1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Chung cư bạc tỉ mau hỏng

Nhiều hộ dân sống trong các tòa chung cư hiện đại, khang trang rất bức xúc vì họ đã phải bỏ ra một khoản tiền không nhỏ để mua nhà nhưng ở chưa được bao lâu đã xuống cấp trầm trọng: nền lún, gạch bong vỡ, tường thấm nước... Mà có kêu thì cũng chả ai quan tâm!

Bảo hành... hứa

 

Mấy năm nay, nhiều hộ dân tại chung cư 116 (Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, TPHCM) sống chung với tình trạng xuống cấp nhà. Chị Võ Thị Anh Thư, ngụ căn số 005 tầng trệt, cho biết chỉ gần một năm sau khi vào ở, nền nhà căn hộ của chị bắt đầu lún.

 

Các vũng lún xảy ra tại nhiều nơi trong căn hộ. Nền nhà chỗ lồi lên, chỗ võng xuống khiến từng mảng gạch lát nền bong tróc. Vách tường cũng xuất hiện các vết nứt dài. Cùng với nhiều hộ dân khác tại chung cư, gia đình chị đã nhiều lần yêu cầu bên bán là Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh sửa chữa nhưng chờ cả năm trời vẫn chẳng thấy công ty đả động gì.

 

Căn hộ của anh Nguyễn Phong Vinh kế bên và nhiều nền nhà các căn hộ tại tầng trệt của chung cư 116 đều trong tình trạng bị lún nứt nghiêm trọng. Ngay cả lối đi chính vào chung cư tại tầng trệt cũng võng thành từng mảng, gạch nứt bể, đọng nước nhiều nơi. Người dân rất lo lắng vì gần đây những đường nứt tường ngày một lớn thành các kẽ hở vòng quanh chân tường của tầng trệt. “Nhìn các khe nứt này chúng tôi rất sợ, chẳng biết khi nào cả mảng tường sẽ sập xuống!” - một người dân nói.

 

Khi nhận được thông báo của người dân, 1-2 năm sau Công ty Phát triển nhà Bình Thạnh mới cử người xuống. Từ lúc ghi nhận thực trạng đến khi sửa chữa cũng kéo dài cả năm nữa. Việc sửa chữa cũng rất qua loa, chủ yếu là thay gạch lát nền mà không có biện pháp khắc phục lún nghiêm trọng. Mới đây, khi người dân khiếu nại, công ty lại hứa hẹn ít ngày nữa sẽ cho người xuống sửa chữa. Nhưng các hộ dân nói đã mệt mỏi lắm rồi!

 

Sửa chữa bằng cách trám trét!

 

Ở những chung cư mới xây cũng diễn ra tình trạng tương tự. Chung cư H1 (đường Hoàng Diệu, quận 4) có 15 tầng nhìn bên ngoài khá khang trang, hiện đại. Những hộ dân ở đây thuộc hai dạng: một số hộ tái định cư và một số mua theo giá kinh doanh.

 

Tất cả khoảng 140 căn hộ. Nhiều hộ dân cho biết chỉ vài tháng sau khi về ở, trần nhà, tường nhà bị thấm dột, bong tróc. Rõ nhất là tại các ô cửa bị nứt lằn ngang lằn dọc nhiều chỗ. Người dân phản ảnh với Công ty Dịch vụ công ích quận 4 thì được trả lời: sẽ tìm hiểu nguyên nhân và khắc phục, nhưng đến nay vẫn chưa làm. Gần đây, người dân lại phát hiện xung quanh móng nền chung cư bị lún, có nơi lún sâu 6-8 cm, tạo ra khe hở khá rộng.

 

Công ty Dịch vụ công ích quận 4 giải thích do lớp hồ bên ngoài co dãn không đều làm tường bị “răn”. Có một số hạng mục kỹ thuật xử lý chưa tốt, như đường ống nước làm không kín. Công ty đang cho bảo vệ theo dõi thường xuyên và sẽ có kế hoạch sửa chữa. Theo một số hộ dân, các đợt trước sau khi phản ảnh, công nhân chỉ đến trám trét rồi sau đó tình trạng vẫn như cũ.

 

Theo hợp đồng, công ty bảo hành công trình trong vòng 24 tháng, nhưng công ty khẳng định sẽ bảo hành dài hơn. Phần chất lượng không đảm bảo do người dân tự sửa chữa, làm hư hỏng, công ty sẽ cho khắc phục, chi phí người dân chịu. Phần công trình không đảm bảo do thi công thì công ty trả chi phí. Dù vậy, người dân vẫn chưa yên tâm.

 

Một hộ dân ở tầng 11 cho rằng việc lún do quá trình xử lý móng nền không đúng kỹ thuật. Nếu để lún sâu hơn sẽ làm chung cư nghiêng theo. Điều này rất nguy hiểm và cần kiểm định lại móng nền. Trong khi đó theo chúng tôi được biết, giá mỗi căn hộ tại đây sang nhượng lại trên dưới 1 tỉ đồng.

 

Chỉ phạt 8 triệu đồng

 

Luật xây dựng đã qui định về trách nhiệm bảo hành, bảo trì công trình xây dựng từ 12-24 tháng. Luật nhà ở (có hiệu lực từ 1/7/2006) qui định thời hạn bảo hành đối với nhà ở ít nhất là 24 tháng, chung cư từ 36 tháng (4-8 tầng) đến 60 tháng (từ chín tầng trở lên).

 

Theo giám đốc một công ty xây dựng, qui định bảo hành chung cư theo Luật nhà ở là hợp lý. Thực tế cho thấy nhiều công trình có chất lượng kém nhưng một, hai năm đầu chưa bộc lộ ra ngoài. Thông thường, khi ký hợp đồng thi công chủ đầu tư giữ lại của đơn vị thi công 3-5% giá trị công trình để ràng buộc đơn vị thi công bảo hành khi xảy ra sự cố về chất lượng.

 

Trường hợp đơn vị thi công không khắc phục thì chủ đầu tư dùng khoản tiền này khắc phục. Nhưng cũng có trường hợp chất lượng kém, khoản tiền này không đủ để khắc phục nên nhiều chủ đầu tư buông luôn công trình.

 

Vì sao chủ đầu tư dễ dàng phủi bỏ trách nhiệm bảo hành, bảo trì chung cư của mình? Các công ty xây dựng nói do mức chế tài các vi phạm về chế độ bảo hành chung cư đối với chủ đầu tư còn nhẹ, chưa đủ răn đe. Theo qui định hiện hành, mức xử phạt đối với chủ thầu vi phạm việc bảo hành công trình chỉ 5-8 triệu đồng. Các vi phạm nghĩa vụ bảo hành, bảo trì công trình của chủ đầu tư, chủ thầu hầu như cũng chưa được cơ quan hữu trách quan tâm, can thiệp.

 

Theo Chi Mai - Phúc Huy

Tuổi Trẻ

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm