Trình Thủ tướng chủ trương xây cầu Nhơn Trạch 2 trên Vành đai 3 TPHCM
(Dân trí) - Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Thủ tướng về việc phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.
Theo đó, Bộ Xây dựng kiến nghị điều chỉnh quy mô từ đường cấp III đồng bằng với vận tốc thiết kế 80km/h thành đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h; điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư dự án từ 6.955,65 tỷ đồng thành 9.268,14 tỷ đồng (bổ sung khoảng 2.300 tỷ đồng).
Cơ cấu nguồn vốn vay ODA từ 190,77 triệu USD (khoảng 4.175,9 tỷ đồng) thành 262,70 triệu USD (khoảng 6.209,12 tỷ đồng). Nguồn vốn đối ứng tăng từ 2.779,75 tỷ đồng thành 3.059,02 tỷ đồng.

Cầu Nhơn Trạch 2 có vị trí đối xứng với đơn nguyên cầu Nhơn Trạch đang xây dựng, quy mô tương tự (Ảnh; PMU Mỹ Thuận).
Thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ khi Hiệp định vay vốn của dự án có hiệu lực được kiến nghị điều chỉnh thành "từ năm 2020 đến hết năm 2028". Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị điều chỉnh kế hoạch bố trí vốn phù hợp theo lộ trình.
Lý giải nguyên nhân, Bộ Xây dựng cho biết hiện nay, điểm đầu Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch kết nối với Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện và điểm cuối kết nối với Dự án thành phần 1 do UBND TPHCM thực hiện.
Dự án thành phần của 2 địa phương được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, các địa phương phê duyệt đầu tư, khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc, phân kỳ với quy mô 4 làn xe và đường song hành (phân tách làn xe cơ giới và làn xe hỗn hợp), vận tốc thiết kế 100km/h.

Cầu Nhơn Trạch hiện đạt 94% khối lượng dự kiến thông xe kỹ thuật vào dịp 30/4 (Ảnh: Hải Long).
Trong khi đó, Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư riêng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp (không phân tách làn xe cơ giới và làn hỗn hợp).
Điều này dẫn đến chưa có sự đồng bộ về quy mô, vận tốc thiết kế, tổ chức khai thác giữa Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch và hai dự án thành phần nêu trên.
Do vậy, để bảo đảm khả năng khai thác đồng bộ đoạn tuyến trên đường Vành đai 3 theo tiêu chuẩn đường cao tốc, việc nghiên cứu phương án điều chỉnh Dự án Tân Vạn - Nhơn Trạch là cần thiết và cần sớm triển khai để bảo đảm hoàn thành, đưa vào khai thác cùng với các dự án thành phần do TPHCM và Đồng Nai thực hiện.
Sau đó, ngày 27/4/2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng đã có công văn giao Bộ GTVT trao đổi với Nhà tài trợ về đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc thông qua điều chỉnh, bổ sung Hiệp định vay VNM-58 để thực hiện phương án mở rộng Dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch giai đoạn 1, đồng thời tiến hành các thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công, trình Thủ tướng.
Việc điều chỉnh quy mô đầu tư dẫn đến tăng tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn so với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt. Cụ thể là đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 (đơn nguyên cầu Nhơn Trạch đối xứng với đơn nguyên hiện nay qua tim tuyến giai đoạn hoàn chỉnh với quy mô tương tự, mặt cắt ngang cầu 19,75m).
Ngoài ra, công trình cũng được bổ sung xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC), trạm kiểm tra tải trọng xe) và một số giải pháp kỹ thuật khác.
Cầu Nhơn Trạch 1 và 2 thuộc Dự án thành phần 1A do Ban QLDA Mỹ Thuận (thuộc Bộ GTVT) làm chủ đầu tư là một hợp phần của đường vành đai 3 TPHCM. Khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch 2 cùng với cầu Nhơn Trạch 1 sẽ được đưa vào khai thác theo quy mô đường cao tốc 8 làn xe, trong đó bao gồm làn riêng biệt dành cho xe gắn máy di chuyển qua cầu.
Sau khi qua cầu xe gắn máy sẽ nhập, di chuyển vào làn đường song hành tách biệt với tuyến chính Vành đai 3 được khai thác theo tiêu chuẩn đường cao tốc đô thị.
Việc đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 từng bước góp phần hoàn chỉnh hệ thống đường Vành đai 3 TPHCM theo quy hoạch. Công trình còn giúp rút ngắn hành trình từ Đồng Nai đến TPHCM, Bình Dương, Long An, tạo điều kiện thuận lợi vận chuyển hàng hóa, tăng cường trao đổi thương mại, phân luồng từ xa và giảm ách tắc cho các tuyến đường nội thị của TPHCM.

Vị trí đoạn Vành đai 3 TPHCM thuộc dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (Đồ họa: Thư Trần).