1. Dòng sự kiện:
  2. Thảm họa lũ quét Làng Nủ
  3. Mưa lũ lớn ở miền Bắc

Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ đồng

Phước Tuần

(Dân trí) - Chi phí đầu tư đường băng thứ hai sân bay Long Thành sẽ được ACV cân đối trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư các hạng mục khác, chi phí dự phòng nên không làm tăng tổng mức đầu tư dự án thành phần 3.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã gửi báo cáo đến Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc bổ sung đường cất hạ cánh thứ hai vào Dự án thành phần 3, Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Xây đường băng số 2 không làm tăng tổng vốn đầu tư

Theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn, tổng mức đầu tư cho đường băng thứ hai dài 4.000m và các đường lăn đồng bộ khoảng 3.455 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV, dự kiến hoàn thành đồng bộ với dự án thành phần 3 vào tháng 9/2026.

Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ đồng - 1
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ xây dựng đường cất hạ cánh thứ nhất sân bay Long Thành vào ngày 24/9 (Ảnh: Phước Tuần).

Khu vực xây dựng đường băng thứ hai nằm trong phạm vi đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là 1.810ha đã được giải phóng mặt bằng, đã hoàn thành thi công san nền, thoát nước giai đoạn 1.

ACV cho biết, chi phí đầu tư đường băng thứ hai sẽ được cân đối trong tổng thể dự án thành phần 3 trên cơ sở tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng các hạng mục khác, chi phí dự phòng nên không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3.

Nghị quyết của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành chia dự án thành phần 3 thành 3 giai đoạn: giai đoạn 1 xây dựng 1 đường băng và 1 nhà ga với công suất 25 triệu khách, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 2 xây thêm đường băng thứ hai và 1 nhà ga hành khách để có công suất 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm; giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Đường băng số 2 rất cần thiết, nhiều lợi ích

ACV nhận thấy nhu cầu đầu tư xây dựng đường băng thứ hai song song và kết nối với đường băng thứ nhất là hết sức cần thiết, đem lại nhiều lợi ích trong quá trình vận hành, khai thác sân bay.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, giai đoạn 1 khi đưa sân bay vào khai thác sẽ đạt 152.220 lượt cất, hạ cánh/năm, tương đương công suất thiết kế 25 triệu khách và 1,2 tấn hàng hóa/năm.

Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ đồng - 2
Công nhân thi công đường cất hạ cánh thứ nhất sân bay Long Thành trong đêm (Ảnh: Phước Tuần).

Đây là mức lưu lượng tới hạn đối với một đường băng. Trường hợp xảy ra máy bay hư hỏng, bảo trì, sửa chữa đường băng sẽ dẫn tới khai thác một phần hoặc toàn bộ khu bay. Vì vậy, có thêm đường băng thứ hai sẽ góp phần nâng cao năng lực đảm bảo an toàn sân bay cũng như sự ổn định vận hành.

Việc thi công đường băng thứ hai trong quá trình xây dựng giai đoạn 1 để sẵn sàng đưa vào khai thác đồng bộ cùng nhà hành khách và đường băng thứ nhất sẽ góp phần tối ưu hóa hoạt động khai thác và nâng cao hiệu quả kinh tế cho tổng thể sân bay. Việc xây dựng đường băng thứ 2 cũng thuận lợi hơn khi tận dụng nguồn nhân lực và trang thiết bị thi công hiện có.

Đề xuất xây đường băng số 2 sân bay Long Thành với kinh phí 3.455 tỷ đồng - 3
Đường cất hạ cánh sân bay Long Thành dần thành hình (Ảnh: Hoàng Bình).

Thực tế cho thấy các sân bay quốc tế đóng vai trò cửa ngõ, công suất 25 triệu khách/năm như sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều có 2 đường băng song song kết nối với nhau.

ACV đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án sân bay Long Thành như sau: điều chỉnh thời gian và lộ trình thực hiện dự án theo hướng đưa đường băng thứ hai song song và kết nối đường băng thứ nhất thành một hạng mục thuộc dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Bổ sung nội dung này vào nghị quyết 95/2019/QH14 đã được Quốc hội thông qua. Chính phủ là cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Đường cất hạ cánh thứ nhất sân bay Long Thành có chiều dài 4.000m, rộng 45m, hai lề vật liệu rộng 15m. Đây là hạng mục chính của gói thầu 4.6, đường cất hạ cánh, đường lăn sân đỗ sân bay Long Thành. Hạng mục này được khởi công từ ngày 31/8/2023, đến nay sau hơn nửa năm thi công đang đảm bảo tiến độ đề ra.

Đến nay, công tác thi công đường cất hạ cánh đang bám sát tiến độ, công trình dự kiến hoàn thành và bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025.