1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Airbus trang bị hộp đen nổi cho các máy bay chở khách cỡ lớn

(Dân trí) - Hãng máy bay châu Âu Airbus có kế hoạch trang bị cho các máy bay dân dụng cỡ lớn như A350 và A380 hệ thống “hộp đen” có thể tự động bung ra khỏi máy bay và nổi trên mặt nước trong trường hợp gặp nạn dưới biển, tạo điều kiện cho công tác tìm kiếm cứu nạn.

Thiết bị ghi hành trình luôn là manh mối quan trọng trong các vụ điều tra tai nạn máy báy (Ảnh:
Thiết bị ghi hành trình luôn là manh mối quan trọng trong các vụ điều tra tai nạn máy báy (Ảnh: NBC)

Thông tin được hãng tin AFP đăng tải, theo đó cơ quan chức năng châu Âu đã chấp thuận kế hoạch này và việc triển khai sẽ sớm diễn ra.

“Cuối năm ngoái, Airbus đã được EASA (Cơ quan an ninh hàng không châu Âu) bật đèn xanh cho việc nghiên cứu những điều chỉnh cần thiết đối với các máy bay của hãng, để có thể lắp đặt những hộp đen mới này ở phía đuôi máy bay”, một nguồn tin cho biết.

Một người phát ngôn của EASA cũng xác nhận thông tin cơ quan này đang nghiên cứu thay đổi những giấy phép cần thiết để cho phép Airbus trang bị cho các máy bay của mình bộ thiết bị ghi dữ liệu hành trình, và ghi âm buồng lái mới. “Những thay đổi này nhìn chung nhanh chóng”, người phát ngôn nói.

Công nghệ này, vốn đã được ứng dụng cho máy bay quân sự, vẫn chưa được sử dụng trong hàng không dân dụng, bởi cho tới vài năm trước, hầu hết các vụ tai nạn xảy ra khi cất hoặc hạ cánh. Điều này khiến việc tìm kiếm hộp đen dễ dàng bởi chúng hầu hết nằm trên mặt đất. Tuy nhiên, với việc nhiều máy bay gặp nạn trên biển thời gian qua, nhu cầu ứng dụng công nghệ này càng bức thiết để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

Năm 2009, một máy bay Air France trên hành trình từ Rio tới Paris, mang theo 228 người trên khoang đã rơi xuống Đại Tây Dương. Công tác tìm kiếm hộp đen sau đó kéo dài gần 2 năm. Tháng 3 năm ngoái, chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines mất tích trên Ấn Độ Dương, và tới nay hộp đen của nó vẫn chưa được tìm ra.

Mới đây nhất, một máy bay của AirAsia đã rơi xuống biển Java, và cũng mất nhiều ngày các thợ lặn mới tìm thấy hộp đen.

“Ý tưởng đó là thay đổi hộp đen để mỗi chiếc đồng thời ghi cả dữ liệu chuyến bay và ghi âm buồng lái. Một cái có thể tự động tách ra và nổi lên, chiếc còn lại thì không”, một nguồn tin nội bộ của Airbus giải thích thêm.

Người phát ngồn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế Anthony Philbin cho biết: “Chúng tôi chắc chắn ủng hộ các nỗ lực giúp nâng cao khả năng định vị máy bay trong các tình huống khẩn cấp”, cũng như các hệ thống mới để đáp ứng hoặc vượt trên cả các tiêu chuẩn.

Thanh Tùng
Theo AFP

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm