Dự thảo luật Đường sắt sửa đổi: Trách nhiệm của cơ quan quản lý với ngành đường sắtMặc dù là loại hình giao thông được ra đời rất sớm nhưng tính đến nay, đường sắt lại trở nên lạc hậu, cũ kỹ hơn so với những loại hình khác. Với sự đổi mới, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) sẽ khắc phục những hạn chế, tạo ra tính đột phá giúp đường sắt Việt Nam phát triển.
Cần cơ chế, chính sách ưu đãi cho các nhà đầu tư muốn làm đường sắtBộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết dự thảo Luật Đường sắt sửa đổi bổ sung việc huy động nguồn vốn và phát triển kinh tế tư nhân, từ đó tạo điều kiện cho việc đầu tư hiệu quả.
Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý kiến nghị của công ty ông Đường “Bia”Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng nghiên cứu xử lý đề xuất của Công ty TNHH Hòa Bình theo thẩm quyền. Bộ này cũng cần tiến hành làm việc hoặc có văn bản hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo quy định.
Quy định mới của Chính phủ về tạm sử dụng rừng để thi công dự án cấp thiếtĐể đảm bảo tiến độ xây dựng 2 dự án đường sắt cấp thiết, Chính phủ đã sửa đổi, bổ sung quy định về đối tượng được tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công các dự án đường giao thông, đường sắt.
Nghị quyết 70: Cú hích an ninh năng lượng từ nguồn lực xã hộiNghị quyết 70 đặt ra yêu cầu và giải pháp đảm bảo an ninh năng lượng để phát triển đất nước trong kỷ nguyên vươn mình.
Tổng Bí thư: Huy động tư nhân làm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thịTổng Bí thư Tô Lâm cho rằng cần có chính sách huy động nguồn lực khu vực tư nhân tham gia các dự án hạ tầng trọng yếu như đường cao tốc, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng năng lượng…
Lo lợi ích nhóm và độc quyền khi chỉ định thầu nhà đầu tư làm đường sắtTrước đề xuất về việc cho phép chỉ định nhà đầu tư dự án đường sắt để giúp rút ngắn thủ tục, cơ quan thẩm tra lo điều này dễ dẫn đến lợi ích nhóm, độc quyền và thiếu minh bạch nếu kiểm soát không tốt.
Trình Quốc hội cơ chế tháo gỡ điểm nghẽn trong đầu tư đường sắt đô thịChính phủ đề xuất UBND tỉnh được quyết định thực hiện ngay việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án đường sắt đô thị mà không phải thực hiện các thủ tục về chủ trương đầu tư.
TPHCM cần khuyến khích nhà đầu tư tư nhân đi theo suốt vòng đời dự án metroViện Nghiên cứu phát triển TPHCM cho biết, chi phí vận hành, bảo trì mỗi năm thường rất cao, địa phương nên khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia suốt vòng đời dự án metro.
Người phản ánh vi phạm giao thông được đề xuất hỗ trợ tới 5 triệu đồngBộ Công an đang dự thảo thông tư quy định chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông.
“Đảng, Quốc hội, Chính phủ đang dồn sức, tập trung cho sáp nhập tỉnh và xã”Theo Chủ tịch Quốc hội, các cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ đang rất nhiều công việc đột xuất, dồn sức, tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết 18 của Trung ương.
Quốc hội họp tuần cuối cùng của kỳ 9, quyết định công tác nhân sựTrong tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp thứ 9, Quốc hội xem xét, thông qua nhiều nội dung quan trọng và quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền bằng hình thức bỏ phiếu kín.