Thứ hai, 12/01/2015 - 11:14

Trục vớt một hộp đen của máy bay AirAsia gặp nạn

Dân trí

Sáng nay, một hộp đen của máy bay AirAsia gặp nạn hôm 28/12 trên biển Java, Indonesia đã được trục vớt. Hiện công tác trục vớt hộp đen còn lại là thiết bị ghi âm buồng lái đang được tiến hành khẩn trương.

Trục vớt một hộp đen của máy bay AirAsia gặp nạn

Indonesia đang triển khai các máy bay và tàu hỗ trợ công tác tìm kiếm hộp đen và trục vớt thi thể. (Ảnh: AFP)

Hãng thông tấn AFP dẫn lời người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn Indonesia (Basarnas) Bambang Soelistyo cho hay: “Tôi đã nhận được thông tin từ lãnh đạo Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia xác nhận rằng vào 7h11 sáng ngày 12/1 giờ địa phương, chúng tôi đã trục vớt thành công một hộp đen là thiết bị ghi dữ liệu của chuyến bay QZ8501”.

Tuy nhiên, hộp đen thứ 2 là thiết bị ghi âm buồng lái hiện vẫn chưa được trục vớt, ông Soelistyo nói thêm.

Mỗi máy bay đều có 2 thiết bị cùng được gọi là hộp đen gồm thiết bị ghi âm buồng lái và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay. Cả hai đều hoạt động bằng nguồn điện từ máy phát điện từ động cơ máy bay. Thông thường hộp đen có thể chịu được nhiệt độ cao tới 1.100 độ C trong 30 phút liên tục và ngâm dưới độ sâu lên tới 6.100 m trong 30 ngày.

Trước đó, vào sáng 11/1, giới chức Indonesia cho biết đã bắt được tín hiệu rất mạnh phát ra từ hộp đen gần khu vực đuôi máy bay QZ8501 được trục vớt vào hôm 10/1.

Ông S B Supriyadi, một lãnh đạo của Basarnas, ngày 11/1 cũng cho biết nhóm thợ lặn quân đội được triển khai để xác định dữ liệu của máy quét bằng sóng siêu âm đã xác nhận hộp đen nằm dưới biển Java ở độ sâu 30m.
 
Chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia mang số hiệu QZ8501 đã rơi xuống biển Java vào sáng ngày 28/12, chỉ hơn 40 phút sau khi cất cánh từ sân bay Surabaya, Indonesia để bay tới Singapore.
 
155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn đã có mặt trên chuyến bay. Thông tin ban đầu khẳng định nguyên nhân của vụ rơi máy bay này là do tai nạn thời tiết xấu với băng trong mây và bão lớn.
 
Thoa Phạm
Theo AFP