1. Dòng sự kiện:
  2. Phe nổi dậy lật đổ chính quyền Syria
  3. Chiến sự Nga - Ukraine

Chiến lược mới của Ukraine để giảm thiểu tình trạng trốn quân dịch

Đức Hoàng

(Dân trí) - Ukraine chọn cách tiếp cận mềm mỏng và linh hoạt hơn trong nỗ lực tuyển người nhập ngũ sau khi chiến dịch huy động gặp khó vì hàng nghìn người trốn quân dịch.

Chiến lược mới của Ukraine để giảm thiểu tình trạng trốn quân dịch - 1

Biển quảng cáo kêu gọi nhập ngũ trên đường phố Kiev (Ảnh: Guardian).

Bohdan nhận mình là người may mắn: Sau một loạt cuộc phỏng vấn, tháng trước, anh đã được nhận vào vị trí sĩ quan thông tin liên lạc của Lữ đoàn tấn công riêng biệt số 3 của Ukraine.

Với vị trí này, Bohdan sẽ giảm thiểu được việc phải tác chiến trực tiếp trên những chiến hào, nơi nhiều binh sĩ Ukraine đang thiệt mạng mỗi tuần.

Trước khi được nhận vào vị trí trên, Bohdan đã gặp gỡ với các chỉ huy tương lai và họ đã trấn an anh để người đàn ông này yên tâm trong việc chủ động nhập ngũ, quyết định đã khiến anh trăn trở trong nhiều tháng trời.

"Nếu tôi phải chiến đấu, ít nhất tôi cần biết là mình chăm lo cẩn thận", anh cho biết.

Câu chuyện của Bohdan là một ví dụ cho chiến thuật tuyển quân mới của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm lôi kéo thêm người tình nguyện ra nhập ngũ trong bối cảnh chiến dịch huy động của Kiev trong thời gian qua đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều.

Chiến thuật mới của Ukraine chú trọng tới cách tiếp cận cá nhân hóa tới từng ứng viên, cung cấp cho những người lính tiềm năng các phương án và lựa chọn để họ đăng ký vào những đơn vị cụ thể, phù hợp với kỹ năng của riêng họ.

Nỗ lực này được thực hiện vào thời điểm quan trọng khi quân đội Ukraine đang khẩn trương tìm cách bổ sung quân số để ứng phó với đà tiến dồn dập của Nga trong thời gian qua.

Hàng trăm nghìn người Ukraine đã tình nguyện ra nhập ngũ kể từ khi chiến sự nổ ra hơn 2 năm trước, nhưng nhiều người trong số đó đã chết, bị thương hoặc xuất ngũ. Sau đó, nỗ lực tuyển quân trở nên khó khăn và miễn cưỡng hơn, khiến nhiều người đàn ông tìm cách để thoát nguy cơ bị huy động.

Những nỗ lực thu hút tân binh đã bị cản trở do những thông tin lan truyền trên các phương tiện truyền thông rằng họ không được huấn luyện đầy đủ trước khi ra trận, tình trạng thiếu vũ khí cũng như sự rủi ro khi phải đối mặt với sự khốc liệt của cuộc chiến.

Một cuộc khảo sát hồi tháng 3 cho biết chỉ có 35% nam giới Ukraine cho biết họ sẵn sàng phục vụ nếu được gọi nhập ngũ. Ukraine đã quyết tâm sẽ cải tổ nỗ lực tuyển quân.

Các tấm biển quảng cáo xuất hiện trên các thành phố lớn, với các khẩu hiệu sáng tạo và mang tới sự an tâm hơn cho những người lính tương lai. Chiến thuật mới của Ukraine nhằm kêu gọi tinh thần tình nguyện hơn là cách tiếp cận có phần ép buộc nhập ngũ gây ra nhiều tranh cãi trong thời gian qua.

Ví dụ, một tấm biển quảng cáo ghi chữ "mùa hè, UAV" cho thấy một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái nằm trên bãi biển. Một biển quảng cáo từ Lữ đoàn Khartia hứa hẹn: "Chúng tôi đảm bảo (bạn có) 60 ngày chuẩn bị (trước khi ra tiền tuyến)", trong khi tấm biển thứ 3 phát đi thông điệp tới các quân nhân tương lai về việc họ có thể "là chính mình".

Bộ Quốc phòng Ukraine muốn thuyết phục nam giới tình nguyện nhập ngũ bằng cách cho họ nhiều lựa chọn hơn. "Bây giờ bạn có cơ hội lựa chọn một vị trí để phục vụ trong quân đội. Hãy quên đi nỗi sợ hãi và nghi ngờ trong bạn. Đã đến lúc bạn chọn con đường của bạn", cơ quan trên kêu gọi.

Một số đơn vị như lữ đoàn Azov, lữ đoàn xung kích độc lập số 3 nhận được các khoản ủng hộ từ công chúng và có thể độc lập quảng bá cho chính mình, thu hút được sự quan tâm từ những người lính tiềm năng.

Để đơn giản hóa việc đăng ký cho các người lính tương lai, Bộ Quốc phòng Ukraine đã hợp tác với một số trang tìm kiếm việc làm. Ví dụ, Lobby X cung cấp một danh mục vị trí trong các ngành quân sự, từ thủy quân lục chiến đến tình báo quân sự và các danh mục công việc, từ xạ thủ pháo binh đến đầu bếp hoặc sĩ quan báo chí. Những người có nhu cầu có thể truy cập để xem xét các thông tin chi tiết và nộp đơn xin ứng tuyển.

Giám đốc điều hành Lobby X, Vladyslav Greziev, cho biết khi tình nguyện tham gia chiến đấu trong những ngày đầu của cuộc chiến, ông nhanh chóng nhận ra "sức mạnh chính của Ukraine là con người".

Ông cho biết công ty ông đã xử lý hơn 100.000 đơn đăng ký cho 5.000 vị trí tuyển dụng trên 640 đơn vị, với các vị trí phổ biến nhất là các vai trò không chiến đấu như làm việc ở văn phòng hành chính, công nghệ thông tin, nấu ăn và hậu cần.

Ông Greziev cho biết, vị trí vận hành máy bay không người lái thu hút được sự quan tâm lớn từ những người lính tiềm năng, theo sau là nhân viên phụ trách báo chí. Các vị trí trong bộ binh ít nhận được sự quan tâm hơn, do rủi ro quá cao.

Theo Guardian
Dòng sự kiện: Chiến sự Nga - Ukraine