1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Dân khu đô thị The Manor phản đối mức phí dịch vụ

(Dân trí) - Mức phí dịch vụ “bất hợp lí” cùng những biện pháp ép buộc người dân phải nộp là lí do khiến 100 hộ dân đầu tiên đến sinh sống tại khu đô thị The Manor, Hà Nội hết sức bức xúc.

Chiều qua (11/10), các hộ dân này đã kéo nhau đến gặp Ban Quản lí khu đô thị và lãnh đạo Công ty Bitexco để phản đối quyết liệt những vấn đề trên. 

 

Giá dịch vụ “cao ngất”

 

Tại đây, chị Vũ Như Quỳnh, căn hộ số B805 cho biết, chi phí dịch vụ chị phải trả cho căn hộ của mình là 166 USD/tháng. Đó là chưa kể phí gửi ô tô 100USD/tháng, xe máy 10USD/ tháng... Tổng cộng chị Quỳnh phải bỏ ra gần 4 triệu đồng cho các dịch vụ khác nhau, trong khi chị chưa thấy được hưởng ưu đãi nào.

 

Đáng nói hơn, theo chị Quỳnh, khu đô thị như một công trình dở dang, rất bừa bộn nhưng Công ty đã yêu cầu dân đóng phí từ đầu tháng 7 vừa qua, trái với lời hứa trước đây là chỉ thu phí khi có trên 50% cư dân sinh sống.

 

Bà Bảo Khanh (căn hộ số B403) tỏ ra bức xúc với việc hành lang, lối đi ở khu đô thị rất bẩn thỉu, thậm chí góc cầu thang còn là nơi phong uế tự do. Cũng như các chủ hộ khác, bà Khanh phản đối cương quyết việc đóng phí vì mức phí đưa ra quá bất hợp lí.

 

Đại diện lâm thời cư dân The Manor cho biết, Công ty Bitex co-Bình Minh đã không giữ lời hứa với dân: giao nhà chậm trễ nhiều tháng, nhưng lại chưa đền bù thiệt hại và đơn phương đưa ra mức phí dịch vụ. Trong khi đó, mức phí dịch vụ do Bitexco đưa ra lại quá cao và mang tính áp đặt.

 

Những người dân cho rằng, với mức phí phải đóng hiện tại họ có thể thuê được những căn hộ tiện nghi tốt ở trong trung tâm. Điều đáng nói nữa là khu đô thị vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, hiện khu B là khu đầu tiên đưa vào sử dụng cũng mới chỉ có khoảng 1/5 hộ dân đến sinh sống.

 

Mọi việc trở nên căng hơn khi phía Công ty Bitexco liên tục có thông báo yêu cầu người dân đóng phí. Trong trường hợp không chấp hành, người dân sẽ bị cấm mang xe vào khu đô thị. Cách đây 10 ngày, Công ty lại có giấy yêu cầu nộp tiền dịch vụ, trong đó nhấn mạnh, kể từ ngày 15/10, tất cả những xe ô tô không có thẻ đỗ xe do Ban quản lý Toà nhà phát sẽ bị từ chối ra vào. Cuối tuần qua, các barie đã được xây dựng lên cùng với bảo vệ túc trực để ngăn những xe không có thẻ vào bãi đỗ trong khu đô thị và hầm gửi xe của toà nhà.

 

Nếu không thực hiện cam kết, sẽ nhờ pháp luật

 

Chiều 11/10, cư dân The Manor đã tổ chức tổ chức một cuộc họp mời Chủ đầu tư đến để trả lời cũng như giải quyết những kiến nghị của họ và mời báo chí tham dự. Tuy nhiên, tại cuộc họp này, ông Nguyễn Đức - Phó Giám đốc Công ty Bitex đã yêu cầu không cho báo chí tiếp xúc, với lý do đây là cuộc họp nội bộ của Công ty với các hộ dân.

 

Theo Bản kiến nghị của những người dân gửi Ban giám đốc Công ty Bitexco-Bình Minh, có 6 nội dung cơ bản được đặt ra. Trong đó, yêu cầu Công ty không ban hành những bức thư áp đặt, bắt các chủ hộ phải trả những khoản phí bất hợp lý, cao hơn khung giá quy định của nhà nước. Công ty phải ngồi đàm phán, thoả thuận, thống nhất, tổ chức ký hợp đồng dịch vụ với các hộ dân, bao gồm hợp đồng trông giữ xe ô tô, xe máy, bảo vệ, vệ sinh… Thêm nữa, Công ty không ngăn cấm, cản trở việc đỗ xe của cư dân khi chưa thoả thuận xong với dân về các hợp đồng trên…

 

Cuộc họp bắt đầu từ chiều muộn hôm qua đã kéo dài đến khoảng 20h. Những người dân nhấn mạnh, trong trường hợp Công ty Bitexco không thực hiện cam kết như trong hợp đồng với các chủ hộ khi mua nhà, họ sẽ đưa vấn đề ra cơ quan pháp luật phân xử.

 

Kim Tân