1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. TPHCM "khát" cây xanh
  4. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai

Thành lập Ban chỉ đạo đặc biệt điều tra vụ sập cầu Cần Thơ

(Dân trí) - “Nghiêm trọng và đau thương” - đây là đánh giá đầu tiên của một quan chức Bộ Giao thông vận tải sau khi nhận được tin về sự cố sập cầu Cần Thơ. Ngay trong chiều nay Bộ trưởng Bộ GTVT sẽ đáp chuyến bay khẩn cấp vào thị sát tại hiện trường…

>> Sập cầu Cần Thơ, hàng trăm công nhân bị vùi lấp

 

>> Danh sách nạn nhân tử nạn trong vụ sập cầu Cần Thơ

 

>> Những vụ sập cầu kinh hoàng nhất trong vòng 100 năm qua

 

Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã thành lập Ban chỉ đạo do Thứ trưởng Thường trực Ngô Thịnh Đức chỉ đạo trực tiếp cùng lãnh đạo các cơ quan có liên quan để khắc phục hậu quả. Trước đó, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã phải bỏ dở cuộc họp với Cục đường sông sau khi nhận được thông tin về sự cố tại cầu Cần Thơ.

 

Hiện Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã có mặt tại hiện trường và có những báo cáo đầu tiên với Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải. 

 

12 giờ trưa nay, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Công - Chánh văn phòng Bộ GTVT ngay trước khi Bộ trưởng Bộ GTVT cùng một số quan chức của Bộ này lên máy bay vào Cần Thơ.

 

Thưa ông, Bộ trưởng Bộ GTVT nhận được thông tin về sự cố này khi nào?

 

Thành lập Ban chỉ đạo đặc biệt điều tra vụ sập cầu Cần Thơ - 1

Ông Nguyễn Văn Công.

Sáng nay tôi ở Văn phòng Chính phủ không rõ Bộ trưởng biết lúc mấy giờ. Tôi biết thông tin này lúc gần 10 giờ. Tôi đã có báo cáo trực tiếp với Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải và Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cũng đã có báo cáo trực tiếp với Phó thủ tướng.

 

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT khẩn trương phối hợp với các tỉnh Cần Thơ, Vĩnh Long giải quyết. Có thể Phó Thủ tướng sẽ trực tiếp vào hiện trường. Ngay bây giờ, Bộ trưởng và chúng tôi sẽ ra sân bay để bay vào Cần Thơ.

 

Biện pháp hỗ trợ với những người bị nạn thế nào, thưa ông?

 

Với chúng tôi, điều quan trọng bây giờ là cứu chữa những người bị thương và lo mai táng những người tử nạn. Chắc chắn chúng tôi cũng sẽ báo cáo Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và những đơn vị liên quan để có hỗ trợ thỏa đáng.

 

Có thông tin cho rằng sự cố này xảy ra là do lỗi thiết kế, Bộ GTVT đánh giá thế nào về ý kiến này?

 

Đến lúc này chưa thể khẳng định nguyên nhân, thiết kế thì đều do phía Nhật làm hết và cũng do nhà thầu Nhật Bản trực tiếp thi công. Cần có thời gian để xác định nguyên nhân cũng như thiệt hại của sự cố này. Tuy nhiên, chúng tôi nhắc lại, việc làm cần kíp ngay lúc này là cứu chữa người bị thương và lo mai táng những người bị chết.

 

Có nhiều cây cầu sắp sập, cầu yếu Bộ GTVT có mối quan tâm nào không?

 

Dĩ nhiên mọi cây cầu yếu hiện nay đều nằm trong sự quan tâm của chúng tôi tuy nhiên do vốn hạn chế nên đang xem xét ưu tiên cầu nào nặng hơn thì tiến hành sửa chữa trước. Hiện Cục đường bộ đang tiến hành triển khai.

 

Cá nhân nào của Bộ GTVT phụ trách trực tiếp việc xây dựng cầu này và những ai có thể phải chịu trách nhiệm về sự cố vừa qua, thưa ông?

 

Đây là cây cầu quan trọng, nằm dưới sự kiểm tra giám sát của hội đồng nghiệm thu nhà nước. Việc tìm trách nhiệm thì cần phải có thời gian mới có thể xác định. Theo tôi, thời điểm này hoàn toàn chưa thích hợp để nói đến trách nhiệm mà lo cứu chữa người bị thương.

 

Tại sao trưởng ban chỉ đạo không phải do đích thân Bộ trưởng đứng ra làm trưởng ban?

 

Sự cố xảy ra lúc 8 giờ sáng, rất may chúng tôi có đoàn công tác do Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức dẫn đầu các tỉnh phía nam . Ngay bây giờ chúng tôi cũng ra sân bay và Bộ trưởng sẽ trực tiếp vào phối hợp với các đồng chí trong đó để xử lý vụ việc.

 

Bộ GTVT nói gì về sự cố?

 

Ngay trong sáng nay Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã có văn bản báo cáo nhanh gửi Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về vụ sập cầu Cần Thơ. Theo đó, “sự cố xảy ra tại trụ số 13, 14, 15 gói thầu số 2 cầu Cần Thơ do Liên doanh 3 nhà thầu Nhật Bản TAISEI - KASHIMA - NIPPON STEEL thi công.

 

Nhà thầu đã lắp ghép sàn đạo và ván khuôn để thi công đổ bê tông nhịp số 13, 14 thuộc cầu dẫn nối với phần cầu chính. Chiều dài mỗi nhịp 40m, kết cấu nhịp dầm hộp, chiều cao dầm hộp 2,2m, 2 nhịp này có kết cầu dầm hộp liên tục và chia thành 12 đốt để thi công. Chiều ngày 25/9 đã đổ được 10 đốt, sáng nay chuẩn bị thi công đốt thứ 11-12.

 

Trong quá trình làm việc đã xảy ra sự cố sập sàn đạo. Theo báo cáo tại hiện trường (con số chưa được khẳng định), tổng số người có mặt tại vị trí xảy ra tai nạn khoảng trên dưới 100 người. Đến thời điểm này có 10 người chết, hơn 50 người bị thương trong số đó có một số người bị thương rất nặng”.

 

Phúc Hưng

 

THÔNG TIN CỨU TRỢ CỦA BÁO DÂN TRÍ