân thủ các nguyên tắc an toàn hoặc thực hiện một cách cẩu thả, dẫn tới tai nạn chết người, người này có thể bị xem xét trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. 

Với tình tiết định khung làm chết 1 người, khung hình phạt người này có thể đối mặt là phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm.

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu dột và những chiếc xe không người lái - 4

Xe máy của nạn nhân bị cuốn vào gầm xe đầu kéo (Ảnh: Khánh Hồng).

"Trải nghiệm đáng quên" trên tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông 

Ngày 20/5, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao (Metro) tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bị "dột" khiến nhiều hành khách phải che ô, di chuyển khỏi khu vực nước chảy. Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoimetro), sự việc xảy ra chiều 19/5 tại một toa hành khách trên đoàn tàu số 1, nguyên nhân do lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí của đoàn tàu. 

Bình luận về sự việc, chủ tài khoản Tenmienngon viết: "Trải nghiệm đáng nhớ cho hành khách nhưng đáng quên cho ban quản lý dự án tàu Cát Linh - Hà Đông". 

Anh Pham Phi Long viết: "Tôi mạnh dạn đoán khâu bảo trì không được thực hiện thường xuyên nên mới thế. Nếu điều hòa được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy trình thì không bao giờ có chuyện chảy nước như thế cả". 

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu dột và những chiếc xe không người lái - 5

Sàn cabin ướt sũng vì bị nước dột (Ảnh: Trần Cường).

Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất: "Toàn bộ sàn nhà thực sự không ổn về mặt thẩm mỹ"

Sau phiền toái vì tình trạng dột mái, hành khách trải nghiệm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM) tiếp tục phàn nàn về chất lượng hoàn thiện của đá lát nền. Một tháng sau lễ khánh thành, hạng mục này vẫn chưa được hoàn tất, với nhiều khe hở hiện rõ trên sàn nhà ga.

Một nữ doanh nhân đến từ Hà Nội thậm chí bị bước hụt, chới với và suýt ngã ngửa. Khi nhìn xuống chân, người phụ nữ mới phát hiện gót giày cao gót của mình đã bị thụt sâu vào một khe hở giữa các phiến đá lát nền chưa được trét mạch hoàn chỉnh.

Độc giả Thinh Hoang bình luận: "Tôi mới đi hôm đầu tuần vừa rồi, công trình mới mà thấy toàn bộ sàn nhà thực sự không ổn về mặt thẩm mỹ, như thợ nghiệp dư ốp lát vậy, xấu kinh khủng. Tôi có thể đếm sơ được 4 loại gạch khác nhau, cùng một loại lại ốp hoa văn ngang dọc nhìn rất ẩu, mới sử dụng nhưng đã trầy xước rất nhiều, đây lại là công trình lớn, phục vụ nhiều triệu lượt khách hàng năm".

"Tôi thực sự ngỡ ngàng và cảm thấy lo lắng cho chất lượng công trình với cách thi công này. Nhiều tấm đá lát nền được sử dụng làm nắp đậy cho các thiết bị kỹ thuật được thi công thiếu tỉ mỉ, dẫn đến tình trạng lồi lõm so với mặt sàn xung quanh. Chưa bao giờ tôi thấy một cái nền nào được lát ẩu như thế này, vân gạch thì xếp lung tung...", độc giả Nguyễn Hiếu.

Điểm tuần: Thùy Tiên, tàu dột và những chiếc xe không người lái - 6

Một nữ hành khách đã bị kẹt gót giày dưới sàn nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Ngọc Tân).