TPHCM có "4 cái gật đầu" quan trọng trước giờ Metro số 1 vận hành
(Dân trí) - Cận kề mốc vận hành Metro số 1, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận nghiệm thu có điều kiện với toàn bộ công trình tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, trong một tuần cuối trước ngày Metro số 1 vận hành chính thức, MAUR đã chạy nước rút để đạt được 4 giấy tờ tối quan trọng liên quan đến việc thẩm định, nghiệm thu dự án.
Cụ thể, ngày 17/12, MAUR nhận được đủ văn bản chấp thuận của Cục Cảnh sát PCCC&CHCN về kết quả nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của dự án. Cũng trong ngày này, Cục Đường sắt có văn bản chấp thuận nghiệm thu an toàn hệ thống. Đến ngày 18/12, Bộ TN&MT đã cấp giấy phép môi trường cho dự án.
Sau khi có được 3 giấy tờ nói trên, ngày 20/12, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã nhóm họp để đánh giá điều kiện nghiệm thu và đưa dự án vào vận hành khai thác.
Kết quả cuộc họp, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện với dự án Metro số 1 TPHCM. Đây là "cái gật đầu" quan trọng nhất từ nhà chức trách để đưa tuyến tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam vào khai thác chính thức.
Hội đồng lưu ý trước khi đưa công trình vào khai thác, chủ đầu tư phải rà soát toàn bộ hệ thống, thiết bị, đáp ứng khả năng vận hành bình thường và an toàn của công trình; phối hợp với công ty vận hành lập biểu đồ chạy tàu, xử lý các tình huống phát sinh.
Trong quá trình khai thác, nhà thầu phải bố trí nhân sự trực tại công trình để kịp thời xử lý tình huống phát sinh.
Do nghiệm thu "có điều kiện", chủ đầu tư phải tiếp tục thi công các hạng mục chưa hoàn thành, khắc phục các vấn đề tồn tại được nêu trong báo cáo đánh giá an toàn hệ thống của tư vấn.
Dự kiến, tuyến Metro số 1 - công trình tàu điện ngầm đầu tiên của Việt Nam - chính thức khai trương trong sáng 22/12.
Gần 20 năm xây dựng với nhiều khó khăn thử thách, tuyến metro đầu tiên của TPHCM đã hoàn thành, hoạt động chính thức từ ngày 22/12, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông công cộng tại TPHCM.
Thế nhưng, đây mới chỉ là khởi đầu cho một hành trình mới, dài hơn. Những câu chuyện tiếp theo sẽ xoay quanh cách TPHCM khai thác hiệu quả tuyến Metro số 1, làm sao để tuyến đường sắt này không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối không gian đô thị và định hình lối sống mới.
Cùng với đó, bài học từ quá trình xây dựng Metro số 1 sẽ là cơ sở quan trọng để thực hiện các tuyến tiếp theo một cách nhanh chóng, hiệu quả hơn, tránh lặp lại những chậm trễ và khó khăn trước đây.
Để đa dạng góc nhìn cho câu chuyện kết nối không gian, khai thác các ga ngầm ra sao và nhìn nhận những điểm nghẽn, chính sách cần mở ra thế nào để khai thác hiệu quả hệ sinh thái xung quanh nhà ga metro, báo Dân trí tổ chức tọa đàm "Kỷ nguyên mới của Metro TPHCM", diễn ra vào 9h30 sáng 23/12, tại một địa điểm rất đặc biệt của Metro TPHCM, với sự tham dự của 3 chuyên gia đầu ngành:
- TSKH. KTS Ngô Việt Nam Sơn, Chủ tịch Ngo Viet Architects & Planners.
- PGS. TS Lê Trung Chơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển bền vững, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường.
- TS Phan Hữu Duy Quốc, Thành viên Tổ chuyên gia tư vấn đường sắt đô thị TPHCM.
Kính mời quý độc giả đón xem.