Sự cố khi đào ngầm metro: Máy đào hầm "Thần tốc" đã đi qua khu dân cư
(Dân trí) - Ngày 22/2, bùn vẫn tiếp tục trào lên trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh khiến cuộc sống người dân ở khu vực này bị đảo lộn. Chủ đầu tư cho biết, máy đào hầm số 1 tối 22/2 đã thi công qua khu vực này.
Tối muộn 22/2, liên quan đến sự cố trào bùn đất, phụ gia trong quá trình khoan hầm tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội khiến hàng chục hộ dân trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh (phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội) bị ảnh hưởng, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, máy đào hầm số 1 đã thi công qua khu vực này.
Bộ đôi máy TBM (Tunnel Boring Machine) được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội đang hoạt động song song.
TBM1 có tên "Thần tốc" đã đào được hơn 1,2km, còn TBM2 tên "Táo bạo" thì mới bắt đầu đào hầm cách đây vài tuần.
Trong ngày 22/2, bùn vẫn tiếp tục trào lên trong ngõ 7 phố Giang Văn Minh khiến cuộc sống người dân ở khu vực này bị đảo lộn.
Sự cố xảy ra từ chiều 20/2. MRB sau đó đã huy động hơn 100 công nhân và máy móc để khắc phục sự cố.

Bùn vẫn tràn ra khu vực ngõ 7 phố Giang Văn Minh chiều 22/2, các công nhân được huy động khắc phục sự cố (Ảnh: CTV).
Người dân trong khu vực này đề nghị các cơ quan liên quan có các biện pháp để nhanh chóng khắc phục triệt để sự cố lần này cũng như trong tương lai vì đây mới chỉ một máy đào hầm, tới đây còn một máy nữa sẽ thi công qua khu vực này.
Theo MRB, một trong các nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do dưới lòng đất còn tồn tại các đường giếng khoan cũ, cống thoát nước cũ không còn được sử dụng, tạo thành đường đi cho phụ gia khoan hầm trào lên mặt đất.
Chủ đầu tư cho hay, trong quá trình khoan, phụ gia khoan hầm được phun áp lực để giữ ổn định đất trước gương đào. Khi gặp phải lỗ hở, phụ gia khoan hầm kết hợp nước và vật liệu mịn trong đất sẽ theo các lỗ rỗng này trào lên mặt đất.
Đây là một hiện tượng thông thường trong quá trình thi công các công trình khoan hầm trong đô thị bằng TBM công nghệ cân bằng áp lực đất (EPB), theo MRB.
Ông Salvatore La Valle, Trưởng nhóm kỹ sư TBM cho biết, việc thi công trong điều kiện lòng đất luôn tiềm ẩn rất nhiều vấn đề không thể lường trước.
Theo ông Salvatore La Valle, mặc dù dự án đã tiến hành khảo sát kỹ lưỡng dọc tuyến đồng thời làm việc cụ thể với các nhà dân và chính quyền địa phương nơi tuyến hầm đi qua để thu thập số liệu nhưng thực tế vẫn có những thông tin chưa đầy đủ do các chủ hộ đã thay đổi và nhà cửa được xây dựng lại nhiều lần. Các công trình nhà cửa trên tuyến hầm được quan trắc liên tục và đều đảm bảo trong ngưỡng an toàn
"Hiện tượng này có thể tiếp tục xảy ra tuy nhiên chúng tôi đã xây dựng kế hoạch ứng phó từ trước và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để đảm bảo vệ sinh môi trường, cuộc sống người dân", ông Salvatore La Valle nói.
Còn ông Vũ Khắc Thắng, Chủ tịch UBND phường Kim Mã, cho biết, chiều 21/2, chính quyền phường đã mời cán bộ cơ sở, đại diện người dân bị ảnh hưởng để thông tin về nguyên nhân, mức độ ảnh hưởng của sự cố.
Theo ông Thắng, chủ đầu tư cam kết sự cố không ảnh hưởng đến các công trình khác cũng như môi trường, sức khỏe của người dân. Chủ đầu tư cũng cam kết sẽ dọn dẹp sạch chất phụ gia, trả lại nguyên trạng vệ sinh sạch sẽ cho ngõ xóm, đồng thời sẽ rà soát để khắc phục, đền bù toàn bộ các thiệt hại cho người dân bị ảnh hưởng.
Dự án đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5km (đã khai thác thương mại), đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến hoàn thành toàn tuyến năm 2027.