(Dân trí) - Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ là sứ giả giúp khách tham quan trải nghiệm Việt Nam như một quốc gia điển hình của sự phát triển hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, là điểm hội tụ của nhiều nền văn hóa.
Tổng đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, bà Nguyễn Phương Hòa đã có cuộc trò chuyện với báo Dân trí.
Thông tin về Nhà Triển lãm Việt Nam được đề cập nhiều trên truyền thông quốc tế
Thưa Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa, xin bà cho biết các hoạt động chính nhằm quảng bá hình ảnh của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai?
- EXPO 2020 Dubai là sự kiện phi thương mại có quy mô lớn, thu hút sự tham gia của hơn 190 quốc gia và các tổ chức quốc tế uy tín. Sự kiện là cơ hội để các nước tham gia khẳng định vị thế, giới thiệu tiềm năng, phát minh sáng chế đóng góp cho sự tiến bộ của nhân loại, là diễn đàn lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia.
Nắm bắt được tinh thần đó, Nhà Triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã lên kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động phục vụ cho các mục tiêu này thông qua các hoạt động triển lãm trưng bày, biểu diễn nghệ thuật và giao lưu quốc tế.
Ngay phần mặt tiền Nhà Triển lãm đã được chúng tôi đặc biệt thiết kế treo 800 chiếc nón lá Hội An truyền thống gắn đèn nhiều màu sắc và trưng bày phiên bản thu nhỏ của 18 tác phẩm nghệ thuật do các nghệ sỹ Việt Nam sáng tạo trong dự án dành riêng cho tòa nhà Quốc hội.
Nhà Triển lãm dành 2 tầng cho việc trưng bày, chia thành các khu theo chủ đề khác nhau.
Tầng 1 bao gồm khu 10 màn hình giới thiệu chung về 10 điều bạn cần biết về Việt Nam; khu văn hóa - truyền thống Việt Nam với trống đồng, đầu rồng thời Lý, tượng Phật bà Quan âm, rối nước, nhạc cụ truyền thống, trang phục dân tộc, màn hình panorama chiếu câu chuyện về lịch sử và các thắng cảnh nổi tiếng của đất nước…; khu khoa học - công nghệ "khoe ra" các sản phẩm tiêu biểu; khu khám phá du lịch Việt Nam với các màn hình cảm ứng và kính 3D…
Tầng 2 tập trung giới thiệu các sản phẩm tinh hoa Việt Nam, sản phẩm thương hiệu quốc gia và sản phẩm nông nghiệp xuất khẩu giá trị; khu giới thiệu về văn hóa cà phê Việt Nam và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê; khu giới thiệu về tiềm năng địa phương, công nghệ nuôi biển Việt Nam…
Chúng tôi cũng tổ chức biểu diễn múa rối nước và âm nhạc truyền thống 3 buổi một ngày phục vụ khách tham Nhà Triển lãm. Các nghệ sỹ còn dành 30 phút để trực tiếp giao lưu với khách, giới thiệu thêm về nghệ thuật trình diễn và các nhạc cụ truyền thống Việt Nam.
Ngoài ra, đoàn Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động giao lưu quốc tế như lần đầu tiên đàn bầu Việt Nam trình diễn cùng dàn nhạc truyền thống và ngôi sao ca nhạc nổi tiếng Trung Đông; Việt Nam đồng tổ chức Ngày ASEAN với các nước thành viên ASEAN vào 13/12 tới đây; tham gia Tuần lễ Pháp ngữ (tháng 3/2022)…
Đáng chú ý, Việt Nam là quốc gia châu Á duy nhất được đặt khu thực tế ảo thuộc dự án tour tham quan ảo do Tổ chức các nước nói tiếng Pháp (OIF) chủ trì.
Tuy nhiên, sự kiện lớn nhất chính là Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) khi Việt Nam trở thành tâm điểm với hàng loạt hoạt động sôi nổi trên nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ý tưởng Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đến từ đâu, thưa bà?
- EXPO 2020 Dubai có chủ đề chính là "Kết nối trí tuệ, kiến tạo tương lai" và 3 chủ đề bổ sung là "Di động", "Bền vững" và "Cơ hội". Trong đó, Ban tổ chức bố trí Nhà Triển lãm Việt Nam vào khu "Cơ hội" với diễn giải "Việt Nam là đất nước giàu bản sắc văn hóa và đang nổi lên như một cơ hội cho hợp tác trong khu vực và thế giới".
Từ thông tin trên, kết hợp với các yếu tố tự nhiên, lịch sử, xã hội cũng như các mục tiêu phát triển của đất nước, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quyết định chọn chủ đề cho Nhà Triển lãm Việt Nam là "Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai". Cụ thể hơn, Nhà Triển lãm Việt Nam là sự kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai; là nơi hội tụ của truyền thống và hiện đại, đem tới những hy vọng và cơ hội cho phát triển bền vững và mở rộng hợp tác.
Nhà Triển lãm Việt Nam kể lại câu chuyện về một quốc gia phi thường với nền văn hóa đa dạng, phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, người dân chăm chỉ và thân thiện. Đây cũng chính là những con người đã chinh phục cả thế giới nhờ lòng quả cảm và tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ vì hòa bình và một cuộc sống tốt đẹp hơn. Giờ đây, thế hệ trẻ Việt Nam lại khiến thế giới phải sửng sốt trước sự sáng tạo và khát vọng làm chủ công nghệ của mình.
Công chúng quốc tế có sự đón nhận như thế nào trước ý tưởng Nhà triển lãm Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai?
- EXPO 2020 Dubai kéo dài 6 tháng (01/10/2021 - 31/3/2022) và mới chỉ khai mạc từ tối ngày 30/9 nhưng Nhà Triển lãm Việt Nam đã nhận được nhiều sự chú ý.
Tại Lễ Khai trương Nhà Triển lãm Việt Nam vào ngày 1/10 vừa qua, mặc dù đã hạn chế số lượng khách nhưng chúng tôi cũng đã đón tới hơn 300 khách tham quan, trong đó có những khách VIP quốc tế như Trưởng ban Quốc tế EXPO 2020 hay Nhà sáng lập, Chủ tịch Giải thưởng Du lịch Thế giới danh giá…
Những ngày sau đó, lượng khách liên tục tăng cao, với nhiều đoàn cấp cao như đoàn Thư ký Tổ chức Pháp ngữ, đoàn Ban thư ký ASEAN, các đại sứ Thái Lan, Myanmar…
Ngay trong ngày đầu tiên của chương trình giáo dục, Ban tổ chức EXPO đã lựa chọn Nhà Triển lãm Việt Nam là điểm đến cho nhiều đoàn học sinh, sinh viên UAE và quốc tế mong muốn được tìm hiểu thêm về văn hóa Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng.
Thông tin về Nhà Triển lãm Việt Nam cũng được đề cập nhiều trên truyền thông quốc tế. Một số báo đã phỏng vấn lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hay Tổng đại diện Việt Nam về Nhà Triển lãm…
Được biết, sự kiện được mong chờ nhất là Ngày quốc gia Việt Nam sẽ diễn ra vào tháng 12 tới đây. Hiện nay, Ban Tổ chức đã chuẩn bị như thế nào về nhân lực, vật lực cho sự kiện quan trọng trên?
- Ngày Quốc gia Việt Nam là sự kiện quan trọng bậc nhất của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai với sự tham dự của đoàn lãnh đạo cấp cao từ trong nước sang.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các bộ, ngành và đơn vị liên quan đã lên kế hoạch cho một loạt các hoạt động đa dạng như nghi lễ thượng cờ Việt Nam, lễ diễu hành, trình chiếu cờ đỏ sao vàng tại Al Wasl - một trong những quảng trường mái vòm 360 độ lớn nhất thế giới, chương trình biểu diễn nghệ thuật thời trang quy mô lớn tại sân khấu lớn ngoài trời, Tuần phim Việt Nam, chương trình xúc tiến du lịch - đầu tư thương mại…
Sự kiện cũng nhận được sự quan tâm và theo dõi chặt chẽ của khán giả trong và ngoài nước, truyền thông Việt Nam và quốc tế.
Hiện Ban tổ chức Nhà Triển lãm đang gấp rút chuẩn bị các bước tiếp theo cùng với sự hỗ trợ từ chính EXPO 2020 Dubai để có thể triển khai một Ngày Quốc gia Việt Nam trọn vẹn và ấn tượng nhất.
Tiêu chí những bộ phim Việt Nam sẽ được chiếu tại đây, danh sách một số phim tiêu biểu?
- Tuần phim Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai dự kiến sẽ khai mạc vào đúng Ngày Quốc gia Việt Nam và là lần đầu tiên một tuần phim Việt Nam được tổ chức tại Trung Đông.
Tuần phim sẽ giới thiệu với khán giả EXPO 2020 Dubai các bộ phim đặc sắc, giàu tính nhân văn của điện ảnh Việt Nam và phù hợp với chủ đề chung của EXPO 2020 Dubai là hướng tới các giải pháp bền vững cho vấn đề toàn cầu, tìm kiếm sự hợp tác giữa các nền văn hóa, các giải pháp mang tính thời đại giữa các quốc gia và khu vực".
Hiện Ban tổ chức Tuần phim đang cân nhắc giữa các phim đề cử và sẽ nhanh chóng chọn ra 5 phim phù hợp nhất với các tiêu chí tuyển chọn.
Giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn đến thế giới
Một thuật ngữ được nhắc đến rất nhiều tại sự kiện là "mô hình kinh tế tuần hoàn" trong sản xuất cà phê tại Việt Nam. Việc giới thiệu mô hình trên sẽ được cụ thể hóa như thế nào tại triển lãm để khán giả dễ hình dung và cảm nhận?
- Mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê được Minh Tiến giới thiệu tại Nhà Triển lãm Việt Nam thông qua mô hình minh họa thu nhỏ, tái hiện lại 5 khâu sản xuất tương ứng với 5 sản phẩm.
Các chi tiết như cây cà phê, công nghệ sản xuất, sản phẩm được chế tạo một cách sáng tạo, tinh xảo, hình ảnh diễn họa bay bổng, đầy màu sắc và mang tính nghệ thuật.
Người xem có thể dễ dàng tưởng tượng ra toàn bộ quá trình từ trồng cà phê, thu hoạch, chế biến và sản xuất, trong đó, sản phẩm thải ra ở mỗi quá trình sẽ được tái chế và tái sử dụng thành nguyên liệu cho quá trình sản xuất các sản phẩm khác trong hệ sinh thái giúp giá trị của cây cà phê được phát huy tối đa.
Bên cạnh mô hình kinh tế tuần hoàn, khách tham quan Nhà Triển lãm cũng có cơ hội tìm hiểu thêm về văn hóa cà phê của người Việt Nam hoặc tận mắt nhìn thấy sản phẩm giày thể thao làm từ bã cà phê từng được truyền thông thế giới nhắc đến nhiều trong thời gian qua.
Việc ứng dụng các tiến bộ khoa học sáng tạo trong kì EXPO lần này như trải nghiệm du lịch Việt Nam qua kính 3D, du lịch qua màn hình cảm ứng... bước đầu đã đem đến hiệu quả như thế nào, thưa bà?
- Một điểm mới so với các kỳ triển lãm trước đây là bên cạnh việc tiếp tục quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ cũng được giới thiệu đậm nét.
Khách tham quan có thể trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu công nghệ của Việt Nam như vệ tinh, xe máy điện, xe đạp tre, robot giáo dục, sản phẩm làm từ công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới, giày thể thao làm từ bã cà phê, tượng Phật bà nghìn mắt nghìn tay phục chế nhờ công nghệ 3D…
Đặc biệt, khu khám phá, trải nghiệm du lịch Việt Nam bằng kính 3D đã nhận được sự đón chào nồng nhiệt của khách tham quan.
Các nước Vùng Vịnh vẫn đang là một thị trường tiềm năng lớn còn cần mở rộng khai phá dành cho du lịch Việt Nam.
Vì vậy, tại EXPO 2020 lần này, khi khách tham quan được tìm hiểu về các điểm đến hàng đầu của chúng ta một cách sinh động và trực quan hơn bên cạnh các hình thức quảng bá thông thường, họ tỏ ra rất ấn tượng và liên tục hỏi thêm thông tin cụ thể.
Bằng những sáng tạo trong việc quảng bá và tôn vinh các tinh hoa văn hóa truyền thống dân tộc, đoàn Việt Nam đề ra kì vọng gì về tính hiệu quả của kỳ EXPO này trong việc kết nối, xúc tiến đầu tư - thương mại và quảng bá du lịch để hướng các nhà đầu tư, du khách quốc tế đến với Việt Nam sau đại dịch Covid-19?
- Diễn ra trong bối cảnh thế giới bắt đầu từng bước phục hồi sau đại dịch Covid-19, EXPO 2020 Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành cột mốc minh chứng cho sức mạnh và khát vọng vươn lên của con người trước những khó khăn và thách thức mang tính thời đại.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đặt mục tiêu thông qua trưng bày bằng ngôn ngữ triển lãm và các hoạt động văn hóa, Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ là sứ giả giúp khách tham quan trải nghiệm Việt Nam như một quốc gia điển hình của sự phát triển hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, là điểm hội tụ của nhiều nền văn hóa.
Việt Nam là đất nước của nền văn hóa đặc sắc giàu bản sắc, phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, thơ mộng, người Việt Nam nhân hậu, mến khách, ẩm thực Việt Nam đa dạng và hấp dẫn; sản phẩm thủ công mỹ nghệ tinh xảo.
Đồng thời với việc chủ động đẩy mạnh các hoạt động kết nối xúc tiến đầu tư thương mại và quảng bá du lịch như hội thảo, gặp gỡ B2B, B2C…, chúng tôi hướng tới quảng bá Việt Nam là một đất nước yêu chuộng hòa bình, ổn định với những chính sách cởi mở, thông thoáng cho các nhà đầu tư nước ngoài, là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, là điểm đến và cơ hội của hợp tác và đầu tư với lực lượng lao động trẻ, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp nhận và sáng tạo công nghệ kỹ thuật cao, thân thiện môi trường phục vụ cho cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn.
Một điều đáng mừng là tại EXPO 2020, cơ hội dường như luôn xung quanh và chỉ cần chúng ta dành tâm huyết là có thể nắm lấy.
Chỉ sau mấy ngày mở cửa, Ban tổ chức đã nhận được khá nhiều yêu cầu tìm hiểu thêm về một số ngành nghề sản xuất của Việt Nam từ các đối tác tiềm năng, cũng như đề nghị hợp tác phát triển du lịch từ một tập đoàn lớn ở Trung Đông.
Mọi chuyện đang đi đúng hướng và chúng tôi mong muốn trong 6 tháng tới, đặc biệt là dịp Ngày Quốc gia, kết quả đạt được sẽ càng rực rỡ hơn.