Nga có thể "khai tử" tàu sân bay duy nhất
(Dân trí) - Hải quân Nga có thể ngừng biên chế tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov, tàu sân bay duy nhất của nước này nếu không khắc phục được vấn đề với ụ nổi PD-50.
Theo National Interest, hồi tháng 10/2018, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga đã bị hư hại nghiêm trọng tại xưởng sửa chữa tàu ở Roslyakovo khi ụ nổi PD-50 bất ngờ bị chìm xuống trong lúc con tàu đang trong quá trình sửa chữa.
PD-50 do Thụy Điển sản xuất là ụ nổi duy nhất có khả năng phục vụ cho công tác sửa chữa các tàu cỡ lớn cho hạm đội lớn nhất của Nga. Trong khi đó, các ụ nổi khác ở cách các căn cứ chính ở phía bắc của hạm đội Nga hàng nghìn km.
Việc di chuyển các ụ nổi hay con tàu đang cần sửa chữa là điều không hề dễ dàng, đắt đỏ và tốn thời gian. Ngoài vấn đề chi phí, các lệnh trừng phạt quốc tế cũng khiến việc mua sắm một ụ nổi tương tự PD-50 trở nên bất khả thi.
Báo Izvestia của Nga cho biết, Moscow có thể sẽ ngừng biên chế tàu Đô đốc Kuznetsov thay vì đổ tiền để mua sắm ụ nổi mới hay di chuyển các ụ nổi khác và di chuyển, sửa chữa con tàu đã già cỗi.
“Không phải ai cũng cho rằng việc tiếp tục sửa chữa (tàu Đô đốc Kuznetsov) là hợp lý. Có rất nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cho rằng với số tiền bỏ ra thì mua sắm 2 tàu hộ vệ hoặc một tàu ngầm hạt nhân hợp lý hơn”, một nguồn tin hải quân Nga cho biết với Izvestia.
Một nguồn tin Điện Kremlin cho biết với hãng tin Belsat của Bỉ, ngay cả khi có thể sửa chữa Kuznetsov, hải quân Nga có thể cũng sẽ chỉ sử dụng nó cho mục đích huấn luyện.
Trước khi xảy ra sự cố chìm ụ nổi PD-50 khiến tàu Đô đốc Kuznetsov hư hại nặng, Nga đã từng bước thay thế các tàu lớn, cũ kỹ bằng các tàu mới cỡ nhỏ hơn. Các tàu này tuy không thể hoạt động tầm xa, không thể mang được khối lượng vũ khí lớn nhưng chi phí rẻ hơn, dễ dàng vận hành và sửa chữa hơn.
Nga có hạm đội khoảng 300 tàu, nhưng chủ yếu là cỡ nhỏ. Trong khi đó, hải quân Mỹ sở hữu hạm đội với số lượng tương tự nhưng kích thước lớn hơn.
Minh Phương
Theo National Interest