1. Dòng sự kiện:
  2. Chiến sự Nga - Ukraine
  3. Xung đột leo thang tại Trung Đông

Khí tài có thể giúp Ukraine cô lập lực lượng Nga ở bán đảo Crimea

Đức Hoàng

(Dân trí) - Chuyên gia nhận định, dòng xe BV-206 Đức cam kết viện trợ cho Ukraine có thể giúp cho Kiev trong mục tiêu cô lập lực lượng Nga ở Crimea.

Khí tài có thể giúp Ukraine cô lập lực lượng Nga ở bán đảo Crimea - 1

BV-206 có thể di chuyển qua các địa hình phức tạp (Ảnh: Wikipedia).

Theo Forbes, không phải vô cớ mà chính phủ Đức cam kết cung cấp cho Ukraine các xe quân sự BV-206 khi dòng xe này có những đặc điểm rất phù hợp cho cuộc phản công của Ukraine, đặc biệt ở khu vực miền Nam và bán đảo Crimea.

BV-206 nặng 4,5 tấn với động cơ xăng 130 mã lực và sức chứa 17 người, có thể di chuyển trên mọi loại địa hình. Nó được thiết kế bởi công ty Hägglunds của Thụy Điển. Dòng xe quân sự này có thể giúp Ukraine chuyên chở người và vật tư tới những khu vực có địa hình phức tạp, không có đường nhựa.

Theo Forbes, quân đội Ukraine có thể tận dụng hiệu quả 64 chiếc BV-206 mà Berlin đã cam kết viện trợ tại Kherson, cụ thể là dọc theo hành lang đất liền đến Crimea.

Nga sáp nhập Crimea năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Nơi đây Nga đặt các căn cứ hải quân và sân bay chiến lược, cũng như là khu vực giúp Nga duy trì tuyến tiếp tế cho tiền tuyến ở Ukraine.

Ukraine nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại Crimea. "Nếu Ukraine có thể cô lập Crimea, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi động lực của cuộc chiến một cách đáng kể", David Petraeus, tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu, nhận định.

Theo Forbes, những chiếc BV-206 của Ukraine có thể là một khí tài quan trọng trong việc định hình cuộc chiến ở Ukraine. Các phương tiện hạng nhẹ có thể tiếp tế cho các lữ đoàn chiến đấu mà không cần phụ thuộc vào những con đường trải nhựa. Điều đó đặc biệt quan trọng ở Kherson, khu vực nằm ngay phía bắc Crimea.

Nhân lực và vật tư đi từ Nga đến Crimea theo một trong bốn cách: bằng đường hàng không; bằng đường biển đến Sevastopol hoặc một trong những cảng khác của bán đảo; bằng đường bộ và đường sắt qua cầu Kerch; hoặc bằng đường sắt qua Melitopol do Nga đang kiểm soát.

Mỗi phương thức tiếp tế nói trên đều có thể có điểm dễ tổn thương khác nhau. Ví dụ, phòng không Ukraine có thể bắn từ bên trong phòng tuyến của họ vào các máy bay tiếp tế đến Crimea. Ukraine cũng có thể dùng xuồng không người lái tấn công các tàu của Nga đến Crimea. Cầu Kerch nối bán đảo Crimea và đất liền Nga đã trở thành một trong những mục tiêu bị tấn công trong hơn một năm qua.

Khí tài có thể giúp Ukraine cô lập lực lượng Nga ở bán đảo Crimea - 2

Tuyến đường từ Melitopol tới Crimea là một trong những tuyến tiếp tế quan trọng của bán đảo (Đồ họa: BBC).

Tuyến đường sắt từ cảng Melitopol đến Crimea là một trong những tuyến đường quan trọng nhất đối với bán đảo này. Nó được dự đoán sẽ là mục tiêu chính của Ukraine trong bất kỳ cuộc phản công nào có thể xảy ra. Nếu giành được Melitopol, Ukraine có thể cắt được hành lang trên bộ của Nga tới bán đảo Crimea, cũng như Kiev có thể mở được đường ra Biển Azov.

Khi Ukraine tấn công tuyến Melitopol - Crimea, mục tiêu của Ukraine sẽ là tuyến đường nhựa P47 từ chạy từ tả ngạn sông Dnipro đến Biển Đen ngay phía đông thành phố Kherson. Con đường này chia đôi tuyến đường sắt chính chạy từ phía tây Melitopol và rẽ về phía nam vào Crimea. Kiểm soát được P47 đồng nghĩa với việc kiểm soát được đường tiếp tế tốt nhất vào bán đảo.

Ukraine hiểu được điều này, nhưng Nga cũng đã ý thức được tầm quan trọng của P47. Nga đã dành hàng tháng để đào hào dọc theo P47, lập nhiều chốt phòng thủ trên tuyến đường huyết mạch. Điều này khiến P47 trở thành một mục tiêu thách thức cho Ukraine.

Tuy nhiên, Ukraine có một lựa chọn khác để tấn công tuyến đường sắt Melitopol - Crimea, là tấn công về phía nam, để tránh đường P47.

Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ các con đường ở khu vực này hầu như không trải nhựa, chỉ là đường đất và có những khu vực phải băng qua địa hình đầm lầy. Vì vậy, việc tiếp tế từ Kherson tới các tiểu đoàn tiền tuyến sẽ khó khăn hơn.

Không phương tiện nào phù hợp với tình hình hiện tại bằng BV-206. Người tiền nhiệm của nó, BV-202 từng giúp quân đội Anh chuyển tiếp tế qua những ngọn núi và thung lũng không có đường trải nhựa ở Afghanistan. Dòng BV này cũng có biến thể có thể hoạt động tốt trên địa hình dễ sụt lún như tuyết.

Với BV-206, Ukraine có thể đưa một lữ đoàn về phía nam từ Kherson mà không cần phải dùng đường nhựa P47. Nếu Nga không ngăn chặn kịp thời, sẽ rất khó để họ có thể ngăn Ukraine tấn công và chặn tuyến đường quan trọng tới Crimea.

Theo Forbes

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm