1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Người dân TPHCM có hài lòng về dịch vụ điện, nước?

Tâm Linh

(Dân trí) - Trong 5 dịch vụ công ích quan trọng ở TPHCM, người dân quan tâm nhiều nhất đến giá điện, nước, trong khi đó lại chưa hài lòng về dịch vụ thoát nước vì đường còn ngập nhiều.

Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM có báo cáo về đánh giá chất lượng hoạt động và cung cấp một số dịch vụ công ích ở thành phố năm 2023, nằm trong kế hoạch của UBND TP giai đoạn 2022-2025.

Viện đã chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan để triển khai công tác điều tra xã hội học đối với các hộ dân của 18 quận, huyện và TP Thủ Đức trong các lĩnh vực: cung cấp điện, nước sạch; thu gom vận chuyển xử lý rác thải đô thị; thoát nước đô thị; vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Người dân TPHCM có hài lòng về dịch vụ điện, nước? - 1

(Đồ họa: Hoàng Hiệp).

Từ kết quả khảo sát trên, các chuyên gia Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM đã rút ra một số kinh nghiệm và định hướng giải pháp cho từng dịch vụ trong thời gian tới.

Giá điện, nước được quan tâm

Theo khảo sát, giá điện và nước sạch là vấn đề được người dân quan tâm nhiều nhất. Do đó, các biến động liên quan đến giá hai dịch vụ này cần được đánh giá cẩn trọng; đồng thời phải thông tin sớm và rõ ràng cho người dân khi có sự điều chỉnh giá, để tránh tạo ra những ý kiến thiếu tích cực từ người dân.

Viện Nghiên cứu phát triển TP đề xuất cần tăng cường kiểm tra, bảo trì hạ tầng cung cấp hai dịch vụ trên, giảm thất thoát và hạn chế cắt điện, cắt nước phục vụ sinh hoạt người dân.

Đối với cung cấp nước sinh hoạt, hai vấn đề về chất lượng nước và hạ tầng đường ống được người dân quan tâm nhiều, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và sức khỏe. 

Mặt khác, khảo sát cho thấy tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng (app) trực tuyến để tra cứu thông tin, nhận thông báo đóng tiền và thanh toán qua điện thoại, máy tính... còn chưa cao (thấp dưới 20%) trong bối cảnh công ty điện lực bỏ thông báo giấy và tin nhắn điện thoại.

Vì vậy, Viện đặt ra yêu cầu là cần đẩy nhanh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trực tuyến, đặc biệt lưu ý có hình thức gửi thông báo đóng tiền và thanh toán phù hợp cho nhóm khách hàng lớn tuổi, gia đình neo đơn ít có điều kiện dùng điện thoại thông minh.

Người dân TPHCM có hài lòng về dịch vụ điện, nước? - 2

Nhà máy nước Sawaco thường xuyên bảo trì hệ thống cung cấp nước sạch, thường tạm cắt nước vào đêm ngày cuối tuần ở nhiều khu vực TPHCM (Ảnh: Sawaco).

Cần cải thiện thu gom rác thải, thoát nước chống ngập

Khu vực nội thành tiếp tục là khu vực có tỷ lệ hài lòng thấp nhất về dịch vụ thu gom rác thải. Nguyên nhân là người dân thường thiếu thông tin về dịch vụ này.

Kết quả khảo sát ghi nhận nhiều hộ dân không biết giá dịch vụ liên quan đến hoạt động thu gom rác hàng tháng đã bao gồm giá vận chuyển rác chưa; chưa rõ hình thức thu phí rác khác nhau ở mỗi địa phương (thu theo năm hay hàng tháng).

Giải pháp được đề xuất là cần minh bạch và thông tin rộng rãi cho người dân về các dịch vụ và giá vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt; tăng tần suất thu gom rác đúng giờ quy định; cải thiện thiết bị thu gom như xe trung chuyển rác. 

Dịch vụ thoát nước đô thị cũng chưa khiến nhiều người dân hài lòng, với chỉ số hài lòng chung ở mức 23%. Kết quả phụ thuộc nhiều vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng ngập nước ở khu vực người trả lời đang sinh sống.

Do đó, giải pháp quan trọng nhất được Viện đặt ra là đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các cách chống ngập tại các điểm ngập hiện hữu. Trong đó, người dân mong muốn thành phố cải thiện việc cải tạo kênh rạch, nâng đường, nâng nền, xây cống ngăn triều, gắn lưới ngăn rác ở miệng cống, xử phạt hành vi xả rác gây tắc nghẽn nắp cống, hố ga...

Bên cạnh đó, Viện đề xuất cần đẩy nhanh tiến độ đưa nền tảng báo cáo ngập trực tuyến và hỗ trợ ra quyết định (FEDS) vào vận hành; đồng thời hỗ trợ đơn vị quản lý chống ngập trong công tác tổng hợp, trích xuất dữ liệu, xây dựng kế hoạch chống ngập, từ đó cải thiện tình trạng ngập và chất lượng dịch vụ thoát nước đô thị của TP.

Người dân TPHCM có hài lòng về dịch vụ điện, nước? - 3

Ngập do triều tại quận Bình Tân đợt triều tháng 10 (Ảnh: Hoàng Hướng).

Nhiều người hài lòng xe buýt ở TPHCM

Tỷ lệ hài lòng về xe buýt có sự chênh lệch khá rõ so với các dịch vụ trên. Song, dịch vụ này được người dân mong chờ cải thiện thêm về nhiều mặt như: tăng chuyến vào giờ cao điểm, kéo dài thời gian hoạt động một số tuyến, đầu tư thêm trạm chờ, đảm bảo an toàn về tài sản cho hành khách cần, hỗ trợ người lớn tuổi lên xuống xe buýt.

Bên cạnh đó, thực tế người dân vẫn hầu hết thanh toán bằng tiền mặt khi đi xe buýt. Trong số hành khách được khảo sát (500 người), chỉ có 7% sử dụng ứng dụng Go!Bus để tra cứu thông tin tuyến và chuyến xe; đồng thời việc thanh toán vé điện tử bằng thẻ thay vé giấy còn hạn chế.

Từ đó, thời gian tới, giải pháp được đặt ra là đẩy mạnh hoạt động hướng dẫn hành khách đi xe buýt (học sinh, sinh viên chiếm 46%) sử dụng các ứng dụng xe buýt của thành phố.

Viện Nghiên cứu phát triển ghi chú thêm: Mỗi dịch vụ trong phạm vi khảo sát có những đặc thù riêng, do đó, việc so sánh chỉ số giữa các dịch vụ không mang nhiều ý nghĩa, có nhiều giá trị khuyết.

Thứ nhất do người dân chưa trải nghiệm những lựa chọn khác, vì thế chưa thể so sánh với dịch vụ tốt hơn hoặc không kỳ vọng quá cao về chất lượng dịch vụ hiện tại. Bên cạnh đó, nhiều người dân còn có tâm lý e dè và chung chung khi đánh giá, đa phần chấm mức điểm hài lòng bình thường (điểm 3 trên thang 5).

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm