Tàu Trung Quốc gặp lốc xoáy, đột ngột chuyển hướng 108 độ trước khi chìm
(Dân trí) - Báo Hồng Kông đưa tin con tàu Ngôi Sao Phương Đông chở 456 người bị lật trên sông Trường Giang, Trung Quốc có thể là do một trận lốc xoáy "hiếm thấy” với sức gió đủ tạo sóng cao tới 14m. Theo giới chức, con tàu có thể đã đột ngột đổi hướng 108 độ trước khi chìm.
Đội cứu hộ trục vớt một thi thể dưới làn nước sông Trường Giang. (Ảnh: Xinhua)
Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Tàu du lịch Ngôi sao Phương Đông bị lật khi đang di chuyển trên sông Trường Giang thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc vào tối ngày 1/6 có thể do đã gặp một trận lốc xoáy tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Báo trên dẫn thông báo của Trung tâm Thông tin Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết đã có một trận lốc xoáy hiếm thấy xuất hiện ngay sát hiện trường vụ tai nạn giữa lúc thời tiết mưa bão và sấm chớp. Kết quả phân tích dữ liệu radar cho thấy tốc độ gió tại thời điểm xảy ra tai nạn vượt quá mức 117 km/giờ, đủ để tạo ra những cơn sóng cao hơn 14 m.
SCMP cho biết hiện vẫn chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ tai nạn cũng như báo cáo nói rõ liệu cơn lốc xoáy có tác động trực tiếp đến tàu Ngôi Sao Phương Đông hay không. Hiện vẫn chưa rõ lốc xoáy có phải là nguyên nhân trong thảm họa hay không và tàu đã trực tiếp đi vào lốc xoáy hay chuyển hướng đột ngột để tránh nó.
Ngoài ra, Dữ liệu từ Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cho thấy tàu Ngôi sao phương Đông có thể đã đột ngột đổi hướng trước khi bị lật và chìm. Dữ liệu vệ tinh do Trung tâm Thông tin và Viễn thông Giao thông vận tải Trung Quốc công bố cho thấy con tàu đã quay đầu 108 độ vào khoảng 9h20 tối 1/6, đi thêm 10 phút trước khi bắt đầu nghiêng rồi chìm.
Điều này khiến nhiều người đưa ra giả thuyết tàu du lịch này đã mất thăng bằng khi đổi hướng quá nhanh. Con tàu 4 tầng này có mức mớn nước chỉ 2,5 m, khiến nó dễ mất cân bằng khi có tác động đột ngột.
Do sở hữu tỷ lệ không hợp lý giữa phần nổi và phần chìm dưới nước, các con tàu du lịch thường gặp phải vấn đề trọng tâm ở vị trí cao. Trong thảm họa tàu Costa Concordia của Ý năm 2012, các chuyên gia từng cho rằng thiết kế phần trên nặng chính là nguyên nhân khiến du thuyền hạng sang này gặp nạn. Con tàu đã mắc cạn và bị lật và chìm một phần ngoài khơi Tuscany, Ý khiến 4211 người trên boong phải di tản, làm ít nhất 11 người thiệt mạng.
Bên cạnh đó, nhiều người đang thiên về giả thuyết thứ hai rằng lốc xoáy có thể làm lật con tàu Ngôi sao phương Đông cao 4 tầng, có chiều dài hơn 70 m. Các nhà khoa học cho biết điều đó rất hiếm khi xảy ra nhưng không phải là không thể.
"Gặp lốc xoáy trên sông cũng giống như bị xe đâm khi đi trên vỉa hè... Khả năng xảy ra là rất thấp", nhà khoa học kỹ thuật gió Toàn Vĩnh tạo Đạo học Đồng Tế, Thượng Hải cho biết. "Tai nạn trên cho thấy con người dễ bị tổn thương như thế nào khi đối mặt thiên nhiên".
Theo Xinhua, lốc xoáy hiếm khi xuất hiện ở Trung Quốc, trung bình ít hơn 3 lần mỗi năm. Từ năm 1949 – 1990, Trung Quốc chỉ hứng chịu 97 trận lốc xoáy gây thiệt hại về người và của.
SCMP cũng dẫn thông tin từ một quan chức hàng hải cho biết tàu Ngôi sao phương Đông từng nhiều lần bị hãng tàu khác nơi đóng ra nó chỉnh sửa.
Hiện Trung Quốc hiện chưa kết luận nguyên nhân tai nạn. Nhà chức trách nước này đang tập trung toàn bộ các nguồn lực vào công tác cứu hộ trên sông Trường Giang. Tính đến chiều này, mới chỉ có 15 người được cứu, trong khi 18 thi thể đã được trục vớt và hơn 400 người đã mất tích trên sông trong hơn 40 tiếng.
SCMP cũng cho biết hiện nhiều người đang chất vấn các cơ quan chức năng rằng tại sao con tàu vẫn được phép rời cảng trong điều kiện mưa bão.
Thoa Phạm
Theo SCMP, Xinhua