Bí thư Nguyễn Văn Nên: Đến công đoạn cuối, metro số 1 lại gặp vấn đề
(Dân trí) - Bí thư Nguyễn Văn Nên cho biết, qua nhiều lần thất hứa, tưởng như sẵn sàng đưa vào vận hành thì tuyến metro số 1 TPHCM lại phát sinh vấn đề liên quan nhà đầu tư nước ngoài, các quy định ngặt nghèo.
Sáng 13/6, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM triệu tập hội nghị lần thứ 31, nhiệm kỳ 2020-2025. Hội nghị sẽ thảo luận, cho ý kiến về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận; tình hình kinh tế - xã hội; quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; báo cáo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TPHCM; Đề án nghiên cứu xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Trong phần phát biểu mở đầu hội nghị, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM, dẫn lại, Bộ Chính trị đã có Kết luận 49 về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, TPHCM được giao các mục tiêu, nhiệm vụ rất quan trọng.
"Người ta nói, TPHCM không có hệ thống đường sắt đô thị hoàn chỉnh là bất ổn. Chúng ta phải quyết tâm để không rơi vào tình trạng đó", Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.
Người đứng đầu Đảng bộ thành phố chia sẻ, qua hơn 20 năm nỗ lực, quyết tâm, trải qua nhiều nhiệm kỳ, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mới hoàn chỉnh 96% và đang trong giai đoạn cuối. Tuy nhiên, dự án đang gặp một số vấn đề trước khi được đưa vào vận hành.
"Qua nhiều lần thất hứa, với quyết tâm của chúng ta, mọi thứ tưởng như đã dễ dàng để đưa vào vận hành thì phát sinh nhiều công việc, không thể dùng ý thức, quyết tâm chính trị để vượt qua. Khi đến công đoạn cuối cùng, dự án vướng phải các vấn đề liên quan nhà đầu tư nước ngoài, những quy định ngặt nghèo khác để đưa tuyến đường sắt đi vào vận hành với chỉ số cao nhất", ông Nguyễn Văn Nên bày tỏ.
Lãnh đạo Thành ủy TPHCM nêu rõ, tuyến metro số 1 của TPHCM đã được thực hiện 20 năm. Với 200km còn lại của hệ thống đường sắt đô thị, thành phố chắc chắn không thể chấp nhận cách làm như vậy mà cần đổi mới từ huy động nguồn lực, cơ chế, chính sách, rút ngắn thời gian.
"Đây là công trình đầu tay và chúng ta chấp nhận để rút kinh nghiệm. Hiện tại, tuyến metro số 2 thực hiện giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng, kỹ thuật, các tuyến khác cũng đang chuẩn bị để thực hiện nhanh nhất có thể. Thành phố sẽ có thách thức không nhỏ để đáp ứng yêu cầu đề ra, đòi hỏi phải có sự đột phá", ông Nguyễn Văn Nên quán triệt.
Đối với đề án xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ, nhiều nhà nghiên cứu cảm nhận, cảng Cần Giờ không chỉ của TPHCM, của quốc gia mà còn là tài sản có giá trị của quốc tế. Do đó, thành phố cần bàn bạc, huy động sức mạnh trí tuệ để đóng góp cho bản đề án.
"Dự án có vị trí chiến lược, nằm trên tuyến hàng hải quốc tế qua biển Đông, thuộc khu vực tiềm năng tăng trưởng của Châu Á. Tuy nhiên, còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng, phản biện có tình, có lý, chúng ta cần quan tâm, lắng nghe đầy đủ với tinh thần, trách nhiệm cao nhất", ông Nguyễn Văn Nên chỉ đạo.
Bí thư Thành ủy TPHCM, nhận định, tình hình kinh tế thế giới đã và đang có diễn biến phức tạp, khó lường, tác động nhiều mặt. Trong bối cảnh đó, tình hình đất nước và TPHCM đã có nhiều chuyển biến rất tích cực.
"Điểm nổi lên là tăng trưởng GRDP đạt khá, các ngành sản xuất, công nghiệp, dịch vụ trọng yếu tiếp tục đà phục hồi, ngành du lịch nhiều khởi sắc, thu ngân sách tăng, duy trì sự ổn định. Thành phố cũng có nhiều công trình, dự án được khởi công, xây dựng, hoàn thành, nhiều vướng mắc, tồn đọng được tháo gỡ, giải quyết", Bí thư Thành ủy TPHCM phân tích.
Tuy nhiên, thành phố còn một số chủ trương, nhiệm vụ quan trọng chưa đạt yêu cầu là tăng trưởng tín dụng thấp, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp còn yếu. Một số yếu tố cạnh tranh như giá thuê đất, chi phí logistics, hạ tầng, bến bãi chậm cải thiện, tác động nhiều mặt trong quá trình đầu tư, phát triển.