1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Cứu hộ Trung Quốc cắt đáy tàu, cho thợ lặn tiến vào trong

(Dân trí) - Đội cứu hộ Trung Quốc đã tiến hành cắt một lỗ vuông trên đáy tàu bị lật để thợ lặn tiến vào thân tàu, trong bối cảnh hy vọng tìm kiếm người sống sót trên con tàu chở 456 người ngày càng mong manh khi chỉ có thêm nhiều thi thể được vớt lên khỏi mặt nước.

Đội cứu hộ cắt đáy tàu chìm. (Ảnh: News.cn)

Đội cứu hộ cắt đáy tàu chìm. (Ảnh: News.cn)

Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), lực lượng cứu hộ buộc phải cắt một lỗ vuông rộng 55-60cm trên phần đáy tàu bị lật để thợ lặn tiếp cận bên trong tàu. 

Hãng tin Xinhua tối qua 3/6 dẫn lời chuyên gia Li Qixiu đến từ Đại học hàng hải cơ khí cho biết: “Con tàu Ngôi sao Phương Đông đã chìm trong thời gian rất ngắn nên có thể còn nhiều khoảng không gian có dưỡng khí bên trong thân tàu. Tức là có thể sẽ còn người sống sót dù đã chìm nhiều tiếng”.
 
Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian. (Ảnh:

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian. (Ảnh:Xinhua)

Hiện khó khăn lớn nhất mà các đội cứu hộ gặp phải đó là giữ tàu ổn định, không bị chìm sâu thêm trong quá trình cứu hộ. Theo ông Li, các thợ lặn đã gắn nhiều cáp thép vào thân tàu và định dùng cần cẩu để hỗ trợ tàu. "Lượng không khí còn bên trong tàu đang giảm dần theo thời gian do đó không có nhiều thời gian để chần chừ", ông Li cảnh báo.

Theo hãng tin trên, đến nay, đội cứu hộ Trung Quốc phát hiện 26 thi thể; hơn 400 người vẫn mất tích. Con số người sống sót có mâu thuẫn giữa các nguồn tin, nhưng cũng chỉ khoảng 14 -15 người. Hàng trăm quan tài đã được chuẩn bị để tiếp nhận các nạn nhân trong trường hợp xấu nhất.
Đội cứu hộ đưa thi thể nạn nhân về nơi bảo quản. (Ảnh

Đội cứu hộ đưa thi thể nạn nhân về nơi bảo quản. (Ảnh:AP)

Chiều tối qua, Nhật báo Hồ Bắc đưa tin đội cứu hộ bắt đầu nối dây cáp vào thân tàu du lịch đang nằm úp trên sông Trường Giang, Trung Quốc, để lật con tàu lại trước khi dưỡng khí trong tàu cạn kiệt. Tàu trục vớt chuyên dụng đã được nối dây cáp với thân tàu chìm, góc nối vào khoảng 30-40 độ. Dây cáp nhỏ hơn được cố định vào thân trước của tàu, trong khi cáp to được dùng để kéo lật tàu lại.

Theo báo trên, lực lượng cứu hộ Trung Quốc chia thành 3 đội, tập trung vào 3 nhiệm vụ trọng tâm. Đội 1 đang dò tìm theo hướng cứu người mắc kẹt trong tàu du lịch, nỗ lực cắt xuyên một phần tàu nhô lên khỏi mặt nước. Đội 2 lặn xuống 10 m dưới đáy sông, tìm cách thâm nhập vào các khoang bên trong phần chìm của tàu, và dò tìm người còn sống. Đội 3 tìm kiếm người trôi dạt trên sông hay hai bên bờ và hạ lưu sông.
 Nhà chức trách đã yêu cầu mở rộng khu vực tìm kiếm kéo dài 220 km dọc dòng Trường Giang, CCTV đưa tin và cho biết các tốp thợ lặn đang lùng sục từng cabin trong số 150 cabin trên tàu. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với nhiều khó khăn như:thời tiết xấu, dòng nước chảy mạnh và lòng sông quá nhiều bùn, gây cản trở tầm nhìn. Truyền thông Trung Quốc cho biết trời mưa suốt ngày đêm hôm qua với sức gió lên đến 130 km/h. “Các thợ lặn chỉ dựa vào xúc giác là chính trong lúc lặn tìm người mất tích”, một quan chức cứu hộ Trung Quốc cho biết.

Tàu du lịch bị chìm từng vi phạm quy định an toàn

Trời mưa và lòng sông nhiều bùn gây khó khăn cho đội cứu hộ. (Ảnh:

Trời mưa và lòng sông nhiều bùn gây khó khăn cho đội cứu hộ. (Ảnh:AFP)

Theo SCMP, con tàu Ngôi sao phương Đông, bị chìm khiến hơn 400 người chết và mất tích, từng bị chính quyền giữ tàu vì vi phạm quy định an toàn từ 2 năm trước.

Hồi năm 2013, nhà chức trách tỉnh Giang Tô, từng giữ tàu Ngôi sao phương Đông cùng 5 du thuyền khác trên sông Trường Giang, do vi phạm quy định an toàn.

Hiện giới chức Trung Quốc đang đối mặt với các chỉ trích về an toàn hàng hải của con tàu du lịch Ngôi sao phương Đông sau khi có tin tàu vẫn được phép rời bến dù thời tiết rất xấu, với một cơn lốc xoáy hiếm gặp.

Theo báo SCMP, Tàu du lịch Ngôi sao Phương Đông bị lật khi đang di chuyển trên sông Trường Giang thuộc địa phận tỉnh Hồ Bắc vào tối ngày 1/6 có thể do đã gặp một trận lốc xoáy tồi tệ nhất trong lịch sử Trung Quốc. Kết quả phân tích dữ liệu radar cho thấy tốc độ gió tại thời điểm xảy ra tai nạn vượt quá mức 117 km/giờ, đủ để tạo ra những cơn sóng cao hơn 14 m.

Dữ liệu vệ tinh do Trung tâm Thông tin và Viễn thông Giao thông vận tải Trung Quốc công bố cho thấy con tàu đã quay đầu 108 độ vào khoảng 9h20 tối 1/6, đi thêm 10 phút trước khi bắt đầu nghiêng rồi chìm.

Thoa Phạm 
Theo SCMP, Xinhua, CCTV

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm