1. Dòng sự kiện:
  2. Iran phóng UAV, tên lửa vào Israel
  3. Chiến sự Nga - Ukraine
  4. Bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Máy bay AirAsia rơi do bay quá chậm?

Phi công của chiếc máy bay hãng AirAsia mất tích đã để phi cơ bay quá chậm? Các chuyên gia cho biết, chiếc máy bay chở 162 người có thể đã "tròng trành" trên không và rơi vì bay quá chậm trong khi mắc kẹt trong một vùng dông tố, sấm sét.

Trong lúc cuộc tìm kiếm chiếc máy bay Airbus A320 của AirAsia, bị mất tích sáng 28/12 được nối lại vào sáng nay, 29/12, đã xuất hiện nhiều nhận định về các vấn đề có thể liên quan đến khả năng máy bay gặp nạn như thời tiết xấu, tốc độ bay và hệ thống radar lỗi thời. Theo các chuyên gia hàng không, chuyến bay QZ8501 đã bay ở vận tốc quá chậm khoảng 160km/h khi đang đi vào vùng thời tiết xấu. 

Cơ trưởng chuyến bay mất tích QZ8501 Iriyanto.
Cơ trưởng chuyến bay mất tích QZ8501 Iriyanto.

Chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho rằng, phi công của chuyến bay QZ8501 đã điều khiển máy bay ở vận tốc quá chậm trong lúc nỗ lực vượt qua khu vực thời tiết xấu. "Chiếc QZ8501 bay quá chậm, tốc độ 100 knot, tức khoảng 160km/h, là quá chậm. Ở độ cao đó, tốc độ này là cực kỳ nguy hiểm", ông Thomas nói.

Phát biểu với hãng tin AFP, chuyên gia này cho biết, "các phi công tin rằng phi hành đoàn, trong lúc tránh vùng sấm sét bằng cách tăng độ cao, đã bay ở vận tốc quá chậm, do đó dẫn đến tình trạng ngưng khí động học tương tự như trường hợp máy bay AF447 của Air France gặp nạn năm 2009".

"Ông ấy đã mắc kẹt trong một luồng không khí mạnh, hoặc điều gì đó tương tự. Có chuyện gì đó đã trục trặc khủng khiếp", ông Thomas nói, "Máy bay bay quá chậm khi tăng độ cao và ở trong vùng không khí loãng, cánh của nó không thể nâng đỡ ở vận tốc đó, khiến máy bay rơi vào trạng thái tròng trành, ngừng khí động học".

Chuyên gia Geoffrey Thomas cũng cho rằng, chiếc A320 đã không được lắp đặt loại radar tiên tiến nhất. Radar mà A320 sử dụng đôi khi có thể gặp vấn đề trong các vùng bão tố sấm sét, và phi công có thể đã nhận được thông tin sai.

Theo Phan Long