1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Đề xuất làm ngay đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ở giai đoạn 1

Hoàng Bình

(Dân trí) - Với gần 4.000 tỷ đồng tiết kiệm được trong đấu thầu và chi phí dự phòng, ACV đề xuất tiếp tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành ngay giai đoạn 1.

Ngày 15/11, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông tin, trong khi triển khai dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, đơn vị tiết kiệm gần 4.000 tỷ đồng, bao gồm chi phí dự phòng và công tác đấu thầu.

Từ nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3, ACV đề xuất tiếp tục đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 của sân bay Long Thành ngay giai đoạn 1, với kinh phí từ nguồn tiết kiệm của ACV. 

Đề xuất làm ngay đường băng thứ 2 sân bay Long Thành ở giai đoạn 1 - 1

Đường cất hạ cánh số 1 sân bay Long Thành dần thành hình sau một năm xây dựng (Ảnh: Phước Tuần).

Trước đó, ngày 6/11, Chính phủ có tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Quốc hội đang xem xét tờ trình trước khi bấm nút biểu quyết thông qua.  

Theo ACV, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có thể phục vụ khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm.

Năm 2023, sản lượng khai thác của Tân Sơn Nhất đã đạt trên 41 triệu hành khách. Dự kiến đến năm 2030, tổng nhu cầu vận tải hàng không của TPHCM và các tỉnh lân cận đạt khoảng 71 triệu hành khách mỗi năm. Như vậy, trường hợp đường cất hạ cánh số 1 của sân bay Long Thành gặp sự cố, các chuyến bay phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất. Khi đó sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị quá tải, tàu bay phải bay chờ trên không, làm phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tới môi trường.

Vì vậy, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 2 sân bay Long Thành sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành, khi đường cất hạ cánh số 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất. Đồng thời, việc có thêm đường băng số 2 sẽ hỗ trợ tốt cho sân bay Tân Sơn Nhất trong trường hợp gặp sự cố.

Ngoài ra, ACV cho rằng việc xây đường cất hạ cánh số 2 ở sân bay Long Thành nhằm đảm bảo hoạt động khai thác liên tục. Việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 khi sân bay Long Thành đã hoạt động sẽ làm gián đoạn việc khai thác, do phải đấu nối hạ tầng, hệ thống điều khiển kỹ thuật.

Ngoài ra việc xây dựng đường cất hạ cánh số 2 sẽ ảnh hưởng đến việc khai thác sân bay Long Thành do bụi đất phát sinh trong quá trình thi công.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm