1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lai Châu:

Chính thức khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6

(Dân trí) - Ông Nguyễn Khắc Chử - Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu - cho biết, sáng nay 29/4, Công an tỉnh Lai Châu đã chính thức ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm những quy định xây dựng, gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại cầu treo Chu Va 6 ngày 24/2.

Trao đổi với PV Dân trí vào trưa ngày 29/4, ông Nguyễn Khắc Chử cho biết, vừa tiếp nhận báo cáo từ Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu về việc chính thức ký quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra ngày 24/2 tại cầu treo Chu Va 6 ở huyện Tam Đường.

Chính thức khởi tố vụ án lật cầu treo Chu Va 6
Hơn 2 tháng sau vụ tai nạn thương tâm, Công an tỉnh Lai Châu đã khởi tố vụ án để làm rõ sai phạm của tập thể, cá nhân có liên quan.

Cũng theo ông Nguyễn Khắc Chử, song song với việc điều tra của cơ quan điều tra, hiện nay UBND tỉnh đang gấp rút giao huyện Tam Đường nhanh chóng hoàn thành cầu tạm để phục vụ nhu cầu đi lại của bà con Chu Va 6, sau khi chiếc cầu tạm bắc qua lòng suối trước đó đã bị lũ cuốn trôi. Dự kiến đến chiều nay cầu tạm sẽ hoàn thành.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 24/2, tại Tam Đường, Lai Châu đã xảy ra vụ sập cầu treo làm 8 người chết và 38 người bị thương. Nguyên nhân của vụ sập cầu ban đầu được xác định là do đứt ốc neo tăng-đơ khiến cho cây cầu bị lật nghiêng sang một bên, hất toàn bộ số người trên cầu bị rơi xuống suối.

Đại tá Lê Văn Bảy - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu - cho biết, cơ quan điều tra đang xác định các tổ chức, cá nhân liên quan trực tiếp đến sự cố, làm rõ các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ án để tiếp tục khởi tố bị can.


Theo Thiếu tướng Trần Duân - Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu - nguyên nhân cụ thể của vụ tai nạn được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận là cây cầu không được thực hiện theo đúng thiết kế và bản vẽ ban đầu.

Ông Duân cũng nhận định, sai phạm trong vụ việc này bắt nguồn từ việc đơn vị sản xuất ốc neo tăng đơ đã làm không đúng thiết kế về kích cỡ cũng như hình dáng, kết cấu thiết bị.

Kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự về vụ lật cầu Chu Va 6 có nội dung như sau: Trục thanh neo gửi đến giám định không đúng với tiêu chuẩn kỹ thuật so với bản vẽ thiết kế, gồm: Ren vít là dạng ren vuông khác với bản thiết kế là ren hình thang; Bề rộng trục thanh neo ở vị trí bị gãy nhỏ hơn so với thiết kế là 41mm, bề dày dày hơn so với thiết kế là 3mm, làm giảm tiết diện chịu lực khoảng 38%; bề mặt lỗ chốt gia công với độ chính xác thấp (bề mặt lỗ nham nhở) tạo ra sự tập trung ứng suất, làm giảm khả năng chịu lực của trục thanh neo.

Cơ chế dấu vết gãy: Ban đầu, tại vị trí tập trung ứng suất của trục thanh neo xuất hiện vết nứt từ cạnh lỗ phía bên bề mặt lỗ tiếp xúc nhiều với chốt. Quá trình cầu treo hoạt động vết nứt tiếp tục phát triển sâu vào trong. Khi cầu làm việc ở trạng thái chịu tải trọng lớn, tiết diện chịu lực còn lại tại vị trí lỗ chốt không chịu được tải trọng, dẫn đến gãy rời do quá tải.

Quốc Cường