Phát hiện "manh mối quan trọng" tại nhà cơ phó phá hoại máy bay Đức
(Dân trí) - Khi khám xét nhà của viên cơ phó chủ tâm đưa máy bay lao xuống núi, cảnh sát đã tìm thấy "manh mối quan trọng" giúp vén màn thảm họa hàng không làm 150 người chết. Giới chức cũng cho biết cơ phó dường như mắc bệnh trầm cảm và hội chứng chán chường, căm ghét công việc.
Cảnh sát Đức chiều qua 26/3 đã khám xét căn nhà của cơ phó Andreas Lubitz. (Ảnh: Daily Mail)
Hôm qua, các công tố viên Pháp cho biết băng ghi âm buồng lái cho thấy cơ phó Andreas Lubitz, người đã khóa trái cửa và ở trong buồng lái một mình, không nói bất kỳ một lời nào trong suốt những phút cuối khi máy bay 4U9525 rơi tự do rồi đâm xuống núi trưa hôm 24/3.
Theo Telegraph, cảnh sát Đức chiều qua 26/3 đã khám xét căn nhà của cơ phó Lubitz và phát hiện một số bằng chứng quan trọng, manh mối cho cuộc điều tra nguyên nhân tại sao viên cơ phó lại lao máy bay vào vách núi một cách có chủ định.
Cảnh sát Đức chiều qua 26/3 phát hiện một manh mối quan trọng. (Ảnh: AP)
Phía cảnh sát không nói rõ manh mối đó là gì nhưng xác nhận đó không phải là một lá thư tuyệt mệnh.
Cơ phó mắc bệnh trầm cảm, hội chứng cháy sạch
Hình ảnh của viên cơ phó Andreas Lubitz. (Ảnh: Daily Mail)
Trong khi đó, Daily Mail cho hay cảnh sát đã phát hiện cơ phó 28 tuổi này từng bị bệnh trầm cảm, và mắc phải hội chứng cháy sạch (burnout syndrome - hiện tượng kiệt sức hoặc năng suất lao động giảm sút sau một quá trình lao động, hoạt động dài ngày với những triệu chứng như mất ngủ, chóng mặt, ù tai, lo sợ mà không rõ nguyên nhân. Người mắc chứng bệnh này thường có cảm giác khó tả, ghét công việc và đi kèm với chán chường).
Tuy nhiên, điều lạ lùng là cơ phó Lubitz đã có thể vượt qua nhiều bài kiểm tra bay và y tế của hãng Germanwings, vốn được tiến hành thường xuyên để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các phi công.
Ông Carsten Spohr, Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, cho biết hãng tuyển chọn nhân viên "rất, rất cẩn thận". "Lubitz đã vượt qua tất cả các cuộc kiểm tra bay và kiểm tra y tế, và 100% phù hợp để bay", ông Spohr nói trong cuộc họp báo hôm qua 26/3 .
Tính đến nay, phi công Lubitz mới có khoảng 630 giờ bay, trong khi cơ trưởng chuyến bay 4U9525 đã có hơn 6.000 giờ bay với trên 10 năm kinh nghiệm.
Các công tố viên hôm qua cũng cho biết họ đã nghe thấy tiếng la hét của các hành khách trên chuyến bay Germanwings trong những giây phi cơ lao xuống núi.
Các hành khách thực sự hoảng loạn, họ nhận thức rõ cái chết đang cận kề nhưng viên cơ phó vẫn bình tĩnh không nói một lời nào, cho đến khi chiếc máy bay chở 150 người lao xuống núi An-pơ và vỡ tan thành nhiều mảnh trưa hôm 24/3.