1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

TPHCM:

Sự cố dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm?

Quốc Anh

(Dân trí) - Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), đã hơn 1 tháng mà tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm.

MAUR vừa có công văn khẩn gửi ông Tatsuya Masuzawa, Giám đốc dự án Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) và ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC) về việc tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự việc xảy ra sự cố rơi gối cao su dầm cầu metro.

Cụ thể, gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối tại trụ P14-10 thuộc gói thầu số 2 (CP2) của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Gói thầu CP2 do liên danh SCC làm tổng thầu.

Sự cố dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm? - 1

MAUR đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân sự cố

Trong khoảng thời gian xảy ra sự việc, từ ngày 30/10 đến nay, MAUR đã liên tục phát hành văn bản cũng như thường xuyên tổ chức các cuộc họp đôn đốc tổng thầu EPC báo cáo nguyên nhân, trình các hồ sơ thiết kế, kết quả thí nghiệm vật liệu, biện pháp thi công, nghiệm thu lắp đặt liên quan đến gối cầu.

Sự việc xảy ra đã thu hút sự quan tâm của dư luận, các cơ quan chuyên môn và cơ quan chức năng. UBND TP Hồ Chí Minh, Bộ Giao thông Vận tải đã liên tục có yêu cầu MAUR báo cáo sự việc.

Tuy nhiên, đã hơn 1 tháng, liên danh NJPT và liên danh SCC vẫn không có báo cáo nguyên nhân, không trình nộp đúng thời hạn các hồ sơ. 

MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích/nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục nhằm mục đích chuyển hướng sự việc, kéo dài thời gian, chối bỏ trách nhiệm với vai trò tổng thầu EPC của mình.

Do đó, MAUR vẫn chưa có báo cáo chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu.

Sự cố dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm? - 2

Tổng thầu EPC (Liên danh SCC) chậm trễ trong báo cáo nguyên nhân sự việc xảy ra sự cố rơi gối cao su dầm cầu metro

Như Dân trí thông tin, qua kiểm tra hiện trường ngày 30/10, đại diện các bên (gồm MAUR, NJPT và SCC) phát hiện gối cao su (gối trái theo hướng tuyến từ Bến Thành đi Suối Tiên) sử dụng cho dầm cầu cạn tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối không rõ nguyên nhân (đã lắp dầm vào năm 2016).

Sự cố này đã làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên, đồng thời, các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với hệ đỡ bên dưới và gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí này.

Sự cố dầm cầu tuyến metro số 1: Tổng thầu có dấu hiệu chối bỏ trách nhiệm? - 3

Giám đốc dự án liên danh SCC đánh giá, sự cố rơi gối cao su dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 của TPHCM là nhỏ nhưng chưa từng gặp

Theo MAUR, sự cố nhiều khả năng sẽ làm suy giảm chất lượng công trình, có thể gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm do ứng suất tập trung trong quá trình va đập giữa dầm và đá kê gối.

Ngoài ra, sự cố rơi gối cao su khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, làm giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình, nguy cơ mất an toàn chạy tàu khi tuyến Metro số 1 được đưa vào khai thác, sử dụng.

Về sự cố trên, Giám đốc dự án liên danh SCC đánh giá, sự cố rơi gối cao su dầm cầu cạn tuyến Metro số 1 của TPHCM là nhỏ nhưng chưa từng gặp. Dự kiến, nhà thầu mất 1 tháng để tìm ra nguyên nhân.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm