Chiêu bài dùng xe tải đưa di dân vào Anh của các băng đảng buôn người
(Dân trí) - Một nhóm phóng viên đã tiếp cận các tài xế xe tải để tìm hiểu về những “mánh khóe” buôn người sau thảm kịch 39 nạn nhân người Việt thiệt mạng trong thùng xe tải ở Anh hồi tháng 10.
Ngày 23/10, 39 người Việt Nam được tìm thấy tử vong bên trong thùng đông lạnh của một xe tải ở hạt Essex, Anh. Con đường nào dẫn tới thảm kịch này hiện vẫn chưa được làm sáng tỏ, tuy nhiên hãng tin Vice News tin rằng các băng nhóm buôn người “chắc chắn” đóng góp một phần nào đó.
Thực tế cho thấy, ngày càng nhiều tài xế xe tải ở châu Âu trở thành mục tiêu của các băng nhóm này. Họ có thể bị đâm, bị đánh đập, thậm chí bị tấn công bằng khí độc.
Giáng sinh năm 2018, các cuộc biểu tình của phe “Áo vàng” đã nổ ra rầm rộ tại Pháp để phản đối giá nhiên liệu và chi phí sinh hoạt tăng cao. Các cuộc biểu tình dẫn tới việc các cảng biển và tuyến giao thông then chốt vào Anh đều bị chặn. Điều này đã vô tình tạo thành “bức bình phong” cho những người di cư “ôm mộng” vượt biên vào Anh để đổi đời.
Khi những đoàn xe tải chở hàng nặng nề tiến về phía vùng Dunkirk (Pháp), những người di cư đang khao khát tìm đường vào Anh đã nhìn ra cơ hội cho họ. Họ tiếp cận gần hơn với các xe tải được cho là có thể giúp họ đi vào lãnh thổ Anh. Dunkirk cũng là một trong những “điểm nóng” mà thùng đông lạnh chứa 39 nạn nhân ở Essex đã đi qua sau khi xuất phát từ cảng Zeebrugge, Bỉ.
Vào ban ngày, giữa hai làn đường trên đường cao tốc, các nhóm di cư sẽ chia làm hai nhóm nhỏ. Một nhóm có nhiệm vụ đánh lạc hướng tài xế, còn nhóm thứ hai tìm cách chui vào phía sau những chiếc xe đang di chuyển.
Đây là chiến thuật may rủi với cơ hội thành công rất thấp. Người di cư chấp nhận đối mặt với những rủi ro cho chính bản thân và gia đình họ trong hành trình tìm đến “miền đất hứa”, thậm chí đánh đổi cả tính mạng.
Các tài xế là nạn nhân
Xe tải chở 39 nạn nhân người Việt được phát hiện tại Essex, Anh (Ảnh: Getty)
Trong khi một số tài xế có thể ngầm thông đồng với các băng nhóm buôn người, nhiều tài xế khác lại trở thành nạn nhân của những vụ bạo lực.
Richard Burnett, giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Đường bộ tại Anh, cho biết trong 5 năm qua, ông đã biết đến các trường hợp tài xế bị tấn công bằng gậy bóng chày hoặc bằng dao, thậm chí các tài xế nữ còn bị đe dọa cưỡng hiếp.
Thậm chí ngay trên những tuyến đường đông đúc ở châu Âu, các nhóm buôn người sẵn sàng đặt cây trên đường, đốt thùng dầu hoặc ném đồ vào kính chắn gió nhằm buộc tài xế phải dừng lại để người di cư có thể leo lên xe. Các nhóm buôn người thậm chí thả khí độc vào xe khi các tài xế đang ngủ.
“Khi các tài xế dừng lại tại trạm dừng dành cho xe tải, họ có thể mở cửa để không khí lưu thông trong lúc họ tranh thủ ngủ. Những kẻ buôn người sẽ xịt khí gas khiến các tài xế lịm đi, sau đó những người di cư sẽ leo lên xe tải mà tài xế không hay biết. Khi tỉnh dậy, các tài xế có thể cảm thấy mệt vì lý do nào đó mà chính họ cũng không biết, tuy vậy họ vẫn tiếp tục hành trình”, ông Burnett cho biết.
John Jones, một tài xế xe tải 48 tuổi từ Banbury (Anh), từng bị xịt khí gas hai lần, một lần ở Bỉ và một lần ở Pháp.
“Chuyện này đã có giai đoạn từng rất phổ biến ở châu Âu. Tôi bị xịt khí gas hai lần và bị lấy cắp hàng hóa trong xe”, ông Jones cho biết.
“Bất kể nơi nào có thể gặp các tài xế hay các xe tải, những đám đông người di cư cũng tụ tập lại với hy vọng có thể tìm thấy cơ hội cho họ. Họ đứng nấp trong các bụi rậm, tại các điểm dừng xe tải, bãi đỗ xe siêu thị, khu vực cạnh đường tốc dành cho xe tải đỗ lại hay các khúc cua. Cũng có nhiều tài xế sẵn sàng giúp đỡ người di cư, miễn là họ được nhận tiền”, tài xế Barry Woods, 57 tuổi, cho biết.
Cạnh hồ nước ở Dunkirk, những chiếc xe ô tô mang biển số Anh và Ireland, dừng lại để giao dịch với các tài xế xe tải. Tình trạng này cũng xảy ra tại một trạm xăng ở Vern trong đất Bỉ, nơi được xem là điểm nóng mới của các nhóm buôn người.
“Những chiếc xe ô tô mang biển Anh sẽ tiến lại gần bạn (các tài xế) và hỏi xem liệu bạn có muốn kiếm thêm chút tiền không. Luôn có những người Anh và người Ireland ngồi trong những chiếc xe đó. Họ muốn đưa chui người di cư, buôn lậu thuốc lá, ma túy. Nhưng tôi không bao giờ làm vậy”, một tài xế chia sẻ với Vice News.
Sherralin Ballard, 55 tuổi, từng có 34 năm kinh nghiệm làm tài xế. Bà sở hữu và lái xe tải 40 tấn. Bà từng bị những kẻ buôn người hăm dọa khi chúng muốn bà đưa người di cư qua biên giới. Chúng sẵn sàng trả cho bà 2.000 bảng Anh (khoảng 2.500 USD) với mỗi người di cư. Tuy nhiên, bà Ballard luôn từ chối những lời đề nghị như vậy.
Một sự cố từng xảy ra khi các nhà chức trách tại cảng từng mở thùng xe tải của bà Ballard tại Pháp và phát hiện 11 người Iraq ngồi phía sau. Nữ tài xế thực sự bất ngờ.
“Dấu niêm phong vẫn còn, tôi cũng khóa tất cả mọi thứ rồi. Họ không thể chui vào được. Điều duy nhất chạy qua đầu tôi lúc đấy là: Họ vào trong đó bằng cách nào”, bà Ballard kể lại.
Ballard nhớ rằng bà từng có một giấc ngủ ngắn gần Le Mans (Pháp).
“Tôi lái xe suốt 10 giờ và thời tiết giống như một cơn bão, không có ai xung quanh”, Ballard nói. Khi bà tỉnh dậy và kiểm tra phía sau xe tải, nó vẫn được khóa và niêm phong.
Sau cuộc điều tra của cảnh sát, họ phát hiện ra rằng những kẻ buôn người đã dùng một chiếc chìa khóa “vạn năng” dùng cho các ổ khóa được sản xuất hàng loạt ở sau xe tải.
Việc đưa người vào trong các thùng đông lạnh của xe tải cũng là phương thức phổ biến được các nhóm buôn người sử dụng để đưa người di cư vào Anh. Các thiết bị đo nhịp tim, nồng độ CO2 và chó nghiệp vụ tại các cảng lớn sẽ dễ dàng phát hiện các xe tải chở người thông thường. Tuy nhiên, các thùng đông lạnh sẽ khó bị phát hiện hơn.
“Đó là lý do tại sao các nhóm buôn người bắt đầu sử dụng thùng đông lạnh để buôn người”, Richard Burnett, giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Đường bộ, nhận định.
Thành Đạt
Theo Vice News