Nga bắt quan chức nghi tham nhũng trong vụ đại tu tàu sân bay

(Dân trí) - Nga phát lệnh bắt một quan chức cao cấp bị nghi ngờ đã vướng vào bê bối tham nhũng hàng chục triệu rúp trong dự án sửa chữa tàu sân bay duy nhất của nước này.

Nga bắt quan chức nghi tham nhũng trong vụ đại tu tàu sân bay  - 1

Tàu Đô đốc Kuznetsov đậu tại cảng Murmansk, Biển Barents (Ảnh: Sputnik).

National Interest đưa tin, Nga đã bắt giữ ông Yevgeny Zudin, Tổng giám đốc Xưởng đóng tàu số 10 ở Polyarny, với cáo buộc tham nhũng 45 triệu rúp (600.000 USD) khi làm nhiệm vụ sửa chữa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, hàng không mẫu hạm duy nhất còn hoạt động trong biên chế Nga.

Xưởng đóng tàu số 10 là một phần của nhà máy đóng tàu Zvezdockha ở Severodvinsk - công ty con của tập đoàn đóng tàu thống nhất Nga.

Hồi tháng 12 năm ngoái, một vụ điều tra hình sự đã được mở ra nhằm vào nghi vấn ông Zudin đã tính phí quá cao để làm sạch thùng chứa nhiên liệu của tàu Kuznetsov. Công ty Zvezdockha đã chọn xưởng số 10 làm nhà thầu phụ từ tháng 10/2018 để thực hiện một số nhiệm vụ làm sạch các bộ phận tàu sân bay. Các công việc đã hoàn thành vào tháng 7/2019 và xưởng số 10 đã yêu cầu quân đội Nga thanh toán số tiền tương đương với 23.000 giờ lao động, thay vì con số thực tế là 13.000 giờ.

Lệnh bắt giữ ông Zudin được phát đi vào ngày 19/3. Ông được cho sẽ đối mặt thêm ít nhất 5 cáo buộc nữa sau khi bị bắt. Theo Tass, một nguồn tin hành pháp nói rằng, 10 cuộc khám xét đã được tiến hành ở xưởng số 10, cũng như nhà ở của một số chuyên viên của xưởng.

Tàu Kuznetsov hiện là chiến hạm lớn nhất của Nga và nằm trong biên chế Hạm đội Phương Bắc. Nó có thể mang theo 26 máy bay và 24 trực thăng trên boong.

Tàu được Liên Xô chế tạo vào thập niên cuối cùng của thời Chiến Tranh Lạnh, và đưa vào biên chế vào năm 1991. Tuy nhiên, do Liên Xô sụp đổ, mãi đến năm 1995, nó mới được đưa vào hoạt động trong quân đội Nga.

Tàu Kuznetsov sở hữu thiết kế cũ kĩ và từng xảy ra nhiều tai nạn nên Nga đã quyết định đại tu nó từ năm 2018 sau nhiều tin đồn rằng Moscow có thể loại biên tàu vì chi phí sửa chữa quá tốn kém.

Chiến hạm này cũng đã gặp rất nhiều sự cố trong quá trình sửa chữa như bị thủng boong tàu vì bị cần cẩu đổ sập năm 2018. Tới năm 2019, con tàu gặp hỏa hoạn khiến 2 người thiệt mạng, 14 người bị thương.

Nếu không có thêm sự cố, tàu Kuznetsov dự kiến sẽ sẵn sàng chạy thử trên Biển Barents vào năm tới.

Bài liên quan
Đang được quan tâm