Dự thảo luật Đường sắt sửa đổi: Trách nhiệm của cơ quan quản lý với ngành đường sắtMặc dù là loại hình giao thông được ra đời rất sớm nhưng tính đến nay, đường sắt lại trở nên lạc hậu, cũ kỹ hơn so với những loại hình khác. Với sự đổi mới, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ khắc phục những hạn chế, tạo ra tính đột phá giúp đường sắt Việt Nam phát triển.
Cần cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư muốn làm đường sắtBộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi bổ sung việc huy động nguồn vốn và phát triển kinh tế tư nhân, từ đó tạo điều kiện cho việc đầu tư hiệu quả.
Dự án treo quá lâu sẽ bị chấm dứt, ngừng hoạt động?Chính phủ đề xuất một số quy định về ngừng, chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư để tránh tình trạng dự án bị chậm triển khai quá lâu mà cơ quan Nhà nước không thể chấm dứt được.
“Rủi ro không trả được nợ vay, trách nhiệm của ngân hàng thế nào?”Dự thảo sửa đổi Luật Quản lý nợ công quy định ngân hàng thương mại thực hiện cho vay và không chịu rủi ro tín dụng, nhưng Chủ tịch Quốc hội đề nghị đánh giá lại để tránh lơi lỏng về thủ tục tín dụng.
Sửa đổi Luật Đầu tư liên quan đến lĩnh vực đường sắtSửa đổi Luật Đầu tư (thay thế) liên quan đến lĩnh vực đường sắt nhằm tạo môi trường đầu tư thông thoáng, ổn định lâu dài, an toàn, khuyến khích và thu hút được các nhà đầu tư tư nhân tham gia.
Đề xuất vận hành đường sắt Bến Thành - Cần Giờ 85.650 tỷ đồng từ năm 2028Dự án xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (TPHCM) có tổng mức đầu tư trên 85.650 tỷ đồng, dự kiến vận hành thương mại vào quý III/2028.
Thủ tướng: "Ưu tiên mọi nguồn lực để đột phá phát triển giáo dục đào tạo"Nhấn mạnh con người quyết định tất cả, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất, Thủ tướng yêu cầu tập trung ưu tiên mọi nguồn lực, tạo mọi cơ chế để đột phá phát triển giáo dục đào tạo.
Quy định mới của Chính phủ về tạm sử dụng rừng để thi công dự án cấp thiếtĐể đảm bảo tiến độ xây dựng 2 dự án đường sắt cấp thiết, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng được tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công các dự án đường giao thông, đường sắt.
Tự đục vỡ xương để “qua mặt” bảo hiểmVụ việc trục lợi bảo hiểm vừa bị phát hiện tại Phú Thọ cho thấy hành vi được tổ chức với nhiều người tham gia, lên kế hoạch thực hiện một cách liều lĩnh và phi đạo đức.
Lo lợi ích nhóm và độc quyền khi chỉ định thầu nhà đầu tư làm đường sắtTrước đề xuất về việc cho phép chỉ định nhà đầu tư dự án đường sắt để giúp rút ngắn thủ tục, cơ quan thẩm tra lo điều này dễ dẫn đến lợi ích nhóm, độc quyền và thiếu minh bạch nếu kiểm soát không tốt.
Tới 15/12 phải cơ bản xử lý xong các kiến nghị, vướng mắc về thể chếTheo thông tin từ Bộ Tư pháp, Phó Thủ tướng Hồ Quốc Dũng giao đến ngày 15/12 phải cơ bản xử lý xong toàn bộ các kiến nghị, vướng mắc pháp lý trong thời gian qua, để báo cáo Ban Chỉ đạo và Thủ tướng.
Trình Quốc hội cơ chế tháo gỡ điểm nghẽn trong đầu tư đường sắt đô thịChính phủ đề xuất UBND tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.