Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị "dột": Trải nghiệm đáng quên

Hoàng Diệu

(Dân trí) - "Trải nghiệm đáng nhớ cho hành khách nhưng đáng quên cho ban quản lý dự án tàu Cát Linh - Hà Đông", bạn đọc Dân trí bình luận.

Như Dân trí thông tin, ngày 20/5, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại cảnh đoàn tàu đường sắt trên cao (Metro) tuyến Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bị "dột"  khiến nhiều hành khách phải che ô, di chuyển khỏi khu vực nước chảy.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoimetro), sự việc xảy ra chiều 19/5 tại một toa hành khách trên đoàn tàu số 1, nguyên nhân do lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí của đoàn tàu. Đơn vị đã mời chuyên gia phối hợp cùng cán bộ kỹ thuật để khẩn trương khắc phục dứt điểm, đồng thời rà soát, kiểm tra lại các hệ thống kỹ thuật trên các đoàn tàu. 

Việc công trình "nghìn tỷ" xảy ra sự cố chỉ sau thời gian ngắn đi vào vận hành khiến nhiều người không khỏi bất bình. Bình luận dưới các bài viết của Dân trí, chủ tài khoản Tenmienngon viết: "Trải nghiệm đáng nhớ cho hành khách nhưng đáng quên cho ban quản lý dự án tàu Cát Linh - Hà Đông". 

Tàu Cát Linh - Hà Đông vẫn chảy nước như mưa, hành khách bức xúc

Độc giả Ha Hoang cho rằng không chỉ ảnh hưởng tới trải nghiệm của hành khách, việc để nước chảy như vậy còn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đặc biệt với hệ thống điện của phương tiện. Người này bình luận: "Nước chảy từ điều hòa xuống rất nguy hiểm vì đó là tàu điện, có rất nhiều bộ phận kỹ thuật liên quan đến điện bị ảnh hưởng nếu bị ngấm nước điều hòa về lâu dài. Nhà thầu cần có trách nhiệm xử lý sớm". 

Có chung quan điểm, nhiều người cũng cho rằng vấn đề của sự việc nằm ở khâu bảo dưỡng, bảo trì. Anh Pham Phi Long viết: "Tôi mạnh dạn đoán khâu bảo trì không được thực hiện thường xuyên nên mới thế. Nếu điều hòa được bảo trì, bảo dưỡng đúng quy trình thì không bao giờ có chuyện chảy nước như thế cả". 

"Công tác vệ sinh, bảo dưỡng kém thôi. Chạy lâu ngày không làm vệ sinh, bụi nhiều, tắc đường ống không thoát được nên nó tràn lên máng và chảy xuống vậy", anh Chuc Huu phân tích. 

"Quan trọng là công tác bảo trì, bảo dưỡng. Cái nhỏ như máy lạnh còn không làm tốt thì những cái liên quan đến an toàn vận hành sẽ ra sao? Kịch bản các sự cố đã có, vậy mà hai ngày chưa khắc phục xong?", độc giả Duy Hảo đặt câu hỏi. 

Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị dột: Trải nghiệm đáng quên - 1

Sàn cabin ướt sũng vì bị nước chảy như mưa (Ảnh: Trần Cường).

Còn với độc giả Đức Khôi, người này cho rằng sự việc cho thấy khả năng xử lý, ứng phó với các tình huống bất ngờ còn kém của ban quản lý hệ thống. Theo đó, đối với những trường hợp như trên, cần nhanh chóng đưa các cabin dự phòng vào vận hành và lập tức bảo dưỡng tàu chính. Việc tiếp tục vận hành khi phương tiện gặp vấn đề để lại những trải nghiệm xấu đối với hành khách. 

"Theo tôi, phải có tàu dự phòng cho những tình huống này để đưa vào sử dụng, đồng thời tiến hành vệ sinh, bảo dưỡng chung toàn bộ đoàn tàu chính. Trong quy trình bảo dưỡng chung họ có danh sách bảo dưỡng định kỳ cho từng bộ phận, từng hạng mục. Công tác vệ sinh hàng ngày cũng có danh sách như vậy, nhưng bên vận hành, quản lý có làm những điều này không?", độc giả này đặt câu hỏi. 

"Có lẽ phải tăng cường bảo trì, bảo dưỡng. Khí hậu Việt Nam mùa này rất ẩm nên lượng hơi nước ngưng tụ ở các bộ phận làm lạnh cao hơn nhiều các nước ôn đới. Cần phải làm sạch hoặc thay tấm lọc gió khi nó bị bám đầy bụi, giữ cho giàn nóng sạch sẽ, không bị đóng bụi", bạn đọc Haiphongly gợi ý giải pháp.