Thanh toán 80% chi phí sử dụng thiết bị của nhà thầu Metro số 1 TPHCM
(Dân trí) - Chủ đầu tư đã tạm thanh toán 80% chi phí cho việc sử dụng thiết bị của Hitachi trong đào tạo nhân sự và vận hành thử, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.
Chiều 12/9, Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TPHCM - chủ đầu tư dự án metro số 1 cho biết, những vướng mắc, khiếu kiện liên quan đến nhà thầu Hitachi tại dự án Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên cơ bản được giải quyết với sự đồng thuận.
Cụ thể, chủ đầu tư đã tạm thanh toán 80% chi phí cho việc sử dụng thiết bị của Hitachi trong đào tạo nhân sự và vận hành thử. "Chi phí sau cùng và quyền được hưởng chi phí đó sẽ do Ban xử lý tranh chấp DAB và Trọng tài thương mại quyết định", chủ đầu tư tuyến Metro số 1 cho biết.
Ban Quản lý dự án Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) cho biết, nhà thầu Hitachi đã bàn giao các đoàn tàu và thiết bị cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TPHCM để phục vụ đào tạo nhân sự từ ngày 15/8.
Dự án sẽ bước vào giai đoạn vận hành thử để đánh giá và chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến hoàn thành dự án vào cuối năm 2024.
Về đề nghị thành lập Ban Xử lý tranh chấp (DAB) của nhà thầu Hitachi, MAUR đang xem xét các vấn đề pháp lý liên quan, tuân thủ quy định của Việt Nam và các điều ước quốc tế.
"Về cơ bản, các phương án xử lý vướng mắc của dự án đang được chủ đầu tư và các bên liên quan nỗ lực giải quyết trên tinh thần hợp tác, đảm bảo hài hòa lợi ích, tuân thủ quy định pháp luật để đảm bảo tiến độ dự án", MAUR nêu.
Trước đó, nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) đã khởi kiện chủ đầu tư Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, yêu cầu bồi thường 23,72 tỷ yen (tương đương 4.000 tỷ đồng) đối với các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành.
Theo trình tự được quy định trong hợp đồng, Tư vấn chung (với vai trò đại diện chủ đầu tư và kỹ sư) sẽ đánh giá các khiếu nại của nhà thầu về tính hợp lý và chi phí. Chủ đầu tư cho biết việc khiếu nại xảy ra ở tất cả gói thầu của dự án Metro số 1, trong suốt quá trình triển khai thực hiện từ trước đến nay. Đối với các khiếu nại và phát sinh hợp lý, sau khi Tư vấn chung đánh giá, chủ đầu tư đã tiến hành giải quyết thanh toán cho các nhà thầu.
MAUR khẳng định việc giải quyết các khiếu nại luôn diễn ra song song với quá trình triển khai thực hiện dự án, do đó công tác thi công dự án vẫn được thực hiện theo tiến độ thống nhất với phía các nhà thầu và tư vấn của Nhật Bản.
Dự án Metro số 1 dài 19,7km; gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm: Bến Thành, Nhà hát TPHCM, Ba Son; 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên.