Đường sắt cao tốc từ bài học Nhật BảnTàu Shinkansen Nhật Bản (mô hình hướng tới của tàu cao tốc Bắc - Nam) chỉ cạnh tranh ở cự ly tối đa 800km. Đường sắt cao tốc Việt Nam chỉ đáp ứng nhu cầu trung hạn vì tuổi thọ 100 năm trong khi 30 - 40 năm nữa máy bay sẽ “thống trị”.
Những tỉnh có diện tích nhỏ, dân số ít nhất có vào "tầm ngắm" sáp nhập?3 tỉnh Bắc Ninh, Hà Nam và Hưng Yên có diện tích nhỏ nhất ở Việt Nam hiện nay, không đủ tiêu chuẩn về diện tích theo quy định về đơn vị hành chính cấp tỉnh, liệu có vào "tầm ngắm" sáp nhập?
Đột phá giao thông nâng tầm đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà NamNgay sau Tết Ất Tỵ, Thủ tướng đã đưa ra nhiều chỉ đạo quan trọng đốc thúc dự án xây đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Hàng loạt tỉnh thành nơi đường sắt đi qua trong tương lai, trong đó có Hà Nam, sẽ hưởng lợi từ tuyến đường này.
Công bố quyết định kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư với 3 tỉnh, thànhBộ Chính trị, Ban Bí thư đã thành lập đoàn kiểm tra đối với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM, Tỉnh ủy Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng kết nối cao tốc Bắc - Nam với bến cảng Phù MỹTỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng dự án tuyến đường kết nối từ cao tốc Bắc - Nam về khu công nghiệp, khu bến cảng Phù Mỹ với tổng kinh phí hơn 2.100 tỷ đồng.
Thủ tướng gợi ý xây tàu điện ngầm nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long ThànhNhấn mạnh cần cơ chế khai thác không gian vũ trụ, không gian biển, không gian ngầm, Thủ tướng định hướng xây dựng tàu điện ngầm từ Cần Giờ về TPHCM và giữa sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành.
Thủ tướng: Nghiên cứu tàu điện ngầm nối TPHCM với Bình Dương, Đồng NaiTuyến tàu điện ngầm kết nối TPHCM - Bình Dương và TPHCM - Đồng Nai được Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai.
Đường sắt tốc độ cao chỉ cần 5,3 giờ cho hành trình Bắc - NamTrong điều kiện bình thường, tàu tốc độ cao dừng đan xen ở 23 ga thì thời gian hành trình Bắc - Nam mất khoảng 6,6 giờ. Nếu chỉ dừng ở 5 ga chính, thời gian hành trình chỉ khoảng 5,3 giờ.
Thủ tướng đề nghị Hòa Phát nghiên cứu sản xuất ray đường sắt tốc độ caoThủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Hòa Phát tiếp tục nghiên cứu sản xuất thép chất lượng cao, đặc biệt là sản xuất ray thép phục vụ đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
"Nhiều đại biểu khóa XII tiếc nuối vì không bấm nút đường sắt tốc độ cao"Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách kể khi trao đổi với các ĐBQH khóa XII, nhiều người tiếc nuối vì không bấm nút thông qua đường sắt tốc độ cao với mức đầu tư giai đoạn đó là 56 tỷ USD.
Thủ tướng động viên, nhiều "ông lớn" muốn chung tay xây cao tốc, đường sắtNêu nhiều bất cập trong thực tiễn, đại diện các tập đoàn lớn khẳng định nếu được Chính phủ tháo gỡ khó khăn, họ đủ tiềm lực và khả năng chung tay thực hiện các dự án quan trọng của đất nước.
"Xây đường sắt tốc độ cao, có đi vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư"Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết tiêu chí vay vốn để đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là phải rẻ hơn trong nước và cơ chế không ràng buộc và nếu có vay cũng không quá 30% tổng mức đầu tư.